skip to Main Content

Hướng dẫn mua chứng chỉ quỹ trên Fmarket

Fmarket là siêu thị chứng chỉ quỹ tiên phong tại thị trường tài chính Việt Nam. Tại đây, bạn chỉ cần lập 1 tài khoản là có thể dễ dàng giao dịch mua rất nhiều chứng chỉ quỹ của các công ty quỹ khác nhau. Đồng thời theo dõi và quản lý danh mục chỉ trên một ứng dụng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mua chứng chỉ quỹ trên Fmarket.

Các bước mua chứng chỉ quỹ trên Fmarket

Sau khi có tài khoản thì bạn có thể mua chứng chỉ quỹ trên Fmarket. Các bước cũng rất đơn giản.

  • Bước 1: Đăng nhập và chọn loại chứng chỉ theo nhu cầu

Bạn hãy vào trang web hoặc app của Fmarket để đăng nhập tài khoản. Sau đó nhấp chọn vào mục “Giao dịch” và lựa chọn những sản phẩm chứng chỉ quỹ phù hợp với nhu cầu.

  • Bước 2: Nhập thông tin số lượng quỹ chứng chỉ muốn mua

Tới bước này, bạn hãy nhập chính xác số tiền mà bạn muốn đầu tư là bao nhiêu, Fmarket sẽ tự động hiện ra số lượng chứng chỉ quỹ mà bạn có thể mua được dựa theo đơn giá của chứng chỉ quỹ đó. Tiếp đó, điền các thông tin theo yêu cầu của hệ thống, kiểm tra lại một lần nữa và nhấn chọn nút “mua”.

  • Bước 3: Chuyển tiền

Vào giỏ hàng cần thanh toán, chọn nội dung thanh toán để xác nhận số tiền cần phải chuyển, và số tài khoản ngân hàng nhận tiền. Bạn cần phải nhớ nội dung này và tiến hành chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng bạn đang sử dụng.

Các lưu ý khi mua bán chứng chỉ quỹ (CCQ)

Khi thực hiện lệnh mua

Sau khi đặt lệnh mua CCQ thì bao lâu CCQ về tài khoản?

Sau khi bạn đặt lệnh mua CCQ, đến ngày duyệt giao dịch của quỹ (ngày khớp lệnh), CCQ sẽ về tài khoản của bạn. Mỗi quỹ sẽ có quy định ngày khớp lệnh khác nhau, 1-2 lần/tuần hoặc hàng ngày tuỳ theo từng quỹ.

Số tiền đầu tư tối thiểu?

Chỉ với 100k là Nhà đầu tư có thể sở hữu trực tiếp CCQ của các Quỹ đầu tư hàng đầu.

Số tiền đầu tư tối thiểu chỉ từ 100.000- 2.000.000VNĐ (tùy thuộc quy định của từng quỹ).

Nếu chuyển khoản sai nội dung lệnh mua của tôi sẽ như thế nào?

Khi thanh toán Lệnh mua, bạn lưu ý phải đúng nội dung chuyển khoản. Nếu nội dung bị sai hoặc thiếu thì lệnh mua của bạn sẽ không được khớp.

Trong trường hợp không khớp lệnh, Fmarket sẽ hướng dẫn bạn gửi yêu cầu cho công ty Quản lý Quỹ để hoàn lại số dư đã thanh toán

Tôi không nhận được thông báo từ Fmarket đã chuyển tiền mua thành công

Vì Fmarket không nhận tiền của Nhà đầu tư, do đó không chủ động được trong việc thông báo Ngân hàng giám sát đã nhận tiền của Nhà đầu tư chuyển đến.

Khi thanh toán mua CCQ, theo quy định bạn phải chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của Quỹ tại Ngân hàng giám sát. Ngân hàng giám sát có trách nhiệm giám sát tiền của NĐT để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giao dịch quỹ mở.

Fmarket hy vọng trong tương lai có thể kết nối API với Ngân hàng giám sát để tiện thông báo thông tin kịp thời đến Nhà đầu tư.

Giá khớp lệnh mua của tôi được tính vào ngày nào?

Giá khớp lệnh mua sẽ được tính bằng giá (NAV/CCQ) của ngày duyệt giao dịch (hay còn gọi là ngày khớp lệnh), không phải giá của ngày bạn thực hiện đặt lệnh mua.

Tương tự đối với các lệnh bán/chuyển đổi, giá khớp lệnh là giá tại phiên xác nhận giao dịch thành công.

Lợi nhuận khi đầu tư quỹ mở của tôi được tính như thế nào?

Lợi nhuận đầu tư Quỹ mở sẽ được tính chênh lệch giá CCQ tại thời điểm hiện tại so với giá CCQ tại thời điểm bạn mua vào và trừ đi phí (nếu có).

Tôi cần thao tác hoàn tất hồ sơ giao dịch bằng cách nào?

Sau khi phát sinh mua thành công lần đầu đối với mỗi Công ty Quản lý quỹ, bạn cần thực hiện ký điện tử để hoàn tất giấy Đăng ký giao dịch Chứng chỉ quỹ mở.

Để ký điện tử bạn truy cập Fmarket sau đó vào mục “Giấy ĐKGD” và thao tác theo hướng dẫn.

Lệnh mua khớp không trùng với số tiền lúc tôi đặt lệnh?

Theo Thông Tư số 98/2020/TT-BTC quy định Điều 31. “đ) Số lượng đơn vị quỹ bán cho nhà đầu tư hoặc đại lý ký danh có thể là số lẻ ở dạng thập phân, làm tròn tới số hạng thứ hai sau dấu phẩy.”

Việc làm tròn số lượng CCQ ở 2 chữ số sau dấu phẩy sẽ ảnh hưởng Giá trị tài sản khớp lệnh bị hụt từ vài đồng cho đến vài trăm đồng so với số tiền đã thanh toán.

Khi thực hiện lệnh bán

Tôi có thể bán CCQ khi nào?

Bạn có thể bán CCQ bất cứ khi nào có nhu cầu, công ty Quản lý quỹ có trách nhiệm mua lại CCQ của bạn theo giá là NAV của ngày duyệt giao dịch.

Khi quyết định bán, bạn cần lưu ý mức phí bán phụ thuộc vào thời gian nắm giữ CCQ được thể hiện trong thông tin chi tiết của quỹ và khi bạn đặt lệnh bán.

Tiền bán CCQ bao lâu sẽ được chuyển về tài khoản Ngân hàng của tôi?

Sau ngày khớp lệnh bán CCQ thành công, tiền bán sẽ được Ngân hàng giám sát chuyển khoản về tài khoản Ngân hàng của Nhà đầu tư đã đăng ký trong vòng 2 – 5 ngày làm việc.

Khi bán tôi phải chịu các mức phí nào?

Ngoài phí bán (hay còn gọi là phí dịch vụ mua lại) do công ty Quản lý quỹ quy định thì nhà đầu tư sẽ phải đóng thuế TNCN 0.1% trên tổng số tiền bán ra theo luật định và phí chuyển khoản tiền bán cho Ngân hàng giám sát.

Lệnh chuyển đổi

Lệnh chuyển đổi là gì?

Trường hợp công ty Quản lý Quỹ có từ hai quỹ mở trở lên, bạn có thể thực hiện chuyển đổi giữa các CCQ. (Ví dụ: từ quỹ cổ phiếu sang quỹ trái phiếu hoặc ngược lại).

Khi thấy thị trường chứng khoán tăng giá, bạn có thể chuyển từ quỹ trái phiếu sang quỹ cổ phiếu để nắm bắt cơ hội trên thị trường chứng khoán một cách dễ dàng.

Lưu ý : Một số Quỹ không áp dụng lệnh chuyển đổi cho chương trình đầu tư định kỳ (SIP)

Lệnh chuyển đổi hoàn tất trong vòng bao lâu?

Lệnh chuyển đổi cần hoàn tất quá trình bán CCQ hiện có và mua lại CCQ mục tiêu. Thời gian xử lý tiền bán theo quy định thông thường của quỹ (không quá 5 ngày làm việc). Các lệnh mua/bán sẽ được thực hiện tại các ngày khớp lệnh (ngày giao dịch) CCQ.

Vì mỗi Quỹ sẽ có ngày khớp lệnh khác nhau nên thời gian xử lý lệnh chuyển đổi cũng sẽ không giống nhau.

Vậy chỉ là vài bước đơn giản là bạn đã có trong tay danh mục đầu tư nhiều loại chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên khi đầu tư trên Fmarket sẽ đòi hỏi bạn có nhiều vốn hơn khi đầu tư trên Finhay hoặc Tikop.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận