skip to Main Content

Hướng dẫn sử dụng đòn bẩy trong giao dịch CFD

CFD là gì? CFD viết tắt cho cụm từ Contract for Difference (Hợp đồng chênh lệch) là một thỏa thuận giữa người mua và người bán về một tài sản dựa trên sự chênh lệch giữa giá mở và giá đóng của hợp đồng.

Khi đầu tư  trực tuyến xuất hiện, các nền tảng kỹ thuật số cung cấp CFD như một giải pháp giao dịch sáng tạo. CFD có nhiều điểm tương đồng với giao dịch truyền thống, nhưng sự khác biệt làm cho giao dịch CFD trở nên phổ biến và cần thiết cho khả năng đầu tư cho những lần tiếp theo. Và một trong những khác biệt đó là khả năng sử dụng công cụ đòn bẩy.

Sử dụng đòn bẩy trong giao dịch CFD

Một trong những điểm thu hút đối với CFD là khả năng sử dụng đòn bẩy. Đòn bẩy là một con dao hai lưỡi. Nó có thể phóng to lợi nhuận hoặc gia tăng thua lỗ của bạn.

Với CFD, chứng khoán hoặc Forex, bạn đều có khả năng sử dụng đòn bẩy. Bạn có thể sử dụng một phần nhỏ tài sản của mình để kiểm soát một lượng lớn chứng khoán bằng cách dùng đòn bẩy.

Hướng dẫn sử dụng đòn bẩy trong giao dịch CFD

Nên sử dụng đòn bẩy bao nhiêu?

Hầu hết các nhà giao dịch khuyên những người mới bắt đầu không nên sử dụng đòn bẩy. Đây cũng chính là đòn bẩy có tính rủi ro thấp nhất khi giao dịch CFD. Nó không giúp gia tăng lợi nhuận tiềm năng của bạn, nhưng cũng đảm bảo an toàn nhất cho vốn của bạn. Vì khi mới bắt đầu và chưa có nhiều kinh nghiệm, việc “thổi bay” tài khoản và mất toàn bộ số tiền là rất dễ xảy ra, vì vậy, hãy thực hành giao dịch và sử dụng đòn bẩy x1.

Ngay cả khi bạn đã có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn, nhiều nhà giao dịch vẫn chỉ sử dụng đòn bẩy gấp 3 hoặc có thể gấp 10 lần. Đòn bẩy càng nhiều, sự thay đổi trong danh mục đầu tư của bạn càng lớn. Các giao dịch có lợi nhuận sẽ làm tăng tài sản của bạn,nhưng một giao dịch thua lỗ sẽ làm giảm tài sản của bạn đi rất nhiều. Nguyên tắc chung để chọn mức đòn bẩy là dựa trên các yếu tố sau:

  • Cấp độ kỹ năng
  • Khả năng chấp nhận rủi ro
  • Vốn đầu tư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tài khoản nhỏ có nhiều khả năng mất tiền hơn các tài khoản lớn. Điều này có thể là do các tài khoản nhỏ dễ chạm đến điểm dừng lỗ hơn là các tài khoản lớn. Điểm dừng lỗ của họ được thiết lập chặt chẽ đến mức chúng được kích hoạt chỉ với những chuyển động giá giảm nhẹ.

Hoặc cũng có thể là do các nhà đầu tư nhỏ muốn kiếm lời nhanh chóng. Họ bị thu hút bởi khả năng thu lợi lớn từ đòn bẩy. Nhưng họ quên rằng vốn cũng có thể bị tổn thất lớn hơn nếu sử dụng đòn bẩy. Một chuỗi các thương vụ thành công có thể bị xóa sổ chỉ bằng một lần thua. Thậm chí, ngay cả các nhà giao dịch chuyên nghiệp cũng có thể có những lần thua lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, tài khoản lớn hơn có khả năng xử lý hàng loạt tổn thất đó và tiếp tục hoạt động.

Ký quỹ là số tiền bạn cần đóng góp để kiểm soát tài sản, và bạn sẽ kiểm soát số tiền đó.  Bạn có thể xác định mức độ rủi ro và mức độ tổn thất mà bạn có thể sẽ phải chịu. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp sẽ quan tâm hơn đến những gì họ có thể mất. Vì nhiều nhà giao dịch muốn để rủi ro ở mức 1% -3%, và cũng giữ giữ tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Điều này là rất quan trọng để có thể bảo toàn sốvốn của bạn, nếu không bạn sẽ sớm mất toàn bộ số tiền.

Làm thế nào để xác định mức đòn bẩy hiệu quả?

Đòn bẩy được xem xét trên toàn bộ tài khoản của bạn, không chỉ trên một giao dịch. Nó rất dễ để tìm ra. Tổng kích thước vị thế giao dịch của bạn bao gồm tiền mặt, tài sản và các vị thế trong tài khoản của bạn là bao nhiêu? Có bao nhiêu vốn trong tài khoản của bạn?

Giả sử bạn có 10.000 bảng trong tài khoản của mình. Bạn đã sử dụng nó để thực hiện một số lệnh với một cặp tiền tệ:

10.000 EUR / USD vị thếngắn
30.000 CAD / USD vị thế dài
20.000 JPY/ GBP vị thế dài

Tổng kích thước cho các vị thế giao dịch là 60.000 bảng và kích thước tài sản của bạn là 10.000 bảng. Công thức là:

Tổng kích thước vị thế: Vốn chủ sở hữu = Mức đòn bẩy hiệu quả cho tài khoản

Vì vậy, đòn bẩy của bạn sẽ là: 60.000 bảng chia cho 10.000 bảng = 6, hay chính là đòn bẩy x6

Khi bạn muốn thực hiện một giao dịch mới, bạn sẽ băn khoăn nên giao dịch với quy mô nào. Khi bạn biết lượng đòn bẩy mà bạn muốn sử dụng và số vốn bạn sở hữu trong tài khoản, nó sẽ trở nên dễ dàng.

Để có thể tính được quy mô giao dịch, hãy nhân số vốn chưa sử dụng trong tài khoản với đòn bẩy đã chọn. Điều đó sẽ cho bạn biết kích thước bạn có thể đảm nhận trong giao dịch mới là bao nhiêu. Công thức cụ thể sẽ như sau:

Số vốn chưa sử dụng x Kích thước đòn bẩy = Quy mô tối đa cho giao dịch

Vì vậy, nếu bạn có 1.000 € và bạn chọn đòn bẩy  x3, quy mô tối đa cho giao dịch của bạn sẽ là 3.000 €.

Hướng dẫn sử dụng đòn bẩy trong giao dịch CFD

Đòn bẩy và mức độ rủi ro

Rất dễ dàng để bắt gặp các giao dịch thua lỗ. Giả sử bạn bắt đầu giao dịch với 5.000 đô la.

Giao dịch đầu tiên: 25.000 EUR / USD và thua lỗ 2% – 500 đô la. Nhưng khi sử dụng đòn bẩy x5, khoản lỗ sẽ là: $ 2,500.

Hầu hết các nền tảng giao dịch giúp bạn kiểm soát rủi ro của bạn. Nền tảng giao dịch CFD cũng như vậy, sẽ dừng giao dịch khi tài khoản của bạn giảm về không và không có số âm.

Tài khoản chứng khoán có giới hạn ký quỹ. Một nhà đầu tư có thể vay tiền từ công ty môi giới để làm đòn bẩy, nhưng công ty môi giới xác định rằng vốn sở hữu hỗ trợ cho khoản vay có thể dưới 25%.

Giả sử bạn bắt đầu với đòn bẩy x2: bạn mua 10.000 đô la cổ phiếu XYZ với vốn sở hữu là 5.000 đô la. Trong tuần tới, XYZ giảm giá trị xuống còn 6.000 đô la. Bây giờ khoản vay 5.000 đô la môi giới chỉ được hỗ trợ bởi 1.000 đô la vốn chủ sở hữu. Rằng chỉ có 20% lợi nhuận. Khi vốn chủ sở hữu hỗ trợ cho khoản vay giảm xuống dưới 25%, nhà môi giới có thể thực hiện lệnh gọi ký quỹ. Điều đó có nghĩa là bạn cần thêm tiền vào tài khoản của mình hoặc bán cổ phiếu để lấy lại tài khoản ký quỹ.

Nếu bạn không thực hiện điều đó kịp thời, nhà môi giới sẽ bán cổ phiếu để thực hiện cuộc gọi ký quỹ mà không cho bạn biết, dẫn đến sự tổn thất lớn hơn nữa. Khi bạn mua cổ phiếu, trái ngược với CFD, chỉ có biên độ trên cổ phiếu có đòn bẩy được tính đến khi xác định tỷ lệ ký quỹ.

Slippage

Cài đặt dừng lỗ hoặc lệnh môi giới của bạn không đảm bảo tài sản sẽ được bán ở mức giá đó. Sự khác biệt giữa giá bán mong muốn và giá thực tế mà giao dịch của bạn được thực hiện được gọi là slippage. Trong một thị trường chuyển động nhanh, số tiền này có thể lớn.

Giả sử bạn tham gia giao dịch Bitcoin ở mức $ 2600. Bạn đặt một mức dừng lỗ ở mức 2500 đô la. Một sự kiện mới bất khiến giá Bitcoin giảm xuống còn $ 2200 chỉ trong vài phút. Nền tảng tham gia vào giao dịch của bạn ngay khi giá chuyển đến $ 2500. Nhưng không có người mua tại đó, những người mua hạ giá. Việc bán có thể được thực hiện ở mức $ 2300 hoặc thậm chí thấp hơn. Nếu bạn sử dụng các lệnh giới hạn, giao dịch sẽ không thực hiện cho đến khi đạt được mức giá đó hoặc tốt hơn. Nhưng sau đó, bạn có nguy cơ không bán được chút nào và chịu lỗ nặng hơn.

Bạn có thể quản lý rủi ro của mình tốt hơn bằng cách:

  • Sử dụng mức đòn bẩy thấp
  • Sử dụng stop loss để bảo vệ vốn của bạn
  • Luyện tập và tìm ra chiến lược giao dịch của riêng mình cho đến khi thích hợp cho hầu hết tình huống
  • Thiết lập giao dịch theo số tiền bạn sẵn sàng và chấp nhận mất
  • Ngừng giao dịch trong ngày nếu bạn bị ảnh hưởng bởi cảm xúc

Các người mới bắt đầu giao dịch thường rất hào hứng với đòn bẩy trong giao dịch CFD. Nếu  sử dụng đòn bẩy không khéo léo, các bạn sẽ rất dễ mất tiền. Vì vậy, bắt đầu giao dịch với đòn bẩy x1. Sau khi số tiền từ các thương vụ thành công lớn hơn nhiều so với tổn thất từ các giao dịch thua lỗ thì bạn có thể bắt đầu sử dụng đòn bẩy để có được lợi nhuận lớn hơn. 

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận