skip to Main Content

Liệu giá cổ phiếu xe điện Rivian có chạm mốc 200USD trong năm nay?

Giá cổ phiếu Rivian Automotive (RIVN) nhà sản xuất xe điện đã tăng mạnh trong tuần sau khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq vào ngày 10 tháng 11.

Đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) 153 triệu cổ phiếu của công ty được định giá 78 USD / cổ phiếu. Cổ phiếu tăng vọt trên 100USD khi giao dịch bắt đầu. Giá cổ phiếu sau IPO của Rivian tiếp tục tăng trong tuần giao dịch đầu tiên, đạt mức cao nhất trong ngày là 154,44 USD trước khi đóng cửa ở mức 149,36 USD vào ngày 15 tháng 11, tăng 91,5% so với giá IPO. Tại thời điểm viết bài (ngày 17 tháng 11), cổ phiếu đang giao dịch ở mức 171,84USD.

Sự gia tăng đã đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 120 tỷ USD. Định giá của Rivian hiện cao gấp 4 lần so với mức định giá trước khi IPO.

Cổ phiếu rivian

Trong phân tích giá ô tô Rivian này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về nhà sản xuất xe điện và các tin tức biến động thị trường liên quan đến công ty.

Kế hoạch và mục tiêu sản xuất của Rivian

Nhà sản xuất EV đã sản xuất 180 chiếc R1T của mình và giao 156 chiếc trong số đó, tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2021. Họ cho biết “gần như tất cả những chiếc xe này đã được giao cho nhân viên Rivian”, với kế hoạch ra mắt và bắt đầu giao hàng cho khách hàng đối với chiếc R1S vào tháng 12 Năm 2021 sau khi hoàn thành quá trình xác nhận phương tiện đang diễn ra và tất cả các thử nghiệm bắt buộc. Công ty có kế hoạch sản xuất khoảng 1.200 chiếc R1T và 25 chiếc R1S, và giao hàng khoảng 1.000 chiếc R1T và 15 chiếc R1S vào cuối năm nay.

Về mặt thương mại, trong số 100.000 xe van giao hàng chạy điện (EDV) đã ký hợp đồng với Amazon, Rivian dự kiến ​​sẽ giao ít nhất 10 chiếc vào cuối năm 2021. Số còn lại sẽ được giao vào 2025

Theo Rivian, cơ sở sản xuất của họ ở Normal, Illinois, được trang bị để sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm khi hoạt động hết công suất. Cơ sở này được phân phối giữa nền tảng R1, sẽ được sử dụng để sản xuất R1T và R1S, và nền tảng RCV, sẽ được sử dụng để sản xuất EDV và các loại xe thương mại khác. Công suất lắp đặt cho R1 và RCV lần lượt là khoảng 65.000 và 85.000 xe.

Rivian đã sản xuất 104 chiếc R1T trong tuần cuối cùng của tháng 10 năm 2021, chiếm khoảng 8% tỷ lệ sản xuất R1 mục tiêu của hãng.

Các nhà đầu tư nổi tiếng của Rivian thúc đẩy niềm tin thị trường sau khi IPO

Trước khi IPO năm 2021, công ty đã nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư nổi tiếng như nhà bán lẻ trực tuyến Amazon (AMZN) và nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford Motor Co (F) . Sự hậu thuẫn của họ phần nào đã góp phần vào thành tích vững chắc của RIVN.

“Một số sự tự tin đến từ một đơn đặt hàng lớn mà công ty đã có trên sổ sách của mình từ Amazon, vốn là nhà đầu tư ban đầu vào nhà sản xuất xe điện, dẫn đầu vòng đầu tư 700 triệu đô la vào Rivian vào năm 2019. Amazon đang sử dụng khoản đầu tư này, cùng với đơn đặt hàng 100.000 xe tải giao hàng, để thực hiện tốt một phần của thỏa thuận Climate Pledge mà công ty đồng sáng lập, ”cổ đông Howard Smith của Amazon viết trên trang web Motley Fool .

Hồ sơ tại SEC cho thấy rằng Amazon có vốn đầu tư hơn $ 1,3 tỷ trong Rivian và nắm giữ khoảng 20% quyền sở hữu, tương đương với giá trị ghi sổ của $ 3.8bn. Ngoài ra, Amazon đã đặt hàng 100.000 xe tải điện tùy chỉnh từ Rivian để giao hàng vào năm 2030.

Vào tháng 4, Rivian đã nhận được khoản đầu tư 500 triệu USD từ Ford. Cả hai công ty cũng đã “đồng ý làm việc cùng nhau để phát triển một chiếc xe điện chạy pin thế hệ tiếp theo hoàn toàn mới cho danh mục xe điện đang phát triển của Ford bằng cách sử dụng nền tảng ván trượt của Rivian.”

Vào tháng 7, Rivian đã đóng một vòng tài trợ tư nhân trị giá 2,5 tỷ đô la , dẫn đầu bởi Quỹ Climate Pledge của Amazon, D1 Capital Partners và Ford Motor Company. Điều này đã nâng tổng số tiền mà Rivian huy động được kể từ khi ra mắt vào năm 2019 lên 10,5 tỷ USD

Lo ngại những thua lỗ của Rivian và chi phí hoạt động

Bất chấp các vòng gọi vốn và niêm yết thành công, vẫn có những lo ngại về nhà sản xuất xe điện vì hãng này đã thua lỗ nặng và vẫn chưa đi vào sản xuất thương mại.

Theo hồ sơ lên ​​SEC của Rivian , công ty đã lỗ ròng 1 tỷ đô la cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Chi phí hoạt động của công ty tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,021 tỷ đô la, so với 409 triệu đô la vào năm 2019. Nghiên cứu và phát triển chiếm 75% tổng chi phí vào năm 2020.

Báo cáo tài chính của Rivian
Báo cáo tài chính của Rivian

Rivian đã ra mắt chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới vào tháng 11 năm 2018, giới thiệu các mẫu xe R1T và R1S hàng đầu của hãng tại triển lãm xe hơi AutoMobility LA. R1T là một chiếc xe bán tải năm hành khách. R1S là một chiếc SUV ba hàng ghế, bảy hành khách. Kể từ khi ra mắt, Rivian đã nhận được 55.400 đơn đặt hàng trước, nhưng vẫn chưa thực hiện bất kỳ giao hàng thương mại nào. Các đơn đặt hàng trước là từ Hoa Kỳ và Canada. Mỗi khách hàng đã trả một khoản đặt cọc có thể hủy bỏ và được hoàn lại đầy đủ là 1.000 USD.

Dự báo của các nhà phân tích thị trường

Với sự sôi động của thị trường trong lĩnh vực xe điện, nhiều nhà đầu tư có vẻ lạc quan về dự báo của cổ phiếu Rivian Automotive.

Nhà cung cấp dữ liệu và nghiên cứu thị trường Market Realist trong dự đoán giá cổ phiếu Rivian của mình cho rằng giá cổ phiếu có thể đạt 200 USD trong năm tới. Nó nói rằng:

“Phố Wall chưa bắt đầu đưa ra mục tiêu giá cho cổ phiếu của Rivian, nhưng có vẻ như nó có thể vượt qua mức 120 đô la vào năm 2021 và đạt 200 đô la sớm nhất là vào năm 2022. Nhu cầu về xe của Rivian rất mạnh, với công ty đã nhận được hơn 55.000 đơn đặt hàng trước. Xe tải R1T và xe thể thao đa dụng (SUV) R1S. ”

Các nhà phân tích khác tỏ ra nghi ngờ hơn về mức định giá cao đối với một công ty non trẻ không có thành tích về lợi nhuận tài chính và sản xuất xe.

“Trong khi nhiều người đang đặt câu hỏi về định giá của một công ty trong giai đoạn sơ khai, thì đây là động lực thuần túy. Cuối cùng, âm nhạc sẽ dừng lại hoặc chậm lại, vì vậy chỉ cần chuẩn bị cho thời điểm nó xảy ra, ”nhà phân tích Ivan Brian viết trên FX Street .

“Nhu cầu đối với mặt hàng này [RIVN] vẫn chưa được xác định từ bán lẻ và có thể là một số nhà đầu tư tổ chức chậm trễ. Với những bình luận trên mạng xã hội, chúng tôi nghi ngờ rằng phần lớn sự gia tăng muộn màng này là do bán lẻ. “

Việc định giá cao của cổ phiếu Rivian phản ánh sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn vào không gian xe điện vào năm 2021 so với năm 2010, khi nhà sản xuất xe điện Tesla (TSLA) lần đầu ra công chúng. Trevor Jennewine trên Motley Fool chỉ ra vào thời điểm đó, định giá ban đầu của công ty là dưới 2 tỷ .

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận