skip to Main Content

Làm thế nào để lập được một kế hoạch giao dịch chuyên nghiệp?

Làm thế nào để lập được một kế hoạch giao dịch chuyên nghiệp?

Làm thế nào để có một kế hoạch giao dịch chuyên nghiệp?

Tất cả các nhà giao dịch chuyên nghiệp đều có điểm chung đó là tất cả họ đều có kế hoạch giao dịch.

Lý do một kế hoạch giao dịch rất quan trọng là vì kế hoạch là những gì một nhà giao dịch sử dụng để thực hiện giao dịch của mình. Họ quản lý giao dịch và kiếm được lợi nhuận từ thị trường một cách có hệ thống.

Một kế hoạch giao dịch giống như một cuốn sách quy tắc bao gồm tất cả các thông tin về cách giao dịch của một nhà giao dịch. Có một kế hoạch giao dịch vững chắc sẽ đảm bảo tính nhất quán trong giao dịch và để theo dõi xem các nhà giao dịch có đang tuân theo các quy tắc giao dịch của mình hay không.

Giao dịch Tiền tệ rất khác với mọi công việc khác trên thế giới vì không có quy tắc nào. Không ai nói cho bạn biết nên giao dịch bao nhiêu, khi nào nên giao dịch hay giao dịch như thế nào. Các quy tắc rất quan trọng đối với một nhà giao dịch vì không có quy tắc, việc giao dịch với họ trở nên giống như đang chơi một canh bạc.

Một cách khác để suy nghĩ về việc lập kế hoạch giao dịch cũng giống như khi bạn lập một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch phác thảo cách doanh nghiệp của bạn vận hành.

Nội dung của Kế hoạch giao dịch bao gồm những gì?

Một kế hoạch và quy tắc giao dịch cần phải bao gồm mọi kịch bản bạn có thể gặp phải khi giao dịch. Cách bạn cần nghĩ khi lên kế hoạch giao dịch của bạn là: nếu bạn muốn nhờ một người bạn chưa hề biết về giao dịch quản lý tài khoản cho bạn và giao dịch theo kế hoạch bạn đã vạch ra, liệu khi họ đọc bảng kế hoạch của bạn, họ có thể hiểu và làm theo được hay không?

Bạn nên làm một bộ quy tắc rõ ràng nêu chính xác quy trình hành động nào nên được thực hiện dưới mỗi tình huống khác nhau. Bản kế hoạch phải thật rõ ràng. Một bộ quy tắc đặt ra rõ ràng lợi thế của bạn trên thị trường và những gì đang cản trở bạn.

Bản kế hoạch bao gồm những nội dung sau: bạn giao dịch những gì, cách bạn giao dịch và cách bạn quản lý các giao dịch tiền tệ đó.

Ngoài ra, các phần đặc biệt quan trọng khác của kế hoạch mà bạn không thể là bạn sẽ chịu rủi ro bao nhiêu cho mỗi giao dịch và mục tiêu của bạn là gì.

Kế hoạch giao dịch có thể theo mẫu như một “check-list”. Đằng sau một kế hoạch tổng thể lớn, bạn có thể lên một “check-list” bao gồm những kế hoạch nhỏ hơn, điều này giúp đảm bảo bạn đang tuân thủ theo đúng quy tắc của mình.

Một ví dụ về một trong những “checklist” có thể đề ra cho Pin bar như sau: đối với Pin Bar đảo chiều:

– Sẽ chỉ giao dịch theo xu hướng hoặc trong phạm vi.

– Mở lệnh tại đỉnh hoặc đáy

– Mở lệnh tại một đợt điều chỉnh đáng kể như vùng Hỗ trợ hoặc Kháng cự hợp lý.

– Mở lệnh cùng chiều với diễn biến của nến trước đó.

Bạn có thể tạo một trong những danh sách kiểm tra nhanh này cho từng thiết lập hoặc signal tín hiệu kích hoạt mà bạn nhập để giúp đảm bảo bạn tuân thủ toàn bộ kế hoạch và quy tắc lớn hơn và tiếp tục kiểm tra thường xuyên với gói và quy tắc của bạn.

Bạn có thể vạch ra “checklist” riêng cho từng thiết lập hay tín hiệu vào lệnh giúp bạn tuân thủ đúng theo kế hoạch và quy tắc giao dịch của mình.

Quản lý giao dịch – làm tốt được nó sẽ giúp bạn thành công trong giao dịch.

Làm thế nào để lập được một kế hoạch giao dịch chuyên nghiệp?

Khi bạn có một checklist danh cho các tín hiệu bạn sẽ thực hiện, bạn sẽ cần phải vạch ra cách bạn quản lý các giao dịch của mình. Đây là một trong những điểm quan trọng nhất. Như đã nêu ở trên, thị trường tiền tệ không có quy tắc.

Khi bạn tham gia giao dịch, sẽ không có ai nói cho bạn biết khi nào nên chốt lãi hay khi nào nên cắt lỗ. Đây là điều bắt buộc trong kế hoạch của bạn nếu không bạn sẽ tham gia vào các giao dịch và không biết làm thế nào để quản lý chúng.

Mặc dù việc có một checklist giúp bạn thực hiện đúng kế hoạch giao dịch là rất quan trọng, nhưng ngoài ra bạn cũng cần phải nắm được những nguyên tắc sau:

  • Quản lý tiền đã qua sử dụng
  • Bạn sẵn sàng chịu rủi ro bao nhiêu cho mỗi giao dịch
  • Bạn đặt chặn lỗ như thế nào?
  • Tần suất bạn theo dõi giao dịch ra sao?
  • Mục tiêu giao dịch của bạn là gì?

Nguyên tắc cơ bản khi viết kế hoạch giao dịch của bạn là những gì bạn có thể gặp trong giao dịch thì nó nên cụ thể hoá nó bằng văn bả. Kế hoạch càng chi tiết bao nhiêu, kết quả bạn gặt hái được sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Văn bản hoá kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra.

Một kế hoạch giao dịch sẽ không được sử dụng trừ khi nó được viết ra. Chỉ lập kế hoạch trong đầu là vô nghĩa bởi vì khi phải đối mặt với khủng hoảng và áp lực bạn phải gánh chịu thì bạn sẽ quên luôn những điều mình nghĩ trong đầu và những việc bạn nói là bạn sẽ làm.

In hoặc viết kế hoạch của bạn ra và dán nó bên cạnh khu vực bạn thường ngồi giao dịch hoặc máy tính của bạn. Nhìn thấy nó mọi lúc khi giao dịch!

Sau khi bạn đã có một kế hoạch, chìa khóa là hãy làm theo nó. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều nhà giao dịch đã viết một kế hoạch tuyệt vời và sau đó ở rào cản đầu tiên chính là bản thân họ lại không thể tuân thủ theo nó.

Một ví dụ về điều này là một nhà giao dịch đã viết trong kế hoạch của mình là sẽ không giao dịch chống lại xu hướng. Nhưng sau đó một thanh pin đã hình thành, nhưng nó chống lại xu hướng. Nhà giao dịch sẽ phải đắn đo rất nhiều về giao dịch này, và tự hứa rằng mình sẽ chỉ thực hiện một lệnh này trái với kế hoạch đã vạch ra vì nhận thấy một tín hiệu rất tuyệt vời. Sau đó, khi thua lỗ, họ sẽ xem nó như là một mất mát và họ sẽ tự trách bản thân vì không tuân theo kế hoạch của họ. Đây là một vấn đề rất phổ biến. Vậy nên hãy lập kế hoạch giao dịch và luôn tuân thủ theo nó.

Hãy cho kế hoạch của bạn một cơ hội để thể hiện.

Các lỗi phổ biến khác mà các nhà giao dịch mắc phải là ném kế hoạch của họ vào thùng rác ngay trong lần giao dịch thua lỗ đầu tiên. Điều thường xuyên xảy ra là một nhà giao dịch sẽ có được một vài giao dịch có lợi nhuận, và sau đó họ sẽ có một giao dịch thất bại. Ngay khi đó, họ tự lãng quên tất cả về kế hoạch giao dịch của mình.

Bạn cần tuân thủ kế hoạch của mình trong nhiều giao dịch tiếp theo nữa. Bạn nên tìm hiểu cách thức hoạt động một sòng bạc để có thể bình tĩnh hơn trong việc thực hiện theo kế hoạch giao dịch của mình. Sòng bạc biết rằng họ sẽ mất tiền ở chỗ nào. Họ đón rất nhiều khách tới và tham gia nhiều trò chơi, có những khách thắng lớn, nhưng cũng có nhiều khách thua. Và sau cùng họ vẫn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những gì họ mất.

Lợi thế của bạn là có một kế hoạch giao dịch hành động giá cả hợp lý là. Nhưng sự thiếu kiên nhẫn và tính kỷ luật là kẻ thù của bạn. Bạn cần lập cho mình một kế hoạch giao dịch cụ thể. Đừng nóng vội ném nó đi chỉ sau một vài thất bại.

Theo forexschool

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận