skip to Main Content

Mô hình nến Nhật: 7 mẫu nến đơn hàng đầu không thể không biết

Mô hình nến Nhật là một trong những công cụ không thể thiếu khi phân tích hành động giá. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn 7 mô hình nến Nhật đơn hàng đầu được nhiều người biết đến và áp dụng trong giao dịch nhất. Mô hình nến Nhật đơn là loại mô hình đơn giản nhất mà bạn có thể tìm thấy trên biểu đồ. Mô hình này chỉ bao gồm 1 nến, thể hiện một chu kỳ thời gian giao dịch. Thông thường, nhiều mô hình nến đơn sẽ tạo thành các mô hình nhiều nến khác.

1. Spinning tops: Mô hình nến Nhật con xoay

Mô hình con xoay (Spinning tops) được hình thành khi một thân nến hẹp nhưng có bóng nến dài ở cả trên và dưới. Như vậy có nghĩa là giá giao dịch trong một khoảng giá có biến động lớn, nhưng không có sự khác biệt giữa giá mở cửa và đóng cửa.

Spinning tops: Mô hình nến Nhật con xoay 

Mô hình nến con xoay không quan trọng có thân nến màu xanh hay đỏ, mà chỉ cần được xác nhận có thân nến ngắn, và bóng nến dài.

Trong một nến con xoay, có sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Đây là dấu hiệu của sự suy yếu trong một xu hướng đang diễn ra. Nếu thị trường vừa tăng một thời gian dài và hình thành một đỉnh, thì xu hướng đó có thể đang yếu dần. Trong khi đó, nếu sau một xu hướng giảm, có thể sắp tới sẽ diễn ra một tín hiệu tích cực cho thị trường.

2. Mô hình nến Nhật Marubozu (nến trọc/không có bóng nến)

Marubozu là một mô hình nến không có bóng nến. Một nến Marubozu xanh mở cửa ở mức giá thấp nhất và đóng cửa ở mức giá cao nhất. Ngược lại, một nến Marubozu đỏ, mở cửa ở mức giá cao nhất, và đóng ở mức thấp nhất.

Nhìn vào hình minh hoạ ta có thể thấy, một marubzuo xanh, sẽ không có hành động giá nào trên hoặc dưới giá mở và đóng cửa. Phe bán đã đẩy giá thị trường lên cao hơn, lấn át hoàn toàn phe bán. Khi một marubzuo xanh xuất hiện trong một xu hướng tăng, các nhà giao dịch coi đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy việc xu hướng tăng sẽ vẫn tiếp tục duy trì. Nếu một marubzuo xanh xuất hiện trong một xu hướng giảm, sự đảo chiều có thể xảy ra.

Trong khi đó, marubozu đỏ không giống như vậy. Một nến marubozu đỏ cho thấy phe bán đang nắm kiểm soát hoàn toàn trong khoảng thời gian đó. Và do đó, xu hướng giảm có thể tiếp tục, hoặc nếu đang trong xu hướng tăng, thì đây có thể là tín hiệu đảo chiều.

3. Mô hình nến Nhật Doji

Mô hình nến Doji có giá mở và đóng cửa bằng nhau hoặc gần bằng nhau. Do đó, thân nến thường chỉ như một đường kẻ ngang mảnh. Giống như nến con xoay, mô hình Doji cho thấy phe bán và mua đang giằng co mạnh vào cuối phiên.

Có 4 mô hình Doji đặc trưng bao gồm:

  • Doji chân dài: Mô hình này có bóng nến dài cả phía trên và dưới thân nến.
  • Mô hình Doji bia mộ: có bóng nến dài phía trên thân nến, và không có bóng nến dưới.
  • Mô hình Doji Chuồn chuồn: có bóng nến dài bên dưới thân nến và bóng nến trên rất ngắn hoặc không có.
  • Mô hình Doji bốn giá (Four-price doji): Không có bóng nến. Nghĩa là giá đóng cửa, mở cửa và giá cao nhất, thấp nhất trong chu kỳ này hoàn toàn bằng nhau.

Mô hình nến Doji xuất hiện thường là tín hiệu đảo chiều trong tương lai. Nếu có một xu hướng tăng trước đó, thì rất có thể thị trường sắp đi xuống. Ngược lại, nếu Doji xuất hiện sau một xu hướng giảm, nghĩa là phe bán đã yếu thế, và xu hướng tăng có thể sắp chiếm ưu thế hơn.

4. Mô hình nến cây búa (Hammer)

Nếu giá tạo thành mô hình cây búa sau một xu hướng giảm dài, thì có thể sắp xuất hiện một đợt hỗ trợ tăng giá.

Dấu hiệu nhận biết mô hinh cây búa là có một bóng nến dài bên dưới, bóng nến trên ngắn hoặc không có, và thân nến ngắn hơn bóng nến dưới 2-3 lần.

Mô hình nến cây búa cho thấy thị trường đã chạm mức thấo mới trong phiên nhưng đã bật trở lại và đóng cửa ở mức giá cao hơn. Điều này thể hiện trong khi có áp lực từ phe bán, phe mua đã tham gia để đẩy lùi phe bán trước khi giá đóng cửa.

Khi tâm lý của phe bán đang giảm, không có nghĩa là sự đảo chiều xảy ra. Do đó, hầu hết các nhà giao dịch kỹ thuật sẽ xác nhận bằng một tín hiệu đi lên mạnh mẽ trên biểu đồ ở những nến tiếp theo.

5. Mô hình búa ngược (Inverted hammer)

Mô hình búa ngược nhìn tương đối giống mô hình cây búa, nhưng lộn ngược lại. Nghĩa là, mô hình búa ngược sẽ có bóng nến trên dài, bóng nến dưới khá ngắn hoặc không có. Điểm chung là thân nến đều ngắn hơn bóng nến dài.

Mô hình búa ngược cũng xuất hiện sau xu hướng giảm và có thể là dấu hiệu đảo chiều sắp diễn ra. Tuy nhiên, hành động giá của mô hình Inverted hammer cũng khác biệt so với hình cây búa thông thường.

Phần bóng nến trên dài, cho thấy bên mua đang nắm kiểm soát trong khoảng thời gian của cây nến. Nhưng bên bán xuất hiện sự phản khảng. Tuy nhiên, bên bán đã có dấu hiệu suy yếu nên không thể đẩy giá xuống thấp hơn.

Cũng như mô hình Hammer, mô hình Inverted hammer cũng thường cần chờ thêm dấu hiệu từ các nến tăng sau đó để xác định chắc chắn tín hiệu đảo chiều. Khi đã có tín hiệu xác nhận mới có thể vào lệnh mua.

6. Mô hình nến người treo cổ (Hanging man)

Mô hình nến Hanging man có hình dáng giống người bị treo cổ. Mô hình này tương tự mô hình cái búa, nhưng khác ở thời điểm xuất hiện mô hình.

Mô hình cây búa xuất hiện trong thị trường giá xuống, thì mô hình Hanging man người treo cổ sẽ xuất hiện sau một xu hướng tăng giá. Đây là dấu hiệu cho thấy phe bán đang tăng hơn so với phe mua. Và có thể xảy ra đảo chiều.

mô hình nến nhật Với mô hình Hanging man, thị trường đã bị kiểm soát bởi phe bán, nhưng gặp phải sự kháng cự từ phe mua. Tuy nhiên, mức kháng cự đó chỉ giữ được giá trong tầm kiểm soát để không tiếp tục tăng giá. Do đó, tình hình có thể sẽ thay đổi.

Mô hình người treo cổ màu đỏ thường được đánh giá là một tín hiệu mạnh hơn mô hình màu xanh. Tuy nhiên, đây đều là tín hiệu giảm giá.

7. Mô hình Sao băng (Shooting star)

Mô hình Sao bằng tương tự như mô hình búa ngược. Nhưng cũng giống mô hình người treo cổ, mô hình sao băng xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng.
mô hình nến nhật

Mô hình sao băng xuất hiện, nghĩa là cây nến đó bắt đầu với xu hướng tăng nắm quyền kiểm soát. Nhưng xu hướng giảm đã mạnh hơn kéo giá giảm trở lại.

Với mô hình sao băng màu xanh, phe bán kéo giá thấp hơn nhưng dừng lại ở trên mức giá mở cửa. Ngược lại, với mô hình sao băng màu đỏ, phe bán đã kéo được giá giảm xuống và đóng cửa ở dưới mức giá mở cửa.

Dù nến sao băng có màu gì cũng đều thể hiện có sự đảo chiều sắp diễn ra. Nhưng giống như mô hình búa, búa ngược hay người treo cổ, bạn nên đợi thêm dấu hiệu từ thị trường giảm trước khi mở lệnh bán với Shooting star

Kết luận

Các mô hình nến Nhật cho phép nhà giao dịch có thể phân tích hành động giá nhanh chóng. Biểu đồ nến giúp các nhà giao dịch theo phương pháp phân tích kỹ thuật phát hiện các xu hướng sắp tới như một tín hiệu đảo chiều hoặc tiếp diễn của giá. Có 3 loại mô hình biểu đồ nến chính bao gồm: Mô hình nến đơn, mô hình nến đôi và mô hình nến ba. Trong đó, mô hình nến đơn bao gồm chỉ duy nhất 1 cây nến, và là dạng mô hình nến dễ nhận biết nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận