skip to Main Content

Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

  1. Tự học chuyên sâu về Phân tích cơ bản chứng khoán
  2. Phân tích cơ bản là gì? Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?
  3. Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán
  4. Học phân tích cơ bản chứng khoán: cách lấy dữ liệu của công ty
  5. Dùng báo cáo thu nhập để phân tích khả năng sinh lời công ty
  6. Biên lợi nhuận là gì? Tính toán biên lợi nhuận và ý nghĩa của chúng
  7. Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp
  8. Biên lợi nhuận ròng là gì? Cách tính và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  9. Operating profit – lợi nhuận hoạt động là gì? Nó có ý nghĩa gì trong phân tích cổ phiếu
  10. EPS trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu về thu nhập trên mỗi cổ phiếu
  11. Bảng cân đối kế toán là gì? Các thành phần của bảng cân đối kế toán
  12. Bảng cân đối kế toán có ý nghĩa như thế nào trong phân tích chứng khoán
  13. Pha loãng cổ phiếu (Dilution) là gì? Cổ phiếu pha loãng trong đầu tư
  14. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Cách sử dụng để phân tích chứng khoán
  15. Phân tích dòng tiền từ báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  16. Phân tích dòng tiền trong chứng khoán đơn giản và hiệu quả
  17. Các chỉ số tài chính quan trọng và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  18. Định giá cổ phiếu không sử dụng chỉ số P/E
  19. Chỉ số P/E là gì? Định giá cổ phiếu theo P/E
  20. 10 bước phân tích cơ bản cổ phiếu

Khi nghĩ về phân tích cơ bản, nếu chưa tìm hiểu có thể bạn sẽ thấy sợ hãi và tưởng tượng hàng chồng báo cáo, tài liệu về một công ty đặt trước mặt và bạn sẽ phải đọc nó trong nhiều ngày. Nhưng có một tin vui rằng, để bắt đầu phân tích cơ bản bạn không thực sự cần chuẩn bị quá nhiều thứ. Nếu bạn có một máy tính để bàn và một cái máy tính toán, bạn đã có thể sẵn sàng.

Không giống như phân tích kỹ thuật, bạn có thể phải sử dụng các biểu đồ chứng khoán phức tạp, hầu hết dữ liệu bạn cần cho phân tích cơ bản được cung cấp miễn phí từ công ty. Thêm vào đó, nhiều dịch vụ trực tuyến miễn phí cung cấp quyền truy cập ngày càng chi tiết vào dữ liệu tài chính của công ty, giúp bạn dễ dàng tải xuống và phân tích. Có ba tài liệu tài chính quan trọng là nền tảng của phân tích tài chính: báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Phân tích cơ bản dựa trên Báo cáo thu nhập, Bảng cân đối kế toán, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Các tỷ số tài chính (bao gồm cả P/E)

Phân tích cơ bản dựa trên Báo cáo thu nhập

Bạn muốn biết một công ty đã kiếm được bao nhiêu hoặc bị lỗ trong một năm hoặc một quý? Báo cáo thu nhập là dành cho bạn. Báo cáo thu nhập là báo cáo cho bạn biết tất cả số tiền mà một công ty đã mang lại và số tiền mà công ty đã chi để tạo ra số tiền đó. Ví dụ: nếu bạn đã từng đọc những câu chuyện tin tức về số tiền mà một công ty kiếm được trong một quý, thì thông tin đó đã được đưa ra khỏi báo cáo thu nhập của công ty.

Báo cáo thu nhập là báo cáo tài chính chứa dữ liệu mà bạn có thể nghe nhiều nhất, bao gồm doanh thu, thu nhập ròng và thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Bảng cân đối kế toán

Bạn muốn biết một công ty có bao nhiêu tiền hoặc bao nhiêu nợ của người khác? Đó là lý do của bảng cân đối kế toán. Báo cáo tài chính này trình bày tất cả số tiền mặt mà một công ty có ngoài nợ của mình. Sự khác biệt giữa những gì một công ty sở hữu (tài sản của nó) và những gì nó nợ (nợ phải trả) là vốn chủ sở hữu của nó. Công thức cơ bản là:

Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu

Đôi khi, việc hiểu biệt ngữ tài chính doanh nghiệp bằng cách đặt nó trong thuật ngữ tài chính cá nhân sẽ rất hữu ích. Nếu bạn đã từng tính toán giá trị tài sản ròng cá nhân của mình bằng cách trừ đi tất cả các khoản vay từ tất cả các khoản tiết kiệm, thì về cơ bản, bạn đã tạo một bảng cân đối kế toán.

Hãy coi tình hình tài chính của công ty như một hình vuông. Tiếp theo, cắt đôi hình vuông. Cạnh bên trái của hình vuông, mà chúng tôi sẽ gọi là tài sản, có giá trị giống như bên phải của hình vuông, mà chúng tôi sẽ gọi là nợ phải trả và vốn chủ sở hữu. Cạnh trái của hình vuông luôn phải bằng cạnh phải của hình vuông. Hãy nhớ rằng nợ phải trả và vốn chủ sở hữu không nhất thiết phải bằng nhau, nhưng chúng cùng nhau phải bằng nhau về tài sản.

Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong phân tích cơ bản

Một trong những điều đầu tiên mà các nhà phân tích cơ bản cần hiểu là thu nhập không nhất thiết phải là tiền mặt. Ví dụ: các quy tắc kế toán cho phép các công ty bao gồm doanh thu báo cáo thu nhập từ các sản phẩm mà họ có thể đã bán cho người tiêu dùng, nhưng chưa thực sự thu được tiền từ khách hàng. Một công ty có thể nói rằng họ đã kiếm được 100 triệu đô la, mặc dù họ không thu được một xu nào từ khách hàng. Phương pháp kế toán này, được gọi là kế toán dồn tích, được thực hiện vì một lý do chính đáng. Kế toán dồn tích cho phép các nhà phân tích xem chính xác hơn chi phí mà một công ty phải trả để tạo ra doanh số bán hàng.

Nhưng kế toán dồn tích khiến các nhà đầu tư không chỉ theo dõi thu nhập của một công ty mà còn phải theo dõi bao nhiêu tiền mặt mà nó mang lại cho công ty. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy dòng tiền lạnh, khó chảy vào công ty. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho phép bạn xem một công ty tạo ra bao nhiêu tiền mặt từ các hoạt động kinh doanh chính của mình. Tuy nhiên, báo cáo này cũng cho bạn thấy một công ty đã thu về bao nhiêu tiền mặt từ người cho vay và nhà đầu tư.

Các tỷ số tài chính (bao gồm cả P/E)

Phân tích cơ bản dựa trên Báo cáo thu nhập, Bảng cân đối kế toán, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Các tỷ số tài chính (bao gồm cả P/E)

Mặc dù các báo cáo tài chính có giá trị to lớn đối với các nhà phân tích tài chính, nhưng chúng chỉ đi xa được khi đi sâu hơn vào phân tích các tỷ số tài chính của công ty đó. Các công ty không chỉ có xu hướng chỉ cung cấp thông tin mà họ được yêu cầu, dữ liệu có thể cho bạn biết rất nhiều điều. Công ty chỉ đưa ra dữ liệu, việc của bạn cần làm đó là tính được các tỷ lệ tài chính. Đó là các thông tin rất quan trọng trong phân tích cơ bản.

Các tỷ số tài chính lấy các con số khác nhau từ báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ và so sánh chúng với nhau. Các tỷ số tài chính có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc khi áp dụng vào phân tích.

Có rất nhiều tỷ lệ tài chính hữu ích mà bạn có thể tìm hiểu trong quá trình học về phân tích cơ bản. Một số tỷ lệ cơ bản, bao gồm:

Định giá: Nếu bạn đã từng nghe nói về tỷ lệ giá trên thu nhập hoặc P/E, thì bạn đã sử dụng tỷ lệ tài chính. P/E là một trong nhiều tỷ lệ định giá. Tỷ lệ định giá giúp các nhà phân tích cơ bản tìm hiểu xem một cổ phiếu rẻ hay đắt bằng cách so sánh giá cổ phiếu với một phần dữ liệu cơ bản về một công ty. Ví dụ: tỷ lệ P-E so sánh giá cổ phiếu với thu nhập của nó. P/E càng cao, cổ phiếu càng có giá trị cao.

Sức khỏe tài chính: Nếu một công ty không còn là mối quan tâm thường xuyên và không hoạt động, thì đầu tư vào đó không phải là một ý tưởng hay. Một số tỷ lệ, được gọi là tỷ lệ thanh khoản, đo lường mức độ dễ dàng mà một công ty có thể theo kịp với các hóa đơn của mình. Các nhà phân tích cơ bản sẽ tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy một công ty có thể sắp phải đối mặt với một số thời điểm khó khăn.

Hoàn vốn đầu tư: Nếu bạn định cung cấp tiền của mình cho một công ty, dưới dạng cho vay hoặc đầu tư, bạn muốn đảm bảo rằng mình sẽ nhận đủ. Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư giúp bạn xác định mức độ hoạt động của công ty.

Hiệu quả hoạt động: Doanh nghiệp càng có thể tăng doanh số bán hàng, đồng thời giảm chi phí thì càng có lợi nhuận. Hành động cân bằng này là bản chất của kinh doanh. Và tiền đặt cọc cho các nhà đầu tư là rất lớn, bởi vì công ty càng tạo ra nhiều lợi nhuận, thì miếng bánh còn lại cho các nhà đầu tư càng lớn. Tỷ lệ hiệu suất hoạt động cho phép bạn nhanh chóng biết một công ty đang quản lý chi phí và tăng doanh số bán hàng tốt như thế nào.

Tất cả các loại tỷ lệ tài chính nêu trên đều được hiểu rõ nhất khi đặt vào ngữ cảnh. Các nhà phân tích cơ bản thường so sánh các chỉ số tài chính với các chỉ số của các đối thủ của công ty. Có thể hữu ích nếu có dữ liệu tài chính không chỉ về công ty bạn quan tâm mà còn về ngành để so sánh.

Tóm lại, mặc dù phân tích cơ bản là việc nghiên cứu các báo cáo tài chính, tìm hiểu về các con số, dữ liệu của công ty. Tuy nhiên, hầu hết các phép toán bạn sẽ sử dụng là số học khá cơ bản. Phân tích cơ bản bắt nguồn từ ý tưởng rằng bạn muốn xem xét dữ liệu lạnh, cứng để đưa ra quyết định sáng suốt về lý do tại sao một khoản đầu tư có thể đáng mua. Nếu ai đó nói với bạn rằng một công ty đang “hoạt động tốt”, thì phân tích cơ bản sẽ cung cấp cho bạn nền tảng để biết liệu tuyên bố đó có thực sự đúng hay không. Nếu bạn hứng thú với điều này, phân tích cơ bản thực sự là cần thiết và phù hợp với bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận