skip to Main Content

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks (3 đỉnh thấp dần)

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần là một trong những mô hình giá phổ biến trong phân tích kỹ thuật, mang lại hiệu suất cao cho các trader bởi tính chính xác của nó. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng mô hình này sao cho chính xác và có kết quả lợi nhuận cao nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về mô hình này và cách áp dụng mô hình trong giao dịch.

>>> Xem thêm: Chiến lược giao dịch với mô hình nến Nhật

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks là gì?

Mô hình giá ba đỉnh thấp dần xuất hiện sau xu hướng tăng và dự đoán giá thị trường sẽ đi xuống. Mô hình gồm ba đỉnh, đỉnh thứ hai thấp hơn hơn đỉnh thứ nhất và đỉnh thứ ba thấp nhất trong ba đỉnh. Các đỉnh có chiều rộng khá giống nhau. Tín hiệu bán xuất hiện khi giá đóng cửa dưới mức giá thấp được thiết lập bởi đáy giữa đỉnh thứ hai và thứ ba. 

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks (3 đỉnh thấp dần)
Mô hình 3 đỉnh thấp dần

Tâm lý thị trường theo mô hình giá 3 đỉnh thấp dần

Một xu hướng tăng xảy ra trước mô hình giá ba đỉnh thấp dần. Một trong những đặc điểm của xu hướng giảm trong mô hình là tạo ra mức cao thấp hơn và mức đáy thấp hơn. Đỉnh thứ hai trong mô hình là một đỉnh thấp hơn. Đáy thứ hai sau đỉnh thứ hai là một đáy thấp hơn. Đỉnh thứ ba là đỉnh thấp hơn và điểm này xác nhận xu hướng giảm. Khi giá giảm và chọc thủng đáy thứ hai, các nhà giao dịch sẽ thực hiện bán khống do kỳ vọng đáy tiếp theo sẽ là mức thấp hơn, do đó xu hướng giảm xuất hiện một lần nữa. 

Áp dụng mô hình giá 3 đỉnh thấp dần trong giao dịch

Nếu giá vượt ra khỏi điểm breakout của mô hình, các nhà giao dịch day trader và Swing trader nên giao dịch theo xu hướng giảm: bán khống chứng khoán hoặc chọn quyền chọn bán ở mức giá phá vỡ đi xuống.

Để hạn chế khả năng thua lỗ khi giá đột ngột đi sai hướng, hãy cân nhắc đặt lệnh stop loss để chọn bán bằng hoặc cao hơn giá bứt phá.

Bulkowski (2005) cho chúng ta một mục tiêu giá của mô hình 3 đỉnh giảm dần như sau:

Giá thấp nhất của đáy thứ 2 – ((Giá cao nhất của đỉnh thứ 1 – Giá thấp nhất của đáy thứ 2) x 33%)

Bulkowski cũng khuyến khích đặt cắt lỗ tại vùng đỉnh của đỉnh thứ 3 (Three Falling Peak).

Một số mô hình khác tương tự

Mô hình giá ba đáy tăng dần (Three rising valleys)

Một trong những đặc điểm của mô hình 3 đáy tăng dần là xu hướng tạo ra các đỉnh cao hơn và các đáy cao hơn. Đỉnh thứ 2 trong mô hình này là một đỉnh cao hơn. Đáy thứ 2 sau đỉnh đầu tiên là một đáy cao hơn. Như vậy là điều kiện để xuất hiện xu hướng tăng theo định nghĩa đã đầy đủ. Đỉnh cao thứ 2 lại là 1 đỉnh cao hơn nữa, qua đó khẳng định rõ hơn việc xuất hiện 1 xu hướng tăng. Một khi giá vượt lên trên đỉnh thứ 2, nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng đỉnh tiếp theo sẽ cao hơn tiếp, qua đó khẳng định một lần nữa xu hướng tăng.

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks (3 đỉnh thấp dần)
Mô hình 3 đáy tăng dần

Mô hình ba đỉnh (Triple Top)

Mô hình ba đỉnh có hình dáng giống như 3 ngọn núi liền nhau, có đỉnh bằng cao nhau. Xen kẽ giữa các đỉnh có 2 đáy tạm thời. Đường nằm ngang nối 3 đỉnh với nhau tạo thành đường kháng cự. Đường nằm ngang nối hai đáy tạm thời tạo thành đường cổ, cũng chính là đường hỗ trợ. Mô hình 3 đỉnh nằm ở cuối của một xu hướng tăng giá. Nó thường là dấu hiệu của sự đảo chiều xu hướng từ tăng sang giảm.

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks (3 đỉnh thấp dần)
Mô hình ba đỉnh (Triple Top)

Chỉ sau khi giá đã hình thành ba đỉnh và đi xuống cắt qua đường cổ thì mô hình 3 đỉnh mới được xác nhận. Khi đó thì đường cổ trước đó đóng vai trò là đường hỗ trợ thì giờ đây đã trở thành đường kháng cự.

Mô hình ba đáy (Triple Bottom)

Mô hình đảo chiều 3 đáy trông tựa như 3 chữ V ghép lại với nhau tạo nên 1 đường hỗ trợ với ba đáy gần bằng nhau cùng 2 đỉnh vừa là đường kháng cự vừa là đường viền cổ. Mô hình 3 đáy được hình thành sau một xu hướng giảm kéo dài. Trong khi đáy đầu tiên có thể đơn giản là chuyển động giá bình thường, thì đáy thứ hai là dấu hiệu của người mua đang tăng và chuẩn bị cho một sự đảo chiều có thể xảy ra. Đáy thứ ba cho thấy rằng có hỗ trợ mạnh và người bán từ bỏ hành động khi giá phá vỡ các mức kháng cự. Cả 3 đáy tạo thành một đường hỗ trợ và biểu thị rằng đây là một rào cản lớn là phe bán sẽ phải vượt qua.

Mô hình giá 3 đỉnh thấp dần Three Falling Peaks (3 đỉnh thấp dần)
Mô hình ba đáy (Triple Bottom)

Thị trường tài chính luôn biến động, mỗi khoảng thời gian nhất định sẽ có các xu hướng giá khác nhau phản ánh tâm lý của các nhà đầu tư tại các thời điểm đó. Chính vì vậy, việc sử dụng mô hình giá để xác định hướng đi của thị trường là điều vô cùng quan trọng.

Hy vọng rằng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp, các bạn có thể nhận biết và áp dụng mô hình giá một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận