skip to Main Content

Cách lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Khi mới bước chân vào thị trường tiền điện tử, bước đệm đầu tiên vô cùng quan trọng đó là lựa cho mình một sàn mua bán tiền điện tử uy tín và phù hợp. Để không trở thành nạn nhân của những công ty môi giới lừa đảo, có rất nhiều tiêu chí đối với nhà môi giới mà bạn cần xem xét. Trong bài viết này, Investing sẽ tập trung hướng dẫn bạn cách lựa chọn sàn môi giới/broker để giao dịch tiền điện tử nhanh chóng – đơn giản – hiệu quả nhất. 

Trước tiên, bạn cần nắm được trên thị trường hiện nay có 3 loại cách mua bán tiền điện tử phổ biến nhất, bao gồm:

  • Mua bán tiền điện tử thông qua nền tảng giao dịch: Đây là các trang web kết nối người mua và người bán và thu phí từ mỗi giao dịch.
  • Giao dịch trực tiếp: Các nền tảng này cung cấp giao dịch trực tiếp giữa người mua với người bán, nơi các cá nhân từ các quốc gia khác nhau có thể trao đổi tiền điện tử từ tài khoản ngân hàng của mình. Các sàn giao dịch trực tiếp không có giá thị trường cố định, thay vào đó, mỗi người bán đặt ra giá trao đổi riêng.
  • Mua bán tiền điện tử thông qua sàn môi giới/ broker: Đây là hình thức phổ biến nhất, sàn môi giới tiền ảo, tương tự như sàn môi giới ngoại hối, là các trang web mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập để mua tiền điện tử với mức giá do nhà môi giới đặt ra sau khi mở và xác minh tài khoản thành công.

Cách lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín

Mức độ uy tín

Vì tiền điện tử vẫn còn là một ngành công nghiệp mới, nên điều quan trọng là bạn phải nhận thức được sự uy tín của mỗi sàn giao dịch mà bạn quan tâm. Thực hiện giao dịch với một nhà môi giới được quy định bởi pháp luật là vô cùng quan trọng, đảm bảo tính an toàn cho số vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa cho người sử dụng. Nhiều sàn giao dịch đã từng tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp như hack và exit scam (lừa đảo), khiến người dùng rời vào tình trạng khốn đốn.

Bạn cần tiến hành nghiên cứu các sàn giao dịch khác nhau, tìm hiểu về chúng trên Google cùng với các thuật ngữ như “lừa đảo”, “hack”, sau đó đánh giá kết quả có được. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu một sàn giao dịch có uy tín hay không bằng cách tìm kiếm thông qua các đánh giá từ người dùng cá nhân và các trang web nổi tiếng. Bạn có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có trên các diễn đàn ví dụ như BitcoinTalk hoặc Reddit.

Tính bảo mật

Mỗi sàn mua bán tiền điện tử uy tín sẽ có những phương pháp bảo mật riêng cho mình. Bạn nên kiểm tra xem liệu sàn giao dịch có cung cấp tính năng xác thực hai yếu tố (2FA) hay không. Nếu không, thì có lẽ bạn nên suy nghĩ lại việc nên chọn nền tảng này, bởi 2FA là một trong những yếu tố cơ bản và cần thiết mà một sàn giao dịch ngày nay phải có.

Bên cạnh đó, hãy xem loại 2FA nào phù hợp. Google Authenticator, Authy và Yubikey là ba ứng dụng phổ biến nhất cho 2FA vì chúng được cho là mang lại tính bảo mật tốt hơn so với 2FA dựa trên văn bản di động.

Phí giao dịch

Trước khi tham gia, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ các mức phí gửi tiền, giao dịch và phí rút tiền. Phí có thể khác nhau đáng kể tùy thuộc vào sàn giao dịch bạn lựa chọn.

Phí giao dịch thấp khi mua và bán sẽ hạn chế giúp bạn tiết kiệm được một khoản, đặc biệt với những người thực hiện giao dịch thường xuyên. Vì vậy, trước khi lựa chọn sàn giao dịch cho mình, hãy cân nhắc đến yếu tố này cho những quyết định của mình.

Khối lượng giao dịch (Volume)

Các nền tảng giao dịch khác nhau dựa trên số lượng người tham gia sử dụng chúng tại bất kỳ thời điểm nào, cũng như số lượng của mỗi tài sản được giao dịch. Yếu tố volume có thể rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến việc bạn có thể vào hoặc thoát vị thế của mình dễ dàng hay không.

Giới hạn mua/bán hàng ngày

Giới hạn mua và bán cũng sẽ khác nhau giữa các sàn giao dịch. Mức độ giới hạn thường sẽ bị quyết định bởi mức độ xác minh trên tài khoản của bạn, vì các sàn giao dịch cần chắc chắn rằng bạn là chính bạn, và sẽ giới hạn số tiền bạn có thể giao dịch nếu bạn đã xác minh.

Điều này liên quan đến việc bạn gửi giấy tờ tùy thân như bằng lái xe hoặc hộ chiếu, có thể cảm thấy khá phiền phức. Tại thời điểm nhu cầu cao, có thể mất đến một vài tuần để được xác minh.

Thanh khoản

Tính thanh khoản là khái niệm chỉ khả năng mua vào hoặc bán ra của một sản phẩm/tài sản mà không bị ảnh hưởng bởi giá cả thị trường. Tính thanh khoản đề cập đến sự dễ dàng mua hoặc bán trên thị trường. Sàn giao dịch có thanh khoản cao sẽ đưa ra lựa chọn tốt vì nó dẫn đến giá tốt hơn và nó cho phép bạn giao dịch nhanh hơn.

Chất lượng hỗ trợ khách hàng

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và lo lắng, đặc biệt là trong một môi trường có nhịp độ nhanh. Các vấn đề về quy trình xác minh của bạn, tiền gửi / rút tiền, phản ánh tiền và lệnh giao dịch nên được giải quyết nhanh chóng bởi các sàn giao dịch, hoặc nó có thể làm tổn hại đến thời gian, tiền bạc của bạn.

Dễ sử dụng

Giao diện người dùng của sàn giao dịch nên dễ sử dụng để tránh nhầm lẫn. Một sàn giao dịch dễ dàng điều hướng mà không phải đọc quá nhiều các bài hướng dẫn sẽ thuận tiện hơn cho bạn.

Giới thiệu 1 số sàn mua bán tiền điện tử uy tín nhất tại Việt Nam

eToro

eToro là một trong số các sàn giao dịch tiền điện tử uy tín cho các nhà đầu tư tại Việt Nam và thế giới, được nhiều người yêu thích và tin tưởng lựa chọn bởi nền tảng giao dịch thân thiện, dễ sử dụng,…Đặc biệt hơn cả là tính năng sao chép giao dịch và quỹ đầu tư Tiền điện tử (CryptoPortfolio) dành cho những khách hàng muốn đầu tư vào tiền điện tử nhưng không có nhiều kinh nghiệm và thời gian nghiên cứu, theo sát thị trường.

Tại thời điểm viết bài này, có 16 đồng tiền điện tử (coin) được giao dịch trên eToro bao gồm: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Bitcoin Cash (BCH), Ripple (XRP), Dash (DASH), Litecoin (LTC), Ethereum Classic (ETC), Cardano (ADA) , IOTA (MIOTA), Stellar (XLM), EOS (EOS), NEO (NEO), Tron (TRX), Zcash (ZEC) và Binance Coin (BNB) và mới đây nhất là Dogecoin (DOGE).

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Coinbase

Coinbase được thành lập từ năm 2013 bởi Brian Armstrong, một cựu kỹ sư AirBNB và Fred Ehrsam, một cựu giao dịch viên Goldman Sach khi bitcoin và blockchain gần như chưa được ai biết đến. Coinbase có thể không phải lớn nhất, nhưng uy tín của Coinbase chắc chắn là tốt nhất trong thị trường tiền ảo. Rất hiếm có sàn giao dịch nào tồn tại lâu như vậy mà chưa từng xảy ra bất kỳ vấn đề về bảo mật như vậy. Coinbase cũng nổi tiếng là cực kỳ nghiêm ngặt trong việc chọn lọc các đồng tiền ảo để niêm yết. Chính vì vậy, hầu như bất kỳ đồng tiền ảo nào được Coinbase niêm yết đều tăng giá mạnh mẽ, đủ để chứng minh họ uy tín như thế nào. Tuy nhiên hiện tại Coinbase không cung cấp dịch vụ trao đổi tiền ảo cho Việt Nam mà chỉ cung cấp tính năng lưu trữ.

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Binance

Được xếp hạng là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến nhất trên toàn thế giới, Binance cung cấp cho bạn những dịch vụ ấn tượng cùng với phí giao dịch cực kỳ thấp. Mặc dù nền tảng Binance là một nền tảng trẻ mới tham gia vào thị trường, nhưng lại đang phát triển nhanh chóng và nắm giữ một lượng lớn các đồng tiền ảo phổ biến nhất hiện nay như Bitcoin, Ethereum, Tether…

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Kraken

Kraken thành lập vào năm 2011, có trụ sở tại San Francisco, California, Hoa Kỳ. Kraken là một trong những sàn giao dịch tiền ảo lâu đời nhất thế giới còn tồn tại, họ cung cấp dịch vụ cho cư dân của 48 tiểu bang Hoa Kỳ và 176 quốc gia, cho phép trao đổi 40 loại tiền điện tử khác nhau với fiat, ngoài ra còn ghi nhận thông tin thị trường cho Bloomberg Terminal. Kraken được biết đến như một sàn giao dịch quan trọng trong việc thu hồi quỹ của vụ hack sàn Mt Gox nổi tiếng năm 2014. Danh tiếng của Kraken rất tốt, bạn gần như không thể tìm thấy lời phàn nàn nào về Kraken trên internet mặc dù họ đã cung cấp dịch vụ cho hàng triệu người suốt 9 năm qua.

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Localbitcoins

Khác với các sàn trên, Localbitcoins là một sàn giao dịch phân quyền (Peer to peer). Nghĩa là họ cho phép các giao dịch ngang hàng giữa người dùng với nhau thay vì giao dịch tập trung như các sàn giao dịch khác, Ngoài ra họ tập trung vào yếu tố “Local”, chuyên các người dùng ở gần nhau để giao dịch. Localbitcoins không yêu cầu thủ tục KYC (know your customer) mà sử dụng hệ thống danh tiếng, trong đó họ sẽ đánh giá xếp hạng danh tiếng và công khai các giao dịch trong quá khứ của bạn để xác định bạn có uy tín hay không.

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Remitano

Remitano thuộc công ty Babylon Solutions Limited, được thành lập tại quốc gia Công hòa Seychelles, có trụ sở tại Mỹ và hỗ trợ gần 60 ngôn ngữ khác nhau, được đánh giá là nơi mua bán Bitcoin an toàn và uy tín. Remitano là một sàn giao dịch P2P tương tự Localbitcoins, là nơi mua bán và trao đổi Bitcoin và những loại tiền ảo khác lớn nhất tại Việt Nam.

Hướng dẫn lựa chọn sàn mua bán tiền điện tử uy tín tại Việt Nam

Trên đây là các tiêu chí lựa chọ sàn mua bán tiền điện tử uy tín mà bạn có thể tham khảo. Hiện nay, cùng với sự phát triển của thị trường tiền ảo và cơn sốt Bitcoin trong thời gian gần đây, rất nhiều nhà môi giới lừa đảo nổi lên với những lời chào mời đầy hấp dẫn. Hãy thật tỉnh táo và sáng suốt với những lựa chọn của mình. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận