skip to Main Content

Hướng dẫn giao dịch với phân kỳ sử dụng Stochastic RSI

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về bốn loại phân kỳ phổ biến. Bài viết này Investing.vn sẽ hướng dẫn bạn cách giao dịch với phân kỳ.

Xem thêm: Mọi điều bạn cần biết về phân kỳ và các loại phân kỳ

Chỉ báo RSI là loại dao động phổ biến nhất để phát hiện phân kỳ. Nhưng có một số lượng đáng kể các bộ dao động, mỗi bộ đều có giá trị riêng: Stochatics, RSI, Chaikin Money Flow, Awesome Oscillator, Ultimate Oscillator…

Có rất nhiều bộ dao động mà bạn có thể sử dụng, tuy nhiên, các chỉ báo dao động phổ biến nhất để xác định phân kỳ là RSI và Stochastic. Đặc biệt, chỉ báo dễ quan sát nhất và dễ giao dịch nhất với các phân kỳ là Stochastic RSI.

Tìm hiểu thêm về Stochastic RSI và giao dịch với phân kỳ

Chỉ báo Stochastic RSI

Stochastic RSI về cơ bản là một chỉ báo của một chỉ báo. Trong đó Stochastic đo động lượng của giá và RSI đo lường sức mạnh của chuyển động giá, Stochastic RSI đo động lượng của RSI.

Biểu đồ minh họa dưới đây cho bạn thấy sự khác biệt và tương đồng giữa RSI, Stochastic và Stochastic RSI.

Hướng dẫn giao dịch với phân kỳ

Stochastic RSI là một trong những cách ít được biết đến và vẫn hoạt động mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để giao dịch với các phân kỳ.

Nếu bạn sử dụng chỉ số RSI và Stochatics tiêu chuẩn để tìm phân kỳ, bạn không chỉ bỏ lỡ các cơ hội phát hiện phân kỳ tốt hơn mà còn có thể bị mắc vào một số tín hiệu phân kỳ sai.

Stochastic RSI loại bỏ các tín hiệu sai và xác nhận rõ nét các phân kỳ thực tế. Tuy nhiên, không có bất cứ một chỉ báo duy nhất nào đúng hoàn toàn trong giao dịch, đây chỉ là một phương án tối ưu khác để so sánh. Đôi khi các nhà giao dịch vẫn ưu tiên sử dụng chỉ báo RSI.

Sử dụng Stochastic RSI để phát hiện phân kỳ

Chỉ báo Stochastic RSI phát hiện phân kỳ mạnh mẽ hơn trong biểu đồ minh họa dưới đây:

Hướng dẫn giao dịch với phân kỳ

  1. Phân kỳ giảm hình thành tại điểm (1). Với chỉ báo RSI và Stochatic bạn không phát hiện ra được mô hình. Ngược lại, với Stochastic RSI, mô hình phân kỳ khá rõ ràng.
  2. Phân kỳ tăng ẩn hình thành tại điểm (2). Một lần nữa, chỉ báo RSI và Stochastic đang đi theo xu hướng, trong khi Stochastic RSI cho thấy sự phân kỳ ẩn ngay trước khi một động thái khác tăng lên.

Việc sử dụng các chiến lược như phân kỳ đôi khi có thể khiến bạn bị rối và bạn luôn phải tự mình nhắc lại các tiêu chí phân loại phân kỳ: Giá đã tăng cao hơn nhưng Stochastic RSI đang tạo đỉnh thấp hơn, đó là gì? Đó là sự phân kỳ giảm giá.

Các nhà giao dịch cũng hãy đảm bảo rằng khi bạn giao dịch với các phân kỳ, đó chỉ là một công cụ hỗ trợ cũng với chiến lược giao dịch, đôi khi nó không hoạt động. Vì vậy bạn đừng kỳ vọng đây là một phương pháp hiệu quả tuyệt đối trong giao dịch.

Một số sai lầm phổ biến khi giao dịch với phân kỳ

Đôi khi một phân kỳ có thể tiếp tục trong một thời gian dài. Bạn thường sẽ bị dừng lại trước khi phân kỳ tăng thường xuyên thay đổi xu hướng từ giảm sang tăng.

Một sai lầm quá phổ biến mà nhiều nhà giao dịch mới mắc phải khi họ học cách giao dịch với phân kỳ là thời điểm họ phát hiện ra sự phân kỳ, họ thực hiện giao dịch theo sự phân kỳ đã xuất hiện.

Là một nhà giao dịch, chúng ta cần xác nhận đúng phân kỳ và chờ đợi hành động giá trong tương lai. Giống như bất kỳ mô hình giá hoặc chỉ báo nào, giao dịch với phân kỳ là thứ chỉ xuất hiện sau khi xác nhận mô hình giá. Bạn luôn có thể tham gia giao dịch sau này, có thể bỏ lỡ các thời điểm tốt nhất, nhưng giao dịch tránh được thua lỗ vẫn tốt hơn.

Hướng dẫn giao dịch với phân kỳ
Biểu đồ minh họa phía trên là phân kỳ giảm giá thường xuyên.

Nhà giao dịch cần xác định xu hướng giá, phân tích các biến động giá liên quan đến Stochastic RSI. Trên cùng một biểu đồ, chúng ta có thể gặp hai phân kỳ đảo ngược. Nếu bạn gặp các tình huống như vậy, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

  • Xu hướng dài hạn mạnh đến mức nào? Chỉ cần nhìn vào chỉ báo khối lượng, khối lượng đó có cho bạn thấy rằng có rất nhiều nhà giao dịch muốn giao dịch với giá tăng lên không?
  • Xu hướng giảm đã hoạt động bao lâu? Điều này thậm chí có thể là một tình huống mà bạn không thể đặt một giao dịch với phân kỳ. Đây có thể là một cơ hội tốt để chỉ xem, phân tích và theo dõi.

Cặp USDJPY đã ở trong một xu hướng giảm mạnh. Do đó, nếu sự đảo chiều thường xuyên cho thấy xu hướng tiếp tục của xu hướng dài hạn, thì đó là tín hiệu bạn muốn thực hiện. Phân kỳ tăng giá ẩn là một tín hiệu quá nhỏ so với xu hướng giảm dài hạn. Vì vậy, hãy cẩn thận để tìm kiếm những dấu hiệu đảo ngược và tránh các phân kỳ ẩn.

Phần kết luận về giao dịch với phân kỳ

Một lần nữa, hãy cẩn thận khi bạn giao dịch với phân kỳ. Đây là một tín hiệu dự đoán cực kỳ mạnh mẽ về sự thay đổi hoặc tiếp tục xu hướng. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng các phương pháp khác để xác nhận giao dịch.

Không vào lệnh ngay khi có một phân kỳ xuất hiện. Có rất nhiều phân kỳ trên tất cả các khung thời gian trên tất cả các cặp, tìm một phân kỳ, và theo dõi thêm xu hướng giá dài hạn và hành động giá để xác nhận lại tín hiệu trước khi quyết định giao dịch.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận