skip to Main Content

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A đến Z

Ngày nay, đầu tư chứng khoán không còn là một lĩnh vực quá xa lạ khi ngày càng nhiều người lựa chọn chứng khoán là một trong những phương thức đầu tư sinh lời hiệu quả nhất. Nếu bạn đang tìm hiểu về thị trường chứng khoán thì bạn không thể bỏ qua bài viết này bởi chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A đến Z.

Đọc thêm: Bí quyết đầu tư chứng khoán online nhà đầu tư thành công không thể bỏ qua

Các loại chứng khoán và thị trường đầu tư chứng khoán

Có 4 loại chứng khoán cơ bản, bao gồm:

  • Chứng khoán nợ, hoặc trái phiếu, đề cập đến một loại cho vay mà nhà đầu tư cho vay một khoản tiền của tổ chức để đổi lấy việc thanh toán theo các khoảng thời gian nhất định.
  • Trái phiếu có thể được phát hành bởi các tổ chức tín dụng, cơ quan chính phủ và cơ quan công quyền với số tiền cho vay ban đầu đã đồng ý hoàn trả vào một ngày sau đó. Trái phiếu là một khoản đầu tư chứng khoán đáng tin cậy vì chúng tạo ra một hình thức thu nhập cố định thông qua lãi suất.
  • Vốn chủ sở hữu đề cập đến số lượng quyền sở hữu bạn mua trong một công ty và có thể được mua dưới dạng cổ phiếu và cổ tức.
  • Chứng khoán hợp đồng phái sinh lấy được giá trị của chúng từ chứng khoán trực tiếp dưới dạng tương lai, giao dịch hoán đổi, quyền chọn và tùy chọn chỉ số. (Tìm hiểu thêm về chứng khoán phái sinh)

Có hai loại thị trường cần xem xét khi đầu tư vào chứng khoán, bao gồm:

  • Sơ cấp: Trong thị trường sơ cấp, tiền cho chứng khoán được nhận từ các nhà đầu tư trong một giao dịch chào bán công khai, chẳng hạn như chào bán cổ phiếu ra công chúng.
  • Thứ cấp: Trong thị trường thứ cấp, chứng khoán là tài sản do một nhà đầu tư nắm giữ bán cho nhà đầu tư khác. Thị trường thứ cấp phải tồn tại để thị trường sơ cấp phát triển mạnh vì những người nắm giữ chứng khoán có thể bán chúng để lấy tiền mặt trên thị trường thứ cấp cho các nhà đầu tư khác.

Người mới bắt đầu  cần số vốn bao nhiêu?

Nếu bạn là một người mới bắt đầu tìm hiểu về đầu tư chứng khoán thì câu trả lời của câu hỏi này đó là bạn chỉ cần một số vốn rất nhỏ là đã có thể đầu tư chứng khoán rồi. Về cơ bản, đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và là một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A đến Z

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ có trong tay một vài đô la. Đừng lo lắng vì bên cạnh việc tự đầu tư thông qua một công ty môi giới, bạn còn có thể đầu tư số tiền đó vào quỹ chỉ số. Qũy chỉ số được xem là một cách tốt để bắt đầu. Ngoài ra, bạn có thể thử sức mình với các kế hoạch tái đầu tư cổ tức (DRIP), được phát hành bởi các công ty lớn và không đòi hỏi các đầu tư phải có số tiền lớn, bỏ ra nhiều công sức hoặc có nhiều kinh nghiệm.

Khi bạn sở hữu một cổ phiếu của một công ty cung cấp DRIP (kế hoạch tái đầu tư chia cổ tức), bạn có thể đăng ký DRIP và mua thêm cổ phiếu trực tiếp từ công ty hoặc đại lý của công ty để không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cho các nhà môi giới. Bất cứ cổ tức nào kiếm được từ cổ phiếu sẽ được tái đầu tư tự động. Điều này có nghĩa là trong một khoảng thời gian nhiều năm, khi việc nắm giữ cổ phiếu của bạn tạo ra một nguồn thu nhập đủ lớn, với tỉ lệ lãi tăng cao, bạn sẽ không cần bỏ ra một khoản tiền hàng tháng để duy trì, tiếp tục đầu tư nữa.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu thông qua nhà môi giới như thế nào?

Một trong những cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay đó là thông qua nhà môi giới. Tính đến nay, có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường Việt Nam. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ A đến Z

Những tiêu chí mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán đó là sự uy tín, phí giao dịch hợp lý, lãi vay margin thấp, báo cáo phân tích chất lượng và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp… Các công ty môi giới chứng khoán này sẽ yêu cầu bạn mở một tài khoản, nạp tiền vào và thực hiện giao dịch theo ý muốn. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Trên đây là những kiến thức cơ bản và quan trọng mà bạn cần nắm được khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận