skip to Main Content

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán tại Việt Nam

Đầu tư chứng khoán ngày nay đã không còn quá xa lạ với người Việt. Ngày càng nhiều người quan tâm tới thị trường chứng khoán như một kênh đầu tư sinh lời hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như hướng dẫn đầu tư chứng khoán tại Việt Nam dành cho người mới bắt đầu.

Thực trạng thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới đã có lịch sử lâu đời, thế nhưng, đến ngày 28/7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam mới chính thức được vận hành và giao dịch với hai mã cổ phiếu hiếm hoi là REE và SAM.

Đến nay, số cổ phiếu được đăng ký niêm yết, giao dịch lên đến hơn 1.600 trên hai sàn chứng khoán TPHCM (HOSE) và Hà Nội (HNX). Tính đến ngày 25/3/2020, mức vốn hóa toàn thị trường ước đạt 3.090.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 dạng:

  • Thị trường chứng khoán cơ sở: Đây là thị trường chứng khoán truyền thống, giao dịch các cổ phiếu cơ sở.
  • Thị trường chứng khoán phái sinh: Thị trường này mới được đưa vào vận hành từ năm 2017 với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Thị trường chứng khoán phái sinh ra đời đã giúp tạo thêm sản phẩm trên thị trường, giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội kiếm tiền trên 2 chiều biến động tăng và giảm giá (thị trường chứng khoán cơ sở, nhà đầu tư chỉ kiếm lời khi giá cổ phiếu đi lên).

Dù đã có quá trình phát triển 20 năm tại thị trường Việt Nam, nhưng đến nay, kênh đầu tư cổ phiếu chỉ phổ biến tại các thành phố lớn, với những nhà đầu tư hiện đại. Đa phần người dân với tác động từ hình ảnh những người giàu có từng khuynh gia bại sản vì cổ phiếu từ trong phim ảnh đều nghĩ rằng, đầu tư chứng khoán như một sòng bạc. Số khác có hiểu biết hơn lại e ngại tham gia vì nghĩ rằng việc đầu tư quá phức tạp.

Những tháng đầu năm 2020, thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nhưng vẫn được nhiều nhà đầu tư xem là kênh đầu tư tiềm năng.

So với thị trường thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam có tín hiệu và mức thể hiện tốt. Theo số liệu của Bloomberg, VN Index đã phục hồi 15% trong nửa đầu tháng 4 – mức hồi phục tốt nhất thế giới trong diễn biến ảnh hưởng mạnh của dịch bệnh.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán tại Việt Nam

Về vốn

Tại Việt Nam nhà đầu tư thông thường là giao dịch qua các công ty và chúng không yêu cầu vốn đầu tư tối thiểu. Tuy nhiên theo quy định của sở giao dịch thì đơn vị khớp lệnh phải là bội số của 10. Tức là số cổ phiếu tối thiểu bạn có thể mua là 10. Như vậy tùy thuộc vào giá của cổ phiếu mà số tiền tối thiểu để đầu tư sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung số tiền tối thiểu sẽ giao động từ 500.000 đến 1.000.000 tùy mã cổ phiếu.

Về phí

Phí giao dịch tại các công ty chứng khoán Việt Nam thường sẽ giao động từ 0,15% đến 0,3% tùy công ty và tùy hình thức sản phẩm. Tuy nhiên vẫn có một số công ty chứng khoán có mức phí cao hơn là 0,4%.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về số vốn tối thiểu mà bạn cần có khi đầu tư cổ phiếu trên 2 sàn giao dịch lớn nhất tại Việt Nam là HOSE và HNX.

Mua cổ phiếu trên sàn HOSE

Theo quy định của sàn giao dịch Thành phố HCM (HSX hay HOSE – Chỉ số đại diện là VN-Index) thì đơn vị giao dịch khớp lệnh là bội số của 10 cổ phiếu. Như vậy, số lượng tối thiểu mà bạn có thể mua được cổ phiếu trên sàn HOSE là 10 cổ phiếu (đối với một mã chứng khoán).

Ví dụ: 01 cổ phiếu VNM (Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk – Sàn HSX) ngày 15/04/2016 có giá 143.000 đồng (Một trăm bốn mươi ba nghìn đồng / 01 cổ phiếu). Do đó, bạn muốn mua số lượng tối thiểu là 10 cổ phiếu VNM thì bạn cần số tiền: 143.000 x 10cp = 1.430.000 đồng (Một triệu bốn trăm ba mươi nghìn đồng).

Tuy nhiên, 01 cổ phiếu HAG (Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai –Sàn HSX) ngày 15/04/2016 chỉ có giá 7.000 đồng (Bảy nghìn đồng / 01 cổ phiếu). Do đó, bạn muốn mua số lượng tối thiểu là 10 cổ phiếu HAG thì bạn cần số tiền: 7.000 x 10cp = 70.000 đồng (Bảy mươi nghìn đồng).

Một số mã chứng khoán nổi bật khác như:

  • Cổ phiếu FLC (Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC) có giá là 5.120 đồng/ phiếu. Vậy giá 10 cổ phiếu sẽ là 51.200 đồng.
  • Cổ phiếu VIC (Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup) có giá là 115.000 đồng/ phiếu. Vậy giá 10 cổ phiếu sẽ là 1.150.000 đồng.
  • Cổ phiếu VHM (Công ty Cổ phần Vinhomes) có giá là 92.600 đồng/ phiếu. Vậy giá 10 cổ phiếu sẽ là 926.000 đồng.

Đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ chỉ từ 1 triệu VNĐ dễ như ăn kẹo!

Mua cổ phiếu trên sàn HNX

Đối với quy định của sàn HNX, đơn vị giao dịch của khớp lệnh là bội số của 100 cổ phiếu. Vậy nên, số lượng cổ phiếu tối thiểu bạn có thể mua trên sàn này là 100. Vì vậy, các nhà đầu tư cần nắm rõ đầu tư chứng khoán bao nhiêu tiền là tối thiểu để đặt lệnh giao dịch.

Ví dụ: 01 cổ phiếu VCS (Công ty Cổ phần Vicostone – Sàn HNX) ngày 15/04/2016 có giá 90.000 đồng (Chín mươi nghìn đồng / 01 cổ phiếu). Do đó, bạn muốn mua số lượng tối thiểu là 100 cổ phiếu VCS thì bạn cần số tiền: 90.000 x 100cp = 9.000.000 (Chín triệu đồng).

Nhưng 01 cổ phiếu SCR (Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – Sàn HNX) ngày 15/04/2016 chỉ có giá 9.000 đồng (Chín nghìn đồng / 01 cổ phiếu). Do đó, bạn muốn mua số lượng tối thiểu là 100 cổ phiếu SCR thì bạn cần số tiền: 9.000 x 100cp = 900.000 (Chín trăm nghìn đồng).

Một số mã chứng khoán nổi bật khác như:

  • Cổ phiếu VHE (Công ty Cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Việt Nam) có giá là 26.000 đồng/ phiếu. Vậy giá 100 cổ phiếu sẽ là 2.600.000 đồng.
  • Cổ phiếu AAV (Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn Địa ốc) có giá là 10.400 đồng/ phiếu. Vậy giá 100 cổ phiếu sẽ là 1.040.000 đồng.
  • Cổ phiếu VRE (Công ty Cổ phần Vincom Retail) có giá là 35.800 đồng/ phiếu. Vậy giá 100 cổ phiếu sẽ là 3.580.000 đồng.

Khi bạn mở tài khoản ở một công ty chứng khoán bất kỳ, bạn có thể mua một hay nhiều cổ phiếu trên cả 2 sàn (HSX hoặc HNX). Nếu bạn mua với số lượng cổ phiếu tối thiểu ở các cổ phiếu như FLC hay SCR thì bạn chỉ cần bỏ ra 1 triệu đồng là bạn cũng có thể mua được cả 2 mã này rồi. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư các cổ phiếu chất lượng cao hơn như VNM và VCS thì bạn cần phải bỏ ra số tiền tối thiểu là 10 triệu đồng để có thể mua được 2 mã cổ phiếu này.

Công ty chứng khoán tốt nhất tại Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, có hàng chục công ty chứng khoán đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, lựa chọn công ty chứng khoán nào vẫn là băn khoăn của rất nhiều các nhà đầu tư, đặc biệt đối với những người mới tham gia vào thị trường chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán Việt Nam đơn giản và hiệu quả chỉ với vài triệu đồng
Top 10 công ty đầu tư chứng khoán tốt nhất Việt Nam (theo Vneconomy)

Bạn nên lựa chọn công ty đầu tư chứng khoán dựa trên các tiêu chí cụ thể. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra tình trạng quy định của công ty chứng khoán mà bạn đang có ý định sử dụng để xác định mức độ uy tín của nó. Thực hiện giao dịch với một công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động và chịu sự quản lý bởi cơ quan pháp luật là vô cùng quan trọng, đảm bảo tính an toàn cho số vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa cho người sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các yếu tố như:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Hệ thống giao dịch thân thiện với người dùng
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng đầu tư tối thiểu
  • Tính chính xác khi thực hiện giao dịch (độ tương thích với giá thị trường tại thời điểm hiện tại)
  • Dịch vụ khách hàng

Bạn có thể tham khảo thêm: Top 10 công ty chứng khoán tốt nhất Việt Nam hiện nay

Danh sách một số cổ phiếu hot nhất trong năm 2020 với tiềm năng tăng trưởng cao

2020 được kỳ vọng sẽ là một năm sáng sủa hơn với thị trường chứng khoán khi Luật Chứng khoán mới đã được Quốc hội thông qua, thị trường có cơ hội sớm được nâng hạng.

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2020 được công bố mới đây, các nhà phân tích đã đưa ra một sốmã cổ phiếu yêu thích nhất trong năm tới, bao gồm:

  • Cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG)
  • Cổ phiếu của Ngân hàng VPBank (VPB)
  • Cổ phiếu của công ty Hòa Phát (HPG)
  • Cổ phiếu CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)
  • Cổ phiếu Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC)

Để có được cái nhìn đúng đắn nhất về mã cổ phiếu nên đầu tư trong năm 2021, bạn nên tìm hiểu rõ về công ty đó cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trên đây là hướng dẫn đầu tư chứng khoán tại Việt Nam cũng như một số thông tin cơ bản mà bạn cần biết về thị trường chứng khoán trong nước. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận