skip to Main Content

Margin call là gì? Các biện pháp giúp hạn chế Margin Call

Margin Call hay cuộc gọi ký quý là một trong những thuật ngữ không còn quá xa lạ với các trader và là điều không mong muốn với bất kỳ Trader nào. Trên thực tế, hầu hết các trader mới đều từng phải nhận ít nhất 1 lần Email Margin Call từ các Broker do lạm dụng đòn bẩy. Bài viết dưới đây sẽ giúp những trader mới tham gia vào thị trường hiểu hơn về Margin Call là gì?

1. Margin Call là gì?

Margin Call (cuộc gọi ký quỹ) là một thông báo từ nhà môi giới gửi cho bạn yêu cầu bạn nộp tiền thêm vào tài khoản hoặc đóng một phần/toàn bộ các lệnh đang thua lỗ lại khi tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong tài khoản giảm xuống dưới mức yêu cầu ký quỹ (là khoản ký quỹ bắt buộc để duy trì mỗi giao dịch mở trên tài khoản của bạn).

Đây là một biện pháp bảo vệ giúp trader quản lý rủi ro của họ và ngăn ngừa tổn thất bổ sung bởi nếu không nạp thêm tiền để giữ các vị thế bạn có thể sẽ cháy tài khoản.

Trước đây, Margin Call thường được thực hiện thông qua điện thoại, nhưng ngày nay, Margin Call thường được thực hiện qua Email hoặc tin nhắn SMS.

>>> Xem thêm: Margin là gì? Có nên sử dụng Margin trong đầu tư chứng khoán

Ví dụ về Margin Call

Tài khoản giao dịch của bạn có balance là 500$. Bạn mở 5 lệnh mới, mỗi lệnh có margin là 30$. Margin call mà sàn áp dụng cho tài khoản của bạn là 100%.

  • Tổng số ký quỹ đã sử dụng (used margin) là 150$.
  • Equity tại thời điểm bắt đầu khớp lệnh là 500$=balance
  • Margin level ở thời điểm khi bắt đầu khớp lệnh là (500/150) * 100% = 333%

Nếu thị trường đi đúng hướng dự đoán, lệnh của bạn có lời, equity tăng lên thành 550$, thì margin level lúc này sẽ là 367%.

Nếu thị trường đi ngược hướng dự đoán, 4 trong 5 lệnh đang thua lỗ nặng và tổng equity giảm xuống chỉ còn 120$ thì margin level lúc này sẽ là 80%. Lúc này, margin call sẽ xuất hiện.

Trên thực tế, equity biến động liên tục do lợi nhuận/thua lỗ được cập nhật liên tục theo sự biến động của giá, nên tại thời điểm mà equity giảm xuống còn 150$, tức là margin level bằng 100% thì margin call đã xuất hiện rồi.

2. Sự khác biệt giữa Margin Call và Margin Call Level là gì?

Nhà đầu tư thường bị nhầm lẫn giữa Margin Call Level và Margin Call, vậy sự khác biệt giữa 2 khái niệm này là gì?

Margin Call Level là một ngưỡng được các Broker quy định độc lập và mỗi Broker sẽ thiết lập một ngưỡng Margin Call Level cho từng loại tài khoản riêng. Ví dụ: Margin Call Level của XM Broker là 50%

Margin Call là một hành động được thực hiện khi khi Margin Level giảm xuống dưới Margin Call Level. Một số hành động cụ thể: gọi điện thoại thông báo, nhắn tin, gửi email thông báo.

Ví dụ:

Sự kiện Margin Call sẽ diễn ra đối với Broker XM khi tài khoản nhà đầu tư có Margin Level giảm xuống dưới 50%. Con số 50% chính là Margin Call Level.

Khi Margin Call diễn ra, XM sẽ thực hiện một trong số các hành động sau:

  1. Gọi điện thoại thông báo cho nhà đầu tư (ít diễn ra)
  2. Gửi một Email thông báo tài khoản đang nguy hiểm và nhà đầu tư cần nạp thêm tiền để bảo vệ tài khoản
  3. Gửi một tin nhắn văn bản tới số điện thoại nhà đầu tư (ít diễn ra)

Tuy nhiên, không phải lúc nào nhà đầu tư cũng có thể nhận được Margin Call từ các broker. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện tại với số lượng người giao dịch quá lớn thì thực hiện các cuộc gọi cho từng Trader để báo cuộc gọi ký quỹ là gần như không thể.

Thị trường diễn biến quá nhanh, trong khi trader mới khớp lệnh với khối lượng lớn thì chỉ sau khoảng 30 giây – vài phút, tài khoản đã không còn gì để mà gọi nữa.

Chưa kể, khác biệt về múi giờ, số lượng nhà giao dịch quá nhiều cũng sẽ làm cho việc thực hiện các Cuộc gọi ký quỹ từ Broker đến Trader là gần như bất khả thi.

3. Làm thế nào để tránh Margin Call

Đặt stop loss cho tất cả các lệnh giao dịch

Stop loss là công cụ hiệu quả nhất giúp các bạn giới hạn mức thua lỗ cho từng lệnh một cách tự động khi thị trường đi ngược hướng dự đoán mà không cần phải ngồi canh hàng giờ trên máy tính. Khi thua lỗ được giới hạn cố định thì đồng nghĩa với việc margin level cũng sẽ chỉ giảm đến một mức đã được định trước nên chắc chắn là margin call sẽ không xuất hiện, stop out sẽ càng không có cơ hội để xảy ra.

Ngoài ra, stop loss còn là công cụ quản trị rủi ro không thể thiếu trong giao dịch forex, đến cả các trader chuyên nghiệp còn xem stop loss là một nguyên tắc giao dịch thì không có lý do gì để chúng ta, những trader mới lại bỏ qua nó.

Đặt lệnh với khối lượng nhỏ

Khối lượng nhỏ thì margin của lệnh sẽ thấp, dẫn đến margin level sẽ cao hơn, khoảng cách từ lúc lệnh được khớp đến khi trường hợp xấu nhất xảy ra là margin call cũng sẽ xa hơn. Tổng khối lượng giao dịch cho tất cả các lệnh không quá 5% tổng số dư tài khoản là chiến lược thường được sử dụng nhất. Đối với các trader mới, các bạn nên áp dụng nguyên tắc này, mặc dù lợi nhuận thu được không cao nhưng đây là cách để hạn chế rủi ro tốt nhất.

Sử dụng đòn bẩy hợp lý

Đối với một trader mới, vốn ít thì việc sử dụng đòn bẩy trong giao dịch là một điều tất yếu. Đòn bẩy sẽ giúp họ tối đa hóa lợi nhuận trên số vốn nhỏ nhưng đòn bẩy càng cao thì rủi ro càng lớn. Một tỷ lệ đòn bẩy cao sẽ giúp bạn kiếm tiền nhiều hơn và nhanh hơn nhưng cũng sẽ khiến bạn thua lỗ nhiều hơn và cũng nhanh hơn tương ứng. Tuy nhiên, việc sử dụng một tỷ lệ đòn bẩy thấp sẽ khiến cho số tiền ký quỹ margin tăng lên, margin level giảm xuống, trong trường hợp thị trường đi ngược xu hướng thì margin call sẽ đến nhanh hơn.

Chính vì vậy, các bạn nên lựa chọn một tỷ lệ đòn bẩy vừa phải, kết hợp với khối lượng thấp để hiệu quả giao dịch cao hơn mà vẫn tránh được margin call.

Để giao dịch ký quỹ chúng ta sẽ phải chấp nhận những rủi ro vô cùng lớn. Margin Call là một biện pháp bảo vệ, đặc biệt đối với các trader không sử dụng lệnh cắt lỗ. Khi mức ký quỹ giảm xuống dưới Margin Call Level, lệnh mở của bạn với khoản lỗ lớn nhất sẽ tự động bị đóng như một cơ chế an toàn được tích hợp sẵn. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã phần nào hiểu hơn về giao dịch ký quỹ, các rủi ro và hiểu chính xác ý nghĩa từng tham số trong tài khoản.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận