skip to Main Content

Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?

Khủng hoảng luôn đi kèm với tăng trưởng kinh tế sụt giảm, môi trường lạm phát cao và đặc biệt là sự suy yếu của những kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán hay bất động sản. Trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ tới vào năm 2020, các nhà đầu tư loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ” Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?” Trong những năm gần đây, vàng và tiền điện tử trở thành hai loại tài sản hấp dẫn, thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân và được xem là một nơi trú ngụ an toàn nhất trong thời kỳ khủng hoảng.

Đọc thêm: Hướng dẫn đầu tư vàng hiệu quả

Tại sao nên đầu tư vàng khi khủng hoảng kinh tế?

Trong lịch sử, vàng luôn chứng tỏ được chức năng của một tài sản lưu giữ giá trị tốt nhất trong khủng hoảng kinh tế với lạm phát cao. Mốc cao nhất mọi thời đại của giá vàng là 1.920 USD/oz thiết lập vào tháng 9/2011, cũng chính là giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính và bắt đầu xuất hiện cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Lý giải cho điều này đó là, khác với tiền xu, tiền giấy hay những loại tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị của mình theo thời gian và đứng vững trước lạm phát bởi sự hữu hạn của kim loại quý này.

Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?

Thêm vào đó, giá vàng và giá USD có mối quan hệ tương quan nghịch biến, tức là giá vàng tăng thì giá USD giảm và ngược lại. Khủng hoảng kinh tế, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, bất động sản…kéo theo sự giảm giá trị của đồng USD. Các nhà đầu tư dần chuyển sang một loại tiền tệ hoặc một loại tài sản khác có tính ổn định, an toàn cao hơn USD và kênh đầu tư hàng đầu đó là vàng.

Tiền điện tử có phải kênh đầu tư an toàn?

Một tài sản khác được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây có thể thay thế vàng như là một nơi trú ẩn an toàn khi các thị trường tài sản khác suy yếu, đó là “vàng kỹ thuật số” Bitcoin. Giống như vàng, Bitcoin có thể đóng vai trò là một hàng rào chống lại siêu lạm phát USD hoặc EUR. Nguồn cung Bitcoin sẽ bị giới hạn ở mốc 21 triệu Bitcoin trong tương lai, do đó nó không thể được in thêm hàng loạt như tiền fiat khiến cho giá trị của đồng tiền bị suy giảm.

Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?

Ngoài ra, do tính độc lập chính trị và bảo mật dữ liệu cao, người dùng tiền điện tử được hưởng một số lợi ích mà các loại tiền tệ truyền thống không thể đem lại. Chẳng hạn, trong khi chính phủ có thể dễ dàng đóng băng hoặc thậm chí chiếm đoạt tài khoản ngân hàng dựa theo quyền lực pháp lý, thì rất khó để có thể làm điều tương tự với các khoản tiền được giữ bằng tiền điện tử.

Giá trị hiện tại của Bitcoin là hơn 7000 USD và nó vẫn là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. BTC và các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple,.. hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một hình thức thanh toán hợp pháp ở nhiều quốc gia. Dự báo về giá trị tương lai của Bitcoin từ cá chuyên gia tài chính hàng đầu cho rằng Bitcoin sau khi chạm đáy vào giữa năm 2019 sẽ bắt đầu quay trở lại xu hướng tăng, và có thể đạt tới mốc hơn 27.000 USD/BTC vào cuối năm 2021 và lên tận 30.000 USD/BTC vào giữa năm 2022.

Vàng và tiền điện tử được xem là hai kênh đầu tư an toàn nhất trong thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, có một sự thật không thể phủ nhận đó là đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Để trả lời cho câu hỏi “Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?” hay ” có nên đầu tư vàng và tiền ảo trong thời kỳ khủng hoảng không?” còn tuỳ thuộc vào điều kiện thị trường, bởi giá vàng hay Bitcoin đều có thể biến động theo ngày. Đầu tư Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung là hình thức đầu tư siêu lợi nhuận, cơ hội kiếm được rất nhiều tiền nhưng rủi ro cũng luôn tiềm ẩn. Do đó, bạn chỉ nên đầu tư với số vốn mà bạn có thể mất và tự chịu trách nhiệm với số tiền đó của mình.

Hãy luôn luôn cẩn trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý đám đông khi hay bị lung lay bởi những tin tức gây nhiều trên thị trường để hạn chế rủi ro, thua lỗ. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận