skip to Main Content

Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư gì hiệu quả nhất?

Trong các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp phá sản, cổ phiếu của các công ty rơi xuống mức thấp nhất khiến các nhà đầu tư phải bán ra vì lỗ kéo dài. Trong tình hình kinh tế hỗn loạn và tụt dốc, nhiều người hoang mang không biết phải làm gì để trụ vững và vượt qua sự khó khăn này. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít doanh nhân lại thành công nhờ các cuộc khủng hoảng kinh tế như thế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi: Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư gì hiệu quả nhất?

Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư gì hiệu quả nhất?

Đầu tư chứng khoán hiệu quả trong khủng hoảng kinh tế

Rất nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao lại đầu tư vào chứng khoán khi khủng hoảng đang khiến cổ phiếu của các công ty rơi xuống mức thấp nhất như vậy. Giai đoạn khó khăn, cổ phiếu của các công ty rơi xuống mức thấp kỷ lục chính là cơ hội thuận lợi để các nhà đầu tư mua vào và chờ đợi vào sự phục hồi sau khủng hoảng của nó. Triệu phú Singapore – Adam Khoo đã từng nói “Thị trường sẽ đi lên trong dài hạn, nhưng trong trung hạn thị trường có thể đi lên khoảng 1 vài năm. Và ngược lại, nó có thể đi xuống khoảng một vài năm”. Bản chất của thị trường chứng khoán là biến động lên xuống hàng ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn.

Một trong những quyết định khôn ngoan và táo bạo của huyền thoại đầu tư Warren Buffet đó là, khi khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt đầu, ông đầu tư mua rất nhiều cổ phiếu của những công ty ông yêu thích như Wells Fargo & Co., American Express Co,…Trong vòng 5 năm, giá trị của các khoản đầu tư này đã lên tới 10 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Warren Buffett chia sẻ: “Bạn sẽ có những khoản mua về tốt nhất khi mọi người đang đầy hoang mang”. Và châm ngôn kiếm tiền của vị tỷ phú này được minh chứng: “Sợ hãi khi người ta tham lam, nhưng hãy trở nên tham lam khi kẻ khác sợ hãi”.

Có thể thấy, khủng hoảng chính là cơ hội cho những ai biết và dám nắm bắt. Bằng cách nghiên cứu thật kỹ về tiềm năng của các cổ phiếu rớt giá, mua cổ phiếu của các công ty này và bình tĩnh chờ đợi đến khi giá cổ phiếu tăng trở lại, bạn sẽ có được một lợi nhuận vô cùng lớn. Vấn đề quan trọng nhất đó là giữ bình tĩnh và không bị ảnh hưởng tâm lý bởi khủng hoảng và những thông tin gây nhiễu loạn thị trường.

Một trong số những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo là nhà môi giưới eToro.

Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư gì hiệu quả nhất?

Đầu tư vàng: kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ khủng hoảng

Khủng hoảng kinh tế nên đầu tư gì an toàn nhất? Đó chính là đầu tư vàng. Giá trị tiền giấy thường bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế và có thể bị mất giá tàn khốc như một số thời điểm trong lịch sử. Tuy nhiên, khác với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn. Đầu tư vàng được xem như một nơi trú ẩn an toàn và là một tấm thẻ bảo hiểm khi nền kinh tế suy yếu và tiền giấy rớt giá.

Trong lịch sử cuộc khủng hoảng tài chính của năm 2008 và 2009 đã đánh dấu khoảng thời gian giá vàng tăng mạnh nhất từ trước tới nay. Thời gian đó, các ngân hàng sụp đổ và phá sản hàng loạt khiến giá trị của tiền giấy lao dốc. Trong bối cảnh đó, vàng đã được hưởng lợi giá của kim loại quý này tăng từ 732$/ounce lên 1,837$/ounce chỉ trong vòng chỉ gần 3 năm, từ 08/2008 đến 07/2011.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, tuy nhiên, lại làm gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng. Tức là, giá vàng sẽ giảm nếu đồng USD tăng và ngược lại giá vàng sẽ tăng nếu đồng USD giảm. Khủng hoảng kinh tế khiến đồng USD suy yếu. Lúc này,các nhà đầu tư dần chuyển sang một loại tiền tệ khác có tính ổn định cao hơn và có tính an toàn hơn USD. Từ Euro,sang Bảng Anh, và thậm chí có thể là dùng vàng là đơn vị chuyển đổi hàng hoá.

Trên đây là những lựa chọn đầu tư mà bạn có thể tham khảo trong thời kì khủng hoảng kinh tế. Điều quan trọng nhất để có được thành công từ chính sự tụt dốc của thị trường chính là giữ vững tâm lý. Mọi kênh đầu tư đều tiềm ẩn rủi ro, chính vì vậy, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước đi đưa ra quyết định đầu tư và tin tưởng vào bản thân mình. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm: Hướng dẫn đầu tư vàng sao cho hiệu quả

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận