skip to Main Content

Chứng khoán Mỹ – Một số kinh nghiệm khi đầu tư

Chứng khoán Mỹ là một lĩnh vực đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận đáng kể. Về lâu dài, đầu tư vào chứng khoán Mỹ đã vượt trội so với đầu tư vào trái phiếu, tín phiếu kho bạc, vàng hoặc tiền mặt. Trong ngắn hạn, một hoặc một tài sản khác có thể vượt trội so với chứng khoán Mỹ, nhưng chứng khoán nói chung trong lịch sử là con đường có thể đưa bạn đến thành công.

Nhưng có rất nhiều cách để đầu tư vào chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu riêng lẻ, quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số, quỹ ETF, trong nước, nước ngoài… làm thế nào bạn có thể quyết định cái gì phù hợp với bạn? Bài viết này sẽ giải quyết một số vấn đề mà bạn, với tư cách là một nhà đầu tư mới (hoặc không quá mới), có thể muốn xem xét để bạn có thể nghỉ ngơi dễ dàng hơn trong khi để tiền của bạn tăng lên

Người chấp nhận rủi ro, không thích rủi ro hay ở giữa?

chứng khoán mỹ_1

Bạn có thể háo hức để bắt đầu khi nghe những người thành công chia sẻ về khoản lợi nhuận tuyệt vời từ chứng khoán Mỹ, nhưng hãy chậm lại và dành một chút thời gian để suy ngẫm một số câu hỏi đơn giản. Việc xem xét những điều sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền.

Bạn thuộc tuýp người nào khi đầu tư? Bạn có phải là người thích mạo hiểm, sẵn sàng ném tiền vào một cơ hội để kiếm được nhiều tiền hay bạn thích một thứ “chắc chắn” hơn? Bạn phản ứng như thế nào khi cổ phiếu giảm 10% trong một một ngày hoặc giảm 35% trong suốt một vài tuần? Bạn sẽ bán tất cả trong hoảng loạn?

Câu trả lời cho những câu hỏi này và các câu hỏi tương tự sẽ dẫn bạn xem xét các loại đầu tư vốn khác nhau, chẳng hạn như quỹ tương hỗ hoặc chỉ số so với các cổ phiếu riêng lẻ. Nếu bạn tự nhiên không phải là người chấp nhận rủi ro và cảm thấy không thoải mái khi làm như vậy nhưng vẫn muốn đầu tư vào chứng khoán Mỹ, đặt cược tốt nhất cho bạn có thể là quỹ tương hỗ hoặc quỹ chỉ số. Điều này là do chúng rất đa dạng và chứa nhiều cổ phiếu khác nhau. Điều này làm giảm rủi ro – và không yêu cầu nghiên cứu chứng khoán riêng lẻ.

Bạn có bao nhiêu thời gian và tiền vốn để đầu tư?

chứng khoán mỹ_2Bạn nên đầu tư vào quỹ, cổ phiếu hoặc cả hai? Câu trả lời phụ thuộc vào thời gian bạn muốn dành cho nỗ lực này. Lựa chọn cẩn thận các quỹ tương hỗ hoặc chỉ số sẽ cho phép bạn đầu tư tiền của mình, và công việc khó khăn trong việc chọn cổ phiếu sẽ là việc của người quản lý quỹ. Các quỹ chỉ số thậm chí còn đơn giản hơn ở chỗ chúng di chuyển lên hoặc xuống theo loại công ty, ngành hoặc thị trường mà chúng được thiết kế để theo dõi.

Đầu tư chứng khoán Mỹ riêng lẻ là tốn thời gian nhất vì nó đòi hỏi bạn phải đưa ra đánh giá về quản lý, thu nhập và triển vọng trong tương lai. Là một nhà đầu tư, bạn sẽ phải cố gắng phân biệt giữa một cổ phiếu kiếm được tiền và thảm họa tài chính. Bạn cần biết những gì họ làm, cách họ kiếm tiền, rủi ro, triển vọng trong tương lai và nhiều hơn nữa.

Không để trứng vào một giỏ

chứng khoán mỹ_3

Tốt nhất là bạn không nên đầu tư vào chỉ một loại tài sản. Chẳng hạn, đừng để tất cả tiền của bạn vào các công ty công nghệ sinh học nhỏ. Đúng, mức tăng tiềm năng có thể khá cao, nhưng điều gì sẽ xảy ra với khoản đầu tư của bạn nếu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm bắt đầu từ chối tỷ lệ thuốc mới cao hơn? Toàn bộ danh mục đầu tư của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tốt hơn là nên đa dạng hóa trên một số lĩnh vực khác nhau như bất động sản (ủy thác đầu tư bất động sản là một khả năng), hàng tiêu dùng, hàng hóa, bảo hiểm, hoặc giữ một số tiền bằng trái phiếu và tiền mặt, thay vì đầu tư 100% vào chứng khoán Mỹ. Đầu tư rộng rãi hơn sẽ giảm thiểu rủi ro mất tất cả.

Danh mục đầu tư cho người mới bắt đầu

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc đầu tư hầu hết số tiền của bạn vào một vài quỹ chỉ số (ví dụ: S&P 500). Có thể thêm một công cụ theo dõi các công ty nhỏ (ví dụ như Russell 2000) sẽ giúp danh mục đầu tư của bạn tăng mạnh.

Một danh mục đầu tư bao gồm cả ba sẽ cung cấp đa dạng hóa, cung cấp hiệu suất ổn định hơn của các công ty lớn và được thêm một chút với cả các công ty quốc tế và các công ty nhỏ.

Danh mục đầu tư với cổ phiếu riêng lẻ

Nếu bạn đang đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, danh mục đầu tư 12-20 loại chứng khoán Mỹ được lựa chọn tốt sẽ mang lại cho bạn sự đa dạng hóa và có lẽ sẽ không có quá nhiều để theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ về từng công ty, từ các doanh nghiệp của họ cho đến rủi ro của họ. Nếu bạn có kế hoạch đầu tư vào chỉ cổ phiếu, hãy đảm bảo phân bổ các quỹ trên các lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, công nghệ, vốn hóa nhỏ và vốn hóa lớn.

Nếu bạn không có thời gian hoặc mong muốn chọn cũng như theo dõi nhiều cổ phiếu đó, hãy xem xét đầu tư vào hỗn hợp các quỹ chỉ số và cổ phiếu riêng lẻ. Một cân nhắc khác, đặc biệt là nếu bắt đầu với số tiền hạn chế, là đầu tư vào 12-20 cổ phiếu có thể không khả thi, do đó, phần lớn số tiền của bạn trong một số quỹ sẽ mang lại lợi nhuận cho những người có xu hướng tạo ra trong khi có thể là nửa tá cổ phiếu riêng lẻ sẽ cung cấp cho danh mục đầu tư của bạn một cú đá thêm.

Thời gian đầu tư

chứng khoán mỹ_4

Khi bạn đã xác định hình dạng của danh mục đầu tư của mình, đây là lúc để đầu tư. Đừng mua tất cả các loại chứng khoán Mỹ bạn muốn cùng một lúc, hãy vào lệnh từ từ. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đầu tư tất cả tiền của mình ngay trước khi thị trường suy thoái? Ở trong xu hướng giảm sẽ nhanh chóng làm bạn mất tự tin. Lên kế hoạch mất vài tháng để đầu tư tất cả tiền của bạn để giảm thiểu mọi rủi ro về thời gian thị trường. Cuối cùng, hãy nhớ dành thời gian mỗi tuần để xem xét hoặc cập nhật tin tức cho các khoản đầu tư của bạn.

Xem xét đầu tư thêm

Khi kinh nghiệm của bạn tốt lên, quyết định phân bổ tài sản của bạn có thể sẽ thay đổi. Bạn có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của mình một cách thường xuyên, hàng năm hoặc lâu hơn, bằng cách bán một số loại chứng khoán Mỹ đã mua lúc đầu và mua thêm một số loại khác. Bạn cũng có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của mình bằng cách thêm tiền vào các khu vực mà bạn muốn tăng cường tiếp xúc.

Những khoản tiền bổ sung này có thể được sử dụng để mở rộng số lượng chứng khoán bạn nắm giữ hoặc có thể được thêm vào các khoản giữ hiện có. Làm điều này một cách thường xuyên và trước khi bạn nhận ra nó, bạn sẽ có một danh mục đầu tư đáng kể sẽ giúp tài trợ cho quỹ hưu trí của bạn, trả tiền cho ngôi nhà thứ hai hoặc đáp ứng bất kỳ mục tiêu nào bạn đặt ra khi bạn bắt đầu hành trình đầu tư.

Đọc thêm: Chọn điểm mua, bán chứng khoán theo các mô hình

Trước khi bạn nhảy vào thị trường chứng khoán Mỹ, hãy dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được và làm thế nào để đạt được điều đó trong khi vẫn ở trong mức chấp nhận rủi ro của bạn. Cũng xem xét bạn dành bao nhiêu thời gian để đầu tư. Làm điều này trước khi quyết định tiền vốn của bạn sẽ đi một chặng đường dài để bảo vệ bạn khỏi những cảm xúc khi giá biến động làm thay đổi suy nghĩ của mình. Suy nghĩ cẩn thận trước và trong khi đầu tư sẽ tốt hơn cho kết quả của bạn thay vì cố gắng theo đuổi các cổ phiếu “hot” nhất. Rốt cuộc, đó là tiền của bạn – bạn nên biết bạn đang làm gì với nó và tại sao.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận