skip to Main Content

Lịch kinh tế và cách sử dụng lịch kinh tế

Lịch kinh tế là gì?

Lịch kinh tế là lịch của các ngày có sự kiện được lên lịch trước có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự chuyển động của giá hoặc sự ảnh hưởng một phần hoặc toàn bộ thị trường. Các nhà đầu tư và thương nhân sử dụng lịch kinh tế để lập kế hoạch giao dịch và phân bổ lại danh mục đầu tư có thể bị ảnh hưởng bởi những sự kiện này. Lịch kinh tế có sẵn miễn phí trên nhiều trang web tài chính và thị trường.

Lịch kinh tế và cách sử dụng lịch kinh tế
Lịch kinh tế trên xm.com

Trong một số trường hợp, Lịch kinh tế được các nhà đầu tư sử dụng để theo dõi các sự kiện trên thị trường như: các chỉ số kinh tế và các quyết định chính sách tiền tệ… Các sự kiện thường được công bố hoặc phát hành trong một báo cáo, có xác suất tác động đến thị trường tài chính khá cao.

Lịch kinh tế và cách sử dụng lịch kinh tế

Lịch kinh tế thường được hiển thị dưới dạng bảng hiển thị ngày, tuần và tháng của một năm cụ thể. Mỗi sự kiện được xếp loại – tùy thuộc vào trang web Lịch kinh tế bạn sử dụng.

  • Các sự kiện nhỏ có khả năng có tác động thị trường tối thiểu được đánh dấu là “Thấp” (tác động thấp) hoặc không có bất kỳ dấu hiệu đặc biệt nào.
  • Các sự kiện có thể có tác động đến thị trường được đánh dấu là “Trung bình” và thường có dấu chấm màu vàng hoặc ngôi sao màu vàng bên cạnh sự kiện.
  • Một bản tin/dữ liệu đáng chú ý có khả năng di chuyển thị trường một cách đáng kể, sẽ được đánh dấu bằng dấu sao/chấm màu đỏ.

Những gì cần tìm trong lịch kinh tế?

Người giao dịch có kinh nghiệm sẽ kiểm tra lịch kinh tế hàng ngày khi dự đoán chuyển động của một cặp tiền tệ cụ thể. Họ thường tìm cách đi trước các thông báo về các sự kiện quan trọng và hành động theo cách tương ứng, do đó vào thời điểm một thông báo xuất hiện, họ sẽ ước tính giá trị của cặp tiền tệ mà họ quan tâm.

Lịch kinh tế và cách sử dụng lịch kinh tế
Linh kinh tế cung cấp tất cả thông tin có sẵn được sắp xếp theo nhiều cột

Tất cả thông tin có sẵn của lịch kinh tế được sắp xếp theo nhiều cột: quốc gia, tên chỉ số và tầm quan trọng của nó, cũng như giá trị thời gian hiện tại, giá trị và giá trị dự báo liên quan đến giai đoạn trước.

Lưu ý: Các quốc gia khác nhau sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau trên thị trường toàn cầu. Ví dụ: Mỹ chiếm một tỷ lệ lớn các giao dịch tiền tệ toàn cầu, các sự kiện kinh tế lớn và các phát biểu đến từ Mỹ thường gây ra ảnh hưởng đáng kể nhất trên thị trường tiền tệ, thậm chí ảnh hướng đến cả các cặp tiền tệ không bao gồm đô la Mỹ.

Danh mục kiểm tra lịch kinh tế

Có rất nhiều điều cần xem xét khi nghiên cứu lịch kinh tế:

Thời gian: Lịch kinh tế không chỉ cho thấy các sự kiện kinh tế có thể phát hành trong tương lai mà còn là các sự kiện trước đó. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc tìm kiếm một xu hướng hoặc những dữ liệu trước đó để so sánh thì bạn có thể chọn thời gian.

Tiền tệ nào bị ảnh hưởng: Nếu tin tức sắp ra liên quan đến Eurozone, thì đồng Euro sẽ chuyển động nhiều nên hãy tìm các cặp Euro để giao dịch. Nếu tin tức sắp ra đến từ Úc, thì cặp đô la Úc sẽ hoạt động tích cực hơn. Nếu tin tức mặt khác sắp ra liên quan đến Trung Quốc, thì vẫn là đồng đô la Úc bị ảnh hưởng nhiều nhất vì xuất khẩu của Úc đang chủ yếu ở Trung Quốc…

Giá trong quá khứ, giá được dự báo và giá thực tế: Nếu giá trị thực tế lớn hơn giá trị dự báo, thì đó là tăng giá cho loại tiền tệ và tùy thuộc vào cặp tiền tệ được giao dịch. Với CFD ngoại hối, nếu các báo cáo cho thấy sự yếu kém của một loại tiền tệ, nên đặt lệnh Bán và ngược lại. 

Xử lý dữ liệu của lịch kinh tế như thế nào?

Các nhà giao dịch thường so sánh các số liệu hiện tại với những con số liên quan đến giai đoạn trước đó, đồng thời cũng tính đến các ước tính dữ liệu cụ thể của nhà phân tích. Bằng cách đặt ba số liệu này lại với nhau, các nhà giao dịch sẽ nhận biết được liệu dữ liệu mới có vượt quá kỳ vọng hay ngược lại, điều này sẽ quyết định động thái của họ trên thị trường.

Thông báo kinh tế và tin tức chính trị cũng có thể cho thấy sự thay đổi giá của một cặp tiền tệ. Bằng cách sử dụng lịch kinh tế, một nhà giao dịch có thể nhận thấy sự thay đổi sớm hơn và hành động nhanh hơn những người khác trên thị trường.

Khi một nhà giao dịch biết một báo cáo phát hành, cần xác định liệu bản phát hành này có gây biến động hay không và biến động đó có cao không. Một thông báo được phát hành sẽ ảnh hưởng đến quyết định vào lệnh cũng như các vị trí đặt các điểm chặn lỗ/chốt lời của nhà giao dịch. Nhà giao dịch có thể kiếm lời khi họ có thông tin trước, bởi vì điều này cho phép họ dự đoán hướng đi có thể xảy ra của một cặp tiền tệ.

Hạn chế rủi ro trong giao dịch với Lịch kinh tế

Kiểm tra lịch kinh tế của bạn mỗi buổi sáng, trước khi bạn bắt đầu giao dịch và ghi lại thời gian phát hành dữ liệu chính.

Bạn nên hạn chế rủi ro đối với mỗi giao dịch trong khoảng nhỏ hơn 2% vốn chủ sở hữu và lý tưởng là 1% hoặc ít hơn.

Các nhà giao dịch sẽ không biết dữ liệu nào sẽ được tiết lộ, hoặc có bao nhiêu giao dịch sẽ được đưa ra thị trường khi phát hành lịch kinh tế. Trong môi trường thanh khoản chậm – các nhà giao dịch trong ngày nên tạm ngừng giao dịch 5 phút trước khi dữ liệu tác động cao được phát hành. Họ cũng nên tránh các giao dịch mới cho đến sau khi dữ liệu đã được phát hành.

Nếu muốn trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp, hãy tập thói quen theo dõi Lịch kinh tế hàng ngày. Có thể bạn sẽ mốt một vài phút hoặc ít hơn mỗi ngày, nhưng khi biết tìm hiểu và kết hợp lịch kinh tế vào chiến lược giao dịch của mình có thể bạn sẽ thu được nhiều kết quả bất ngờ. Chúc các bạn giao dịch thành công.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận