skip to Main Content

Jack Ma: Hành trình từ kẻ thất bại trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Jack Ma, tên thật là Mã Vân, sinh ngày 15/10/1964 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Ông không chỉ được biết đến là một trong những người đàn ông quyền lực và giàu có nhất nhì châu Á mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai đang có ý định thay đổi cuộc đời, làm giàu và trở thành một người thành đạt trong cuộc sống. Thế nhưng ít ai biết rằng trước khi có được thành công ngày hôm nay, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma từng trải qua một tuổi thơ khốn khó và đã phải nếm mùi rất nhiều thất bại ê chề trong đời. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại hành trình của Jack Ma từ một cậu thanh niên nghèo khó trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Quá khứ thất bại ê chề của chàng trai kém sắc

Ông chủ Alibaba từng trải lòng về con đường không mấy bằng phẳng trong sự nghiệp học tập của mình. Tại chương trình truyền hình Bloomberg TV của Hàn Quốc, Jack Ma kể ông từng trượt kỳ thi vào tiểu học đến 2 lần, 3 lần khi thi trung học cơ sở, và kỳ thi đại học cũng chẳng suôn sẻ với ông khi thi lần 2 ông mới đậu vào một ngôi trường mà ông cho là kém gần nhất vùng.

 “Tôi trượt một bài thi quan trọng hồi tiểu học 2 lần. Trượt bài thi vào cấp 2 ba lần. 2 lần trượt Đại học nữa”, Jack chia sẻ.

Trong suốt quãng đời học sinh, sinh viên, Jack Ma luôn chỉ có thể theo học được những ngôi trường tầm trung, nếu không muốn nói là quá kém như ngôi trường trung học mà ông theo học được mở ra để nhận những học sinh tiểu học không trúng tuyển vào bất cứ trường nào trong thành phố.

Nguyên nhân sâu xa là bởi một phần do hoàn cảnh gia đình thuộc dạng “bần nông”, một phần vì Jack luôn gặp phải vấn đề với những con số. Ông không tự tin trong tính toán và điều này vẫn ám ảnh đến ông cho tới tận bây giờ. Dù học tốt tiếng Anh nhưng rất kém Toán, trong khi mọi ngành giáo dục trên thế giới đều đề cao môn học trí tuệ này. Thế nên Jack Ma đã nửa đùa, nửa thật khi nói rằng ông không hề thông minh như nhiều người vẫn nghĩ, bởi ông thường thất bại ở những kỳ thi quan trọng.

Năm 1988, Jack Ma tốt nghiệp Học viện Sư phạm Hàng Châu, “bóng ma” của sự xui xẻo tiếp tục ám ảnh lấy ông khi hết lần này đến lần khác, người đàn ông gầy gò thấp bé ấy nộp đơn vào 30 công ty với các vị trí khác nhau và đều không trúng tuyển. Thậm chí, khi cậu thanh niên Mã Vân đến thử vận may tại cửa hàng KFC, kết quả là trong 24 người đến xin việc, tất cả đều được nhận làm việc ngoài trừ ông.

Chưa dừng lại ở đó, Mã Vân vẫn tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm cơ hội cho bản thân khi cùng 4 người khác nộp đơn xin gia nhập lực lượng cảnh sát và trở thành người duy nhất bị loại.

Cuối cùng thì, sau 10 lần đeo bám giấc mơ vào đại học Harvard danh tiếng không thành, Jack Ma đành từ bỏ và trở thành giáo viên tiếng Anh tại một trường địa phương với mức lương chỉ 12 USD/tháng. Ngoài ra để trang trải thêm cho cuộc sống và nâng cao khả năng ngoại ngữ, ông còn nhận dịch và làm phiên dịch cho một số nơi.

Jack Ma: Hành trình từ kẻ thất bại trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Hành trình từ kẻ thất bại trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Và dấu mốc giúp người thanh niên nhỏ, gầy gò đó đổi đời cũng liên quan công việc này khi ông có cơ hội sang Mỹ, lần đầu tiên tiếp xúc Internet. Khi đó,  Jack Ma đã tìm kiếm từ khóa “quán bia”, nhưng trên màn hình chẳng hiện thị ra kết quả mà ông mong muốn. Ông bắt đầu thử tìm kiếm nhiều từ khóa hơn nữa và nung nấu ý định về một trang thương mại điện tử tại Trung Quốc. Dấu mốc quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của tỷ phú Jack Ma là trang web China Pages – một kênh chuyên về tuyển dụng và tìm kiếm khách hàng. Đây gần như là trang web thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc. Dù thất bại thảm hại vì chưa có kinh nghiệm quản lý, sử dụng về thương mại điện tử, song China Pages là dấu mốc quan trọng để 4 năm sau ông cho ra đời đứa con thứ hai mang tên Alibaba vào năm 1998.

Mất 4 năm để có thể cho ra đời sản phẩm ưng ý, nhưng Jack Ma lại phải tiêu tốn thêm 3 năm tiếp theo trong sự khốn đốn, chật vật vì lỗ vốn liên tục. 17 thành viên xây dựng nên đế chế Alibaba ngày ấy ai cũng nghèo rớt mồng tơi. Chẳng ai dám nghĩ đến giá trị khởi nghiệp rồi sẽ lên tới 160 tỷ USD như bây giờ.

Khi đó, chẳng có ngân hàng nào chịu chuyển tiền cho Alibaba, và điều này đã tạo động lực để Jack xây dựng Alipay, ngân hàng chuyển tiền di động để thanh toán các chi phí qua mạng internet. Thế nhưng, ông lại một lần nữa vấp phải những lời khuyên can, thậm chí mỉa mai sự thành công sớm nở tối tàn của Alipay. “Rất nhiều người bảo tôi Alipay là một ý tưởng ngu ngốc, nhưng tôi chả quan tâm, vẫn có người dùng thì ngu cũng được” – Jack Ma chia sẻ về ý tưởng táo bạo của ông.

Cho đến ngày hôm nay, khi có hơn 800 triệu người sử dụng Alipay để thanh toán trực tuyến, nếu như Jack Ma nghe theo những lời ngăn cản ấy và từ bỏ Alipay, thì liệu đế chế của ông có thành công như ngày hôm nay?

Khi nói về sự thành công trên những cú vấp ngã thất bại ấy, Jack Ma chia sẻ ông thường không để tâm đến những lời nói xung quanh mà tập trung hoành thành công việc của việc, rồi đánh một giấc thật ngon và lại tiếp tục cố gắng, chứ chưa bao giờ có khái niệm từ bỏ. Đối với ông, thất bại chỉ đến khi chúng ta dừng tiến về phía trước mà thôi.

Jack Ma từng chia sẻ trong một buổi trao đổi với 3000 sinh viên Việt Nam rằng “Tôi về nhà và ngủ, ngày mai lại cố gắng. 80% người trên thế giới này có những trải nghiệm như vậy. Nếu Jack Ma không phải Chủ tịch Alibaba, sẽ không ai để ý. Tuy nhiên, tôi thành công và người ta mới để ý tới tôi. Tôi không bao giờ từ bỏ. Vì nếu chúng ta không từ bỏ, chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội.”

Và có lẽ vì sự nghiệp học tập không mấy thành công nên Jack Ma rất quan tâm đến thế hệ tương lai của đất nước. Ông là một trong những tỷ phú hiếm hoi thường xuyên diễn thuyết, trò chuyện với các bạn sinh viên trong và ngoài nước. Với những phát ngôn cực chất về sự phấn đấu và nỗ lực trong việc tìm kiếm cơ hội và phát triển tương lai.

Đối với ông, thành công hay thất bại không cách nhau là bao. Có một câu nói mà Jack Ma rất tâm đắc: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn tồi tệ, nhưng ngày kia, mọi thứ sẽ tuyệt vời.” Tỷ phú Trung Quốc khuyên các bạn sinh viên rằng: “Nếu bạn đang 25 tuổi, hãy cứ sai lầm đi. Đừng lo lắng. Ngã thì lại dậy. Bạn thất bại, bạn lại đứng lên”.

Jack Ma: Hành trình từ kẻ thất bại trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Còn trẻ, con người có quyền phạm sai lầm, biến đó thành trải nghiệm, tài sản tích lũy cho quá trình thành công. Và với những con người vĩ đại như Jack Ma, thành công không bao giờ dựa vào may mắn, ngoại hình, hay những lời châm chọc, dèm pha. Mà là khi chúng ta sẵn sàng để vấp ngã và trường thành.

Thử nhìn chuỗi “thất bại đáng ê chề” trên mà xem, rõ ràng chỉ có một con người phi thường mới kiên trì học tập và thi lại trong thời gian dài đến thế. Một sự quyết tâm đáng trân trọng của người thiếu niên nhỏ nhắn, có phần kém sắc hơn so với người thường. Không mấy ai sinh ra đã may mắn, rất nhiều các vĩ nhân như Albert Einstein hay Abraham Lincoln đều rất chật vật khi còn thơ ấu với những ám ảnh về tuổi học trò. Nhưng rồi họ đều làm được những điều lớn lao. Và cậu bé Mã Vân xui xẻo ngày nào cũng vậy.

Jack Ma không chỉ chứng tỏ sự tài giỏi của ông trong việc xây dựng nên một trang thương mại điện tử Alibaba lớn nhất Trung Quốc được người người nể phục, mà còn bởi sự kiên trì, bền bỉ trong ý chí của một người đàn ông khi bắt đầu chập chững lập nghiệp. Với tổng tài sản hơn 65 tỷ USD, tỷ phú Jack Ma tiếp tục giữ vị trí đầu bảng năm thứ 3 liên tiếp trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 2020 (Forbes China Rich List) do Tạp chí Forbes vừa công bố.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận