skip to Main Content

Mô hình 2 đáy là gì? Tín hiệu giao dịch bằng mô hình 2 đáy hiệu quả cao

Mô hình 2 đáy còn được gọi là Double Bottom. Mô hình giá này thường khá dễ nhận biết nhưng lại mang lại lợi nhuận cao cho nhà giao dịch. Do đó, nó rất phổ biến trong phân tích kỹ thuật. Bài viết này sẽ tìm hiểu các thông tin cơ bản về mô hình hai đáy, khi nào nhà giao dịch sử dụng mô hình hai đáy và cách ứng dụng mô hình này trong giao dịch.

Mô hình 2 đáy là gì

Mô hình 2 đáy là gì?

Mô hình 2 đáy (còn gọi là mô hình Double Bottom, hoặc đáy đôi) là mô hình giá đảo chiều được tạo thành sau khi tạo thành 2 đáy liên tiếp bằng nhau và có một đỉnh ở giữa 2 đáy đó. Đây là mô hình rất hay được các nhà giao dịch chuyên nghiệp sử dụng trong phân tích kỹ thuật.

Mô hình này thường xuất hiện sau khi xu hướng giảm chuẩn bị kết thúc để đảo chiều sang xu hướng tăng. Khi có một xu hướng giảm đã diễn ra trước đó, mô hình hai đáy hình thành báo hiệu xu hướng tăng sắp diễn ra. Nếu đáy thứ hai cao hơn đáy thứ nhất thì khả năng tăng giá mạnh hơn sẽ diễn ra.

Cách nhận biết mô hình 2 đáy

Để nhận biết mô hình hai đáy trên biểu đồ, bạn cần xác định một số đặc điểm sau:

Mô hình 2 đáy trong biểu đồ ETH, giá retest ngày 03/8/2021
Mô hình 2 đáy trong biểu đồ 1D của ETH, giá retest ngày 03/8/2021
  1. Hai đáy phải nằm ngang nhau hoặc cao/thấp hơn nhau không đáng kể. Khi nối 2 đáy sẽ có một đường hỗ trợ nằm ngang hoặc dốc nhẹ.
  2. Đỉnh nằm giữa 2 đáy là đỉnh nhỏ. Đường thẳng nằm ngang đi qua đỉnh này tạo thành một đường kháng cự, gọi là đường neckline.
  3. Sau khi giá đã hoàn thành 2 đáy và tăng vượt qua đường hỗ trợ, tạo thành 1 điểm giao cắt, điểm giao cắt đó gọi là Breakout.
  4. Sau khi tạo điểm breakout, giá thường giảm nhẹ để test lại mức kháng cự tại đường hỗ trợ. Nếu giá test tại mức kháng cự và tăng trở lại, mô hình đảo chiều được xác nhận mạnh mẽ hơn.

Cách giao dịch với mô hình biểu đồ 2 đáy trong giao dịch

Dùng biểu đồ 2 đáy để xác định tín hiệu mua

Khi sử dụng mô hình biểu đồ để trade, bạn sử dụng khung thời gian càng lớn độ chính xác càng cao. Để xác định tín hiệu mua, bạn cần phải xác định đủ các yếu tố sau để xác nhận mô hình:

  1. Trước khi xác định mô hình biểu đồ hai đáy, bạn cần xác nhận có một xu hướng giảm mạnh trước đó.
  2. Đặc biệt, mô hình biểu đồ này phải có 2 đáy bằng hoặc gần bằng nhau. Đặc biệt, nếu chênh nhau, đáy sau cao hơn đáy trước sẽ có tính xác nhận cao hơn.
  3. Mô hình chỉ thực sự hoàn thành khi giá đã cắt qua điểm breakout và nếu có retest thì việc đảo chiều càng diễn ra mạnh mẽ.
  4. Nếu giá không thể cắt qua điểm breakout và bị phá vỡ mô hình, việc tăng giá không được xác nhận.

Sau khi biểu đồ đã đạt đủ các tiêu chí, bạn đặt lệnh mua như sau: 

  1. Mua 1 lệnh nhỏ sau khi giá hoàn thành breakout.
  2. Lệnh thứ 2 bạn mua sau khi giá hoàn thành retest. Đây thường là điểm mua được đánh giá cao và an toàn hơn.

Cách đặt chặn lỗ, chốt lời cho 2 giao dịch nêu trên: 

  • Đặt chặn lỗ bên dưới đáy gần nhất
  • Chốt lời bằng khoảng cách từ điểm breakout đến đáy.

Kết luận

Trên đây là cách giao dịch sử dụng mô hình hai đáy trong phân tích kỹ thuật. Đây là mô hình được áp dụng khá hiệu quả trong thị trường tiền điện tử, đặc biệt với khung thời gian 1D và 4H.

Tuy nhiên, phương pháp giao dịch nào cũng đều có xác xuất và cần phải luyện tập nhiều trong thực tế. Đặc biệt, bạn nên kết hợp thêm các yếu tố xác nhận khác khi đưa ra quyết định giao dịch.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận