skip to Main Content

Lý thuyết chiếc hộp Darvas, Nicolas Darvas

Nicolas Darvas là nhà tỉ phú kỳ tài bậc nhất thế giới về chứng khoán bên cạnh Warren Buffett, Soros. Ông là cha đẻ của Phương pháp Darvas về đầu tư chứng khoán vô giá cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Ngoài ra, ông còn là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng “Phố Wall – Một Las Vegas khác”“Tôi đã kiếm được 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào?”.

Những năm 1955 – 1960, Nicolas Darvas được coi là hiện tượng kì lạ trên thị trường chứng khoán. Với khoản đầu tư ban đầu 36.000 USD ông đã gia tăng tài sản lên tới 2 triệu USD. Và cứ thế trong vòng có vài năm, Nicolas Darvas đã trở thành triệu phú chỉ nhờ kinh doanh chứng khoán. Báo chí lúc đó đã tốn không ít giấy mực để viết về ông. Bên cạnh phương pháp Darvas và các nguyên tắc đầu tư chứng khoán, Nicolas Darvas còn được biết nhiều trong giới nghiên cứu chứng khoán bởi nguyên lý hình hộp do ông phát minh.

Lý thuyết Darvas mô tả “giá cổ phiếu thường biến động lên xuống trong một hành lang nhất định giống như vũ công phải đi về góc sân khấu trước để lấy đà nhảy lên cao”. Điều này đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu tại một khoảng thời điểm nào đó luôn ở trong một chiếc hộp. Một khi cổ phiếu có giá vượt trên chiếc hộp đó, có nghĩa là cổ phiếu đó tích tụ một năng lượng đủ mạnh để vượt lên trên mức trung bình của chính nó, như vậy, khả năng tăng giá và hình thành các hộp cao hơn rất cao.

Darvas Box đã chứng minh tính hiệu quả của nó đối với chủ nhân nó, Nicolas Darvas. Từ chỗ một vũ công đi lưu diễn khắp nơi và chỉ nghiên cứu giao dịch vào thời gian rảnh rỗi, ông Darvas đã xây dựng được cả một gia tài triệu USD chỉ trong 1 thời gian ngắn, bằng chính phương pháp do mình tạo nên, thông qua nghiên cứu và tuân thủ chặt chẽ.

Cho đến ngày nay, phương pháp Hộp Darvas và câu chuyện về anh chàng vũ công Nicolas Darvas vẫn làm say đắm nhiều người và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trader trên thị trường tài chính.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những cuốn sách thú vị và bổ ích khác về đầu tư tài chính trong chuyên mục eBook đầu tư của Investing.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận