skip to Main Content

Kiếm tiền thụ động, đầu tư “ăn”cổ tức với 3 mã cổ phiếu sau

Đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể giúp bạn xây dựng tài sản lâu dài, nhưng có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ để thấy được lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, với cổ phiếu trả cổ tức, bạn sẽ không chỉ kiếm được lợi nhuận dài hạn từ các khoản đầu tư của mình mà còn nhận được khoản thanh toán cổ tức hàng năm hoặc hàng quý. Mỗi khi bạn nhận được cổ tức, bạn có thể tái đầu tư số tiền đó để mua thêm cổ phiếu cổ phiếu hoặc bạn có thể rút chúng ra để tạo nguồn thu nhập thụ động.

Điều quan trọng là cần khôn ngoan và cẩn trọng trong quá trình lựa chọn cổ phiếu chia cổ tức bởi không phải tất cả các cổ phiếu đều là khoản đầu tư tốt và mang lại lợi nhuận như nhau. Vậy, những cái tên nào nằm trong danh sách những cổ phiếu trả cổ tức đáng để rót vốn nhất hiện nay?

1. AbbVie

AbbVie (NYSE: ABBV) là một công ty dược phẩm sinh học có mức chi trả cổ tức lớn thuộc nhóm cổ phiếu cổ tức cao (Dividend Aristocrats).

AbbVie đã được các nhà đầu tư cổ tức yêu thích trong nhiều năm bởi tỷ suất cổ tức cao và tăng trưởng cổ tức ổn định. Mặc dù loại thuốc bán chạy nhất Humira của AbbVie không còn là độc quyền tại Hoa Kỳ vào năm 2023, điều này có thể khiến doanh số Humira giảm mạnh. Tuy nhiên, công ty đã điều chế ra một số loại thuốc khác tạo ra tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, điều này có thể bù đắp cho khoản lỗ tiềm năng từ Humira. Vì lý do này, AbbVie vẫn đang ở vị thế mạnh và có thể sẽ tiếp tục tăng cổ tức.

Kiếm tiền thụ động, đầu tư "ăn"cổ tức với 3 mã cổ phiếu sau

Đầu tư vào cổ phiếu AbbVie có mức trả cổ tức hàng năm tương đối cao là $1,30 mỗi quý, tương đương với $5,20 mỗi năm. Hiện tại, AbbVie có giá khoảng $106 mỗi cổ phiếu tính đến thời điểm viết bài này.

Ví dụ, nếu bạn đầu tư 5.000 đô la vào cổ phiếu AbbVie tương đương khoảng 47 cổ phiếu. Trong trường hợp này, bạn sẽ kiếm được khoảng 244 đô la mỗi năm từ thu nhập cổ tức.

Tất nhiên, 244 đô la mỗi năm không đủ để trả các hóa đơn tiền điện, nước,… Nhưng hãy nhớ rằng đầu tư là một chiến lược lâu dài. Bạn càng đầu tư nhiều, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn tái đầu tư cổ tức của mình để mua thêm cổ phiếu và lựa chọn đúng cổ phiếu tăng trưởng tốt, lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên.

2. IBM

IBM (NYSE: IBM) bắt đầu trả cổ tức kể từ năm 1913, điều này giúp nó trở thành một trong những cổ phiếu duy trì việc trả cổ tức lâu đời nhất. Mặc dù công ty đã trải qua một quý khó khăn vào cuối năm 2020, nhưng nó dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm nay bằng cách tập trung nhiều hơn vào các giải pháp phần mềm điện toán đám mây của mình. Đây là một thông tin tốt cho các nhà đầu tư dài hạn, vì việc tái cơ cấu này có thể mang lại tiềm năng tăng trưởng vô cùng lớn.

Đây cũng là một trong những công ty có mức chi trả cổ tức cao (1,63 đô la mỗi quỹ tương đương 6,52 đô la mỗi năm) và hiện giao dịch ở mức 120 đô la cho mỗi cổ phiếu.

Kiếm tiền thụ động, đầu tư "ăn"cổ tức với 3 mã cổ phiếu sau

Nếu bạn đầu tư 5.000 đô la vào cổ phiếu IBM ngay bây giờ, bạn sẽ sở hữu khoảng 41 cổ phiếu. Với mức cổ tức 6,52 đô la mỗi năm, khoản đầu tư đó sẽ giúp bạn kiếm được khoảng 267 đô la mỗi năm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng khi các công ty tăng mức chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư, điều đó cũng sẽ làm tăng các khoản thanh toán hàng năm của bạn – ngay cả khi bạn không đầu tư thêm tiền. Bằng cách đầu tư vào các công ty lớn có khả năng tăng cổ tức mỗi năm, bạn có thể tăng thu nhập thụ động của mình mà không tốn nhiều công sức.

3. ExxonMobil

ExxonMobil (NYSE: XOM) là một trong những thành viên của nhóm cổ phiếu trả cổ tức cao, liên tục tăng tỷ lệ trả cổ tức trong 37 năm liên tiếp. Mặc dù mức trả cổ tức thấp hơn so với 2 cổ phiếu trên là 0,87 đô la mỗi quý (3,48 đô la mỗi năm), nhưng giá một cổ phiếu của nó lại thấp hơn (chỉ 53 đô la cho mỗi cổ phiếu vào thời điểm viết bài). Do đó, số tiền cổ tức bạn sẽ nhận được sẽ không thể nhỏ.

Giả sử nếu bạn đầu tư 5.000 đô la vào ExxonMobil, bạn sẽ có được 94 cổ phiếu. Với mức trả cổ tức là $3,48 mỗi cổ phiếu, bạn sẽ kiếm được khoản tiền là $327 mỗi năm.

Kiếm tiền thụ động, đầu tư "ăn"cổ tức với 3 mã cổ phiếu sau

Trong bối cảnh giá dầu giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2020, việc đầu tư vào cổ phiếu ExxonMobil hiện đang có mức rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó, ExxonMobil đã nỗ lực để duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức ổn định thay vì cắt giảm đi. Nhưng nếu công ty tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, không ai có thể đảm bảo họ sẽ duy trì tỷ lệ trả cổ tức hàng năm cao như vậy.

Hiện tại, công ty đang tập trung vào năng lượng tái tạo, các nguồn năng lượng bền vững và được cho là đang xem xét thay đổi ban giám đốc. Điều này có thể giúp cho công ty tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ hơn và là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư.

Nếu bạn là một nhà đầu tư không thích rủi ro, cổ phiếu này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn sẵn sàng đặt cược vào việc công ty sẽ lấy lại đà tăng trưởng, có thể bạn sẽ kiếm được khoản lợi nhuận hấp dẫn.

Mặc dù 3 công ty này đều đã từng trải qua những lần sụt giảm, nhưng họ luôn giữ tỷ lệ chi trả cổ tức cao và trở thành lựa chọn thông minh cho nhiều nhà đầu tư.

Khi bạn chọn đầu tư vào cổ phiếu cổ tức, hãy tập trung chủ yếu vào sức khỏe tổng thể của công ty. Các tổ chức thường xuyên trả cổ tức và thực hiện các động thái để tăng trưởng doanh thu có nhiều khả năng là các khoản đầu tư dài hạn. Và đầu tư dài hạn là chìa khóa để tạo ra sự giàu có với cổ phiếu chia cổ tức.

>>> Cập nhật cơ hội đầu tư mỗi ngày tại đây

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận