skip to Main Content

Hướng dẫn chơi cổ phiếu tất tần tật từ A đến Z

Chứng khoán hiện là một trong những phương thức đầu tư sinh lời hiệu quả nhất. Nhiều người nghĩ rằng chơi chứng khoán giống như một trò chơi đặt cược may rủi, hoặc rất khó kiếm lời. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ thị trường chứng khoán nếu nắm được những kiến thức căn bản về thị trường và giao dịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn hướng dẫn chơi cổ phiếu tất tần tật từ A đến Z.

Hướng dẫn chơi cổ phiếu thông qua nhà môi giới

Nếu bạn là một nhà đầu tư đã có kinh nghiệm hoặc bạn muốn tự mình giao dịch trên thị trường, cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là mở tài khoản giao dịch chứng khoán thông qua một nhà môi giới chứng khoán. Có rất nhiều nhà môi giới chứng khoán Việt Nam và chứng khoán Quốc tế uy tín trên thị trường mà nhà đầu tư có thể lựa chọn. Một số tiêu chí lựa chọn nhà môi giới chứng khoán bao gồm:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Đòn bẩy
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng giao dịch tối thiểu,
  • Tốc độ khớp lệnh
  • Dịch vụ khách hàng

Đối với chứng khoán Việt Nam, có tới hơn 70 công ty chứng khoán hiện đang hoạt động tại thị trường trong nước. Mở thủ tục tài khoản chứng khoán Việt Nam khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản. Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cứ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HXN. Số tiền nạp vào tối thiếu ban đầu từ khoảng 2 đến 5 triệu VNĐ, tùy thuộc vào mã cổ phiếu và sàn giao dịch mà bạn lựa chọn.

Đối với chứng khoán Quốc tế, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà môi giới chứng khoán Quốc tế uy tín mà bạn có thể lựa chọn như eToro, ICMarkets, XM, FBS…Để mở tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế, bạn cần cung cấp một số thông tin cá nhân về kinh nghiệm giao dịch, năng lực tài chính,…và các giấy tờ như Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, Bằng lái xe…để xác minh danh tính và địa chỉ. Các sàn môi giới chứng khoán Quốc tế đều sẽ cung cấp tài khoản giao dịch demo để bạn có thể dễ dàng thực hành giao dịch trước khi đầu tư thật. Số vốn ban đầu tối thiểu mà các sàn môi giới chứng khoán Quốc tế yêu cầu thường từ 50$ đến 200$.

Hướng dẫn chơi cổ phiếu tất tần tật từ A đến Z.1

Hướng dẫn chơi cổ phiếu qua Quỹ đầu tư

Nếu bạn muốn chơi cổ phiếu nhưng lại không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để tự mình đầu tư hoặc không có nhiều thời gian theo dõi diễn biến thị trường thì bạn có thể lựa chọn một phương án an toàn khác đó là thông qua các Quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các trader để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu xác định. Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới gia nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Có rất nhiều loại quỹ đầu tư, một số loại quỹ đầu tư phổ biến nhất như Quỹ mở, Quỹ đóng, Quỹ ủy thác, Quỹ đầu tư chỉ số…Bạn có thể tìm hiểu tất cả những thông tin cơ bản về quỹ đầu tư trong bài viết “Quỹ đầu tư tài chính dành cho người mới bắt đầu” của chúng tôi.

Hướng dẫn chơi cổ phiếu tất tần tật từ A đến Z.2

Hướng dẫn chơi chứng khoán bằng tính năng Sao chép giao dịch (Copytrade)

Một phương án khác dành cho những nhà đầu tư không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay thời gian giao dịch là chơi cổ phiếu bằng tính năng Sao chép giao dịch. Hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ mở tài khoản giao dịch tại một nhà môi giới có cung cấp tính năng Copytrade, lựa chọn các nhà đầu tư chuyên nghiệp và sao chép các hoạt động giao dịch của họ. Tài khoản copy sẽ sao chép tất cả các hoạt động giao dịch (vào lệnh, đóng lệnh, stop loss, take profit,…) của tài khoản gốc theo một tỷ lệ nhất định mà bạn muốn, vì vậy, nếu tài khoản gốc lỗ hay lãi thì tài khoản copy cũng lỗ hoặc lãi tương đương như tài khoản mà nó copy.

Tính năng Sao chép giao dịch là tính năng đặc biệt khiến cho eToro được gọi là “mạng xã hội đầu tư số 1 thế giới”. Tính năng này rất phù hợp với những người chơi mới tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán vì nó không đòi hỏi bạn phải là người có nhiều kinh nghiệm hay dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, để có thể thu được lợi nhuận tốt nhất, bạn cần dành thời gian để tìm hiểu và lựa chọn cho mình những nhà đầu tư chuyên nghiệp có lịch sử giao dịch hiệu quả nhất trong nhiều năm và phù hợp với mong muốn cá nhân của bạn.

Hướng dẫn chơi cổ phiếu tất tần tật từ A đến Z.3

Trên đây là những cách để bạn có thể chơi cổ phiếu an toàn và hiệu quả nhất. Đầu tư chứng khoán không đơn thuần là một trò may rủi và bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ thị trường này nếu chịu khó học hỏi và tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm giao dịch cần thiết.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận