skip to Main Content

Kinh nghiệm mua bán cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Cùng với tốc độ phát triển của xã hội, ngày càng nhiều người quan tâm tới đầu tư tài chính. Ngày nay, khi có một số vốn nhàn rỗi trong tay, thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 5%-6%/năm, rất nhiều người tìm hiểu và lựa chọn các phương thức đầu tư sinh lời khác hiệu quả hơn như đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, để kiếm lời ổn định và hiệu quả từ thị trường này không phải là điều dễ dàng nếu bạn không có một vốn kiến thức nhất định. Sau đây là một số kinh nghiệm mua bán cổ phiếu cho người mới bắt đầu mà bạn cần biết.

Tham khảo: Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất

Mua bán cổ phiếu ở đâu?

Ngày nay, các nhà môi giới chứng khoán Mỹ mọc lên như nấm sau mưa. Điều quan trọng đó là bạn cần chọn cho mình một nhà môi giới uy tín và minh bạch để có thể yên tâm lưu trữ thông tin cá nhân, nạp tiền và lưu trữ cổ phiếu của mình. Một số nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín nổi bật trên thị trường hiện nay như eToroICMarketsXM,… Một số nhà môi giới như eToro còn cho phép người dùng sử dụng tính năng Sao chép giao dịch, đặc biệt phù hợp với những người mới tìm hiểu thị trường, không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức đầu tư. Với tính năng này, bạn có thể thực hiện sao chép danh mục đầu tư của các nhà đầu tư chuyên nghiệp và kiếm được lợi nhuận ổn định.

Xác định mục tiêu đầu tư và xây dựng chiến lược giao dịch ngay từ đầu

Đầu tư chứng khoán thường được chia làm 2 trường phái là đầu tư dài dài và ngắn hạn. Nếu bạn đầu tư dài hạn, bạn sẽ không bán cổ phiếu ra dù giá đang có xu hướng giảm, và nếu bạn đầu tư ngắn hạn, bạn cần bán dừng lỗ nếu giá chứng khoán rớt mất 10% giá ban đầu.

Việc xác định chiến lược đầu tư từ đầu là bước đi quan trọng để làm nền tảng cho việc xác định loại chứng khoán cần mua, tích lũy kiến thức đầu tư, phân bổ tài chính, thời gian nên mua và bán…

Nên mua cổ phiếu nào?

Trong thị trường chứng khoán, việc tìm kiếm cổ phiếu tốt để đầu tư chắc chắn là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất. Thông thường các công ty có vốn hóa thị trường lớn chắc chắn sẽ được tìm đến đầu tiên. Lý do là bởi vốn hóa thị trường là thước đo thể hiện độ lớn mạnh của các công ty trong thị trường chứng khoán. Ngoài ra các tỷ lệ giá, tỷ suất sinh lời, tình hình hoạt động và báo cáo doanh thu cũng thường xuyên được nhiều nhà phân tích sử dụng trong việc đánh giá mức độ tiềm năng của cổ phiếu.

Một số mã cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất mà bạn có thể tham khảo như cổ phiếu Facebook (FB), Amazon (AMZN), Tesla (TSLA),

Apple (APPL)…

Giao dịch cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất ngay TẠI ĐÂY.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Trong đầu tư chứng khoán, kinh nghiệm quan trọng thứ hai là “không bao giờ đặt hết trứng vào một rổ”. Bạn có thể làm điều này bằng cách đa dạng hóa loại chứng khoán đầu tư. Đa dạng hóa giúp tránh các rủi ro khi thị trường biến động lớn.

Bạn có thể chọn mua cổ phiếu của nhiều công ty, hoặc đầu tư vào một chỉ số nào đó. Ví dụ, bạn có thể đầu tư vào chỉ số (S&P 500, Nasdaq 100,…) sẽ giảm rủi ro so với tự lựa chọn và mua một vài loại cổ phiếu.

Warren Buffet khuyến khích các nhà đầu tư nên chọn đầu tư chỉ số khi chọn đầu tư dài hạn vì đa số chúng ta khi chọn riêng lẻ từng loại cổ phiếu sẽ chọn rất tệ. Hơn nữa, các chỉ số luôn mang lại lợi nhuận tốt hơn nhiều khoản đầu tư khác ( trái phiếu chính phủ, gửi ngân hàng) trong dài hạn. Mặt khác, các chỉ số hầu như sẽ không bao giờ mất hết toàn bộ giá trị của nó. Đây là chiến lược thích hợp cho nhiều người, đặc biệt là những ai vừa mới bắt đầu đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra, theo thời gian, nhu cầu con người sẽ thay đổi và thị trường chứng khoán cũng sẽ biến đổi theo những biến động của kinh tế, xã hội. Bạn nên xem lại các danh mục đầu tư và điều chỉnh một ít cho phù hợp với xu thế của thị trường. Ví dụ, trước Covid-19, đầu tư vào cổ phiếu ngành dược được cho là ổn định và ít có cơ hội thu lợi nhuận. Nhưng thời gian gần đây, cổ phiếu nhiều công ty dược lại “ăn nên làm ra” trong bối cảnh an toàn sức khỏe là quan tâm hàng đầu.

Trên đây là một số kinh nghiệm mua bán cổ phiếu cho người mới bắt đầu. Để có thể kiếm lời ổn định và hiệu quả từ thị trường chứng khoán, bạn cần tích lũy cho mình một vốn kiến thức giao dịch tương đối lớn, cũng như một chiến lược giao dịch tối ưu, chứ không đơn giản chỉ là cách vào và thoát lệnh. Hãy tìm hiểu thật kỹ về thị trường trước khi bắt đầu và cách tốt nhất là tham gia một khóa học đầu tư cơ bản, với sự hướng dẫn trực tiếp từ những chuyên gia đầu tư đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận