skip to Main Content

Mua cổ phiếu như thế nào? (Dành cho người mới bắt đầu)

Trên thế giới, rất nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu trực tuyến, thông qua tài khoản đầu tư tại một nhà môi giới trực tuyến. Bạn cũng có thể mua cổ phiếu thông qua một nhà môi giới đầy đủ dịch vụ và một số công ty cho phép các nhà đầu tư mua cổ phiếu trực tiếp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc mua một cổ phiếu của Mỹ (như Apple, Google, Facebook…) lại là một việc khó khăn và không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn từng bước cách mua cổ phiếu như thế nào.

mua cổ phiếu như thế nào_1

Bước 1: Tìm hiểu xem bạn muốn mua một cổ phiếu như thế nào?

Tự hỏi nên mua cổ phiếu ở đâu? Các bộ phim thường tái hiện hình ảnh các nhà đầu tư điên cuồng hét lên các đơn đặt hàng trên sàn của Sàn giao dịch chứng khoán New York, nhưng hiện nay rất ít giao dịch chứng khoán diễn ra theo cách này. Ngày nay, nói chung có ba cách để mua cổ phiếu: thông qua một nhà môi giới chứng khoán đầy đủ dịch vụ, thông qua một nhà môi giới trực tuyến và trực tiếp thông qua công ty đang phát hành cổ phiếu.

Môi giới chứng khoán đầy đủ dịch vụ cung cấp chính xác những gì tên của họ ngụ ý – dịch vụ đầy đủ. Các nhà môi giới này sẽ hướng dẫn bạn trong quá trình lựa chọn cổ phiếu, đưa ra khuyến nghị cổ phiếu và đặt hàng thay cho bạn. Nhược điểm: Bạn sẽ trả các khoản phí khổng lồ cho các dịch vụ của họ và những chi phí đó có thể nhanh chóng ăn mòn lợi nhuận đầu tư của bạn.

Để cắt giảm chi phí, bạn có thể tự mua cổ phiếu. Mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty ít tốn kém hơn một nhà môi giới dịch vụ đầy đủ, nhưng bạn sẽ phải đến từng công ty mà bạn muốn đầu tư riêng – và không phải tất cả các công ty đều bán cổ phiếu của họ trực tiếp cho các nhà đầu tư.

Đối với hầu hết mọi người, lựa chọn tốt nhất và dễ nhất là mua cổ phiếu trực tuyến thông qua một nhà môi giới chứng khoán trực tuyến. Một nhà môi giới trực tuyến cung cấp chi phí thấp và khả năng mua cổ phiếu từ hầu như bất kỳ công ty đại chúng nào ở Mỹ. Hiện nay, ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua cổ phiếu nước ngoài từ sàn Capital.com.

Bước 2: Mở tài khoản tại sàn môi giới trực tuyến bạn chọn

Hướng dẫn mở tài khoản forex uy tín tại Việt Nam

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Mở tài khoản môi giới với một nhà môi giới trực tuyến dễ dàng như thiết lập tài khoản ngân hàng: Bạn điền một số thông tin cơ bản (email, số điện thoại, họ tên…), cung cấp bằng chứng nhận dạng (CMND, bằng lái xe), nạp tiền vào tài khoản… là đã có thể sẵn sàng giao dịch cổ phiếu ngay lập tức.
Làm thế nào để bạn tìm thấy một nhà môi giới phù hợp? Nó không chỉ là tìm kiếm một broker có mức phí giao dịch rẻ nhất. Một số điều khác cần xem xét khi mở tài khoản để mua cổ phiếu:

Bạn có bao nhiêu tiền. Nhiều nhà môi giới trực tuyến có yêu cầu mức nạp tiền tối thiểu. Đối với tài khoản môi giới thông thường, mức tối thiểu có thể dao động từ $0 đến $ 2.000 trở lên.

Tần suất giao dịch dự kiến của bạn. Tại hầu hết các nhà môi giới phù hợp cho các nhà đầu tư mới, hoa hồng giao dịch chứng khoán trực tuyến dao động trong khoảng từ $ 5 đến $ 10. Chi phí hoa hồng thấp sẽ quan trọng hơn đối với các nhà giao dịch tích cực, những người thực hiện hơn 10 giao dịch mỗi tháng. Các nhà giao dịch không thường xuyên nên tránh xa các nhà môi giới tính phí không hoạt động. Sàn Capital.com  không tính phí với các giao dịch mua cổ phiếu không sử dụng đòn bẩy.

Bạn muốn được hỗ trợ như thế nào. Các nhà môi giới trực tuyến thành công thường hướng dẫn các quyết định đầu tư của bạn, nhưng họ nên cung cấp các công cụ và dịch vụ khách hàng mạnh mẽ. Hãy xem xét các công cụ giáo dục, nghiên cứu đầu tư và giao dịch chứng khoán và liên hệ với nhân viên hỗ trợ thông qua điện thoại, email, trò chuyện trực tuyến hoặc văn phòng chi nhánh…

Bước 3: Chọn cổ phiếu bạn muốn mua

Sau khi bạn mở tài khoản và xác định bạn muốn mua cổ phiếu như thế nào, bạn cần bắt đầu chọn một cổ phiếu cụ thể. Hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu các công ty bạn đã biết từ kinh nghiệm của mình như một người tiêu dùng hoặc lĩnh vực bạn hiểu rõ. Giữ cho mục tiêu đơn giản: Bạn đang tìm kiếm các công ty mà bạn muốn trở thành chủ sở hữu một phần.

Warren Buffett đã nói một cách nổi tiếng, Mua vào một công ty vì bạn muốn sở hữu nó chứ không phải vì bạn muốn cổ phiếu tăng giá. Và ông đã thực hiện khá tốt cho mình bằng cách tuân theo quy tắc đó.

Sau đó, hầu hết các thông tin và công cụ phân tích mà bạn cần để đánh giá doanh nghiệp sẽ có sẵn trên trang web môi giới của bạn. Sau khi tìm hiểu chi tiết, bạn sẽ đưa ra quyết định mua cổ phiếu như thế nào.

mua cổ phiếu như thế nào_2

Bước 4: Quyết định mua cổ phiếu như thế nào? Mua bao nhiêu cổ phiếu

Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn không có áp lực phải mua một số lượng cổ phiếu nhất định hoặc lấp đầy toàn bộ danh mục đầu tư của bạn với một cổ phiếu cùng một lúc. Cân nhắc bắt đầu từ nhỏ – thực sự nhỏ – bằng cách chỉ mua một cổ phiếu duy nhất để cảm nhận những gì nó muốn sở hữu cổ phiếu riêng lẻ và liệu bạn có đủ can đảm để vượt qua các biến động và thua lỗ tối thiểu. Bạn có thể thêm vào vị trí của mình theo thời gian khi bạn đã quen với việc mua cổ phiếu, sở hữu một cổ phiếu như thế nào.

Bước 5: Đặt lệnh mua cổ phiếu

Một số loại lệnh mà bạn có thể lựa chọn trước khi quyết định mua cổ phiếu như thế nào?

MARKET ORDERS (LỆNH MUA THEO GIÁ THỊ TRƯỜNG)

Với lệnh thị trường, bạn có thể chỉ ra rằng bạn sẽ mua hoặc bán cổ phiếu với giá thị trường hiện tại tốt nhất. Bởi vì lệnh thị trường không có tham số giá trong giao dịch, lệnh của bạn sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Giá Bid và Ask dao động liên tục trong suốt cả ngày. Đó là lý do tại sao một lệnh thị trường được sử dụng tốt nhất khi mua các cổ phiếu không có sự thay đổi giá rộng – các cổ phiếu blue-chip lớn, ổn định, trái ngược với các công ty nhỏ hơn, biến động hơn.

LIMIT ORDERS (LỆNH CHỜ GIỚI HẠN)

Lệnh chờ giới hạn cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với giá mà giao dịch của bạn được thực hiện. Như vậy, mua cổ phiếu sử dụng lệnh chờ giới hạn được diễn ra như thế nào? Nếu cổ phiếu XYZ đang giao dịch ở mức 100 đô la một cổ phiếu và bạn nghĩ rằng giá mỗi cổ phiếu là 95 đô la phù hợp hơn với cách bạn định giá công ty, lệnh giới hạn của bạn sẽ nói với nhà môi giới của bạn chỉ thực hiện lệnh của bạn khi giá Ask giảm xuống mức giá đó. Về phía bán, lệnh giới hạn sẽ cho nhà môi giới của bạn chia phần với cổ phiếu sau khi giá Bid tăng lên mức bạn đã đặt.

Lệnh giới hạn là một công cụ tốt cho các nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu công ty nhỏ hơn, có xu hướng trải nghiệm chênh lệch rộng hơn, tùy thuộc vào hoạt động của nhà đầu tư. Họ cũng rất tốt cho việc đầu tư trong thời kỳ biến động thị trường chứng khoán ngắn hạn hoặc khi giá cổ phiếu quan trọng hơn việc thực hiện đơn hàng.

Chúng tôi hy vọng giao dịch mua cổ phiếu đầu tiên của bạn như thế nào cũng đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình đầu tư thành công suốt đời. Chìa khóa để tiếp tục tiến lên phía trước trong dài hạn là giữ quan điểm của bạn và tập trung vào những điều mà bạn có thể kiểm soát. Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi mua cổ phiếu như thế nào, những gì bạn cần làm là:

  • Tìm một nhà môi giới chứng khoán phù hợp nhất
  • Hãy chú ý đến phí đầu tư. Những điều này có thể làm xói mòn đáng kể lợi nhuận của bạn.
  • Nếu không chắc chắn về việc chọn cổ phiếu cá nhân? Thay vào đó hãy xem xét các nhà môi giới tốt nhất cho các quỹ tương hỗ.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận