skip to Main Content

Đường MACD: Hướng dẫn cách đọc đường MACD chi tiết nhất

Đường hội tụ và phân kỳ trung bình động (MACD) là một công cụ được tạo bởi Gerald Appel. Chỉ báo MACD này dùng trong phân tích kỹ thuật với nhiều cách sử dụng khác nhau liên quan đến xu hướng thời gian trên thị trường. Nhiều nhà giao dịch sử dụng chỉ báo MACD để tìm hiểu thêm về việc giá có thể sẽ đi đến đâu trong tương lai.Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng công cụ biểu đồ truyền thống này để đưa ra quyết định giao dịch, bài viết dưới đây là một số bước cơ bản và chi tiết nhất giúp bạn đọc chỉ báo MACD.

Bước 1. Tìm hiểu giao diện của chỉ báo MACD

Hướng dẫn cách đọc đường MACD chi tiết nhất

Các thiết lập cơ bản của chỉ báo MACD

Hầu hết các chỉ báo MACD được hiển thị bên dưới biểu đồ giá. Biểu đồ giá phía trên theo dõi giá giao dịch của thị trường theo thời gian hiển thị giá mở cửa, đóng cửa, cao và thấp trong ngày. Bên dưới là biểu đồ MACD hiển thị hai đường xu hướng và biểu đồ histogram MACD. Những đường xu hướng này là đường MACD và đường tín hiệu, các cột thẳng nằm ở giữa là biểu đồ histogram MACD.

Cách tính toán các thành phần của chỉ báo MACD

Mỗi thành phần của MACD là kết quả của việc tính toán giá. Phân tích MACD đòi hỏi phải hiểu chính xác cách tính từng phần.

  • Chỉ báo MACD là sự khác biệt giữa đường trung bình di chuyển theo hàm mũ (EMA) 12 ngày và 26 ngày của giá.
  • Đường tín hiệu (signal line) là đường EMA 9 ngày của chính đường MACD.
  • Biểu đồ histogram MACD là một loạt các thanh cho thấy sự khác biệt giữa đường tín hiệu và đường MACD.

Đường tín hiệu MACD (Signal)

Gọi là Đường tín hiệu vì nó đóng vai trò là chỉ báo cho các giao dịch thời gian. Khi đường tín hiệu cắt qua MACD, bạn nên mua hoặc bán, tùy thuộc vào hướng di chuyển. Về cơ bản, nó theo dõi động lượng của chính MACD và có thể hiển thị khi xảy ra thay đổi về động lượng.

Cụ thể, khi đường tín hiệu cắt qua đường MACD và đi xuống dưới, đây là tín hiệu “giảm giá” và đây có thể là thời điểm tốt để SELL. Ngược lại, BUY khi đường tín hiệu vượt lên trên MACD (tín hiệu “tăng”).

Biểu đồ Histogram MACD

Biểu đồ Histogram được tính bằng chênh lệch giữa giá trị đường tín hiệu và chỉ báo MACD trong một ngày nhất định. Giá trị của nó là dương (trên đường zero) khi MACD lớn hơn đường tín hiệu và âm (dưới đường zero) khi đường MACD nhỏ hơn đường tín hiệu. Nó bằng không khi hai đường MACD và tín hiệu giao nhau.

Chỉ báo MACD hoạt động như thế nào

Cách hoạt động của chỉ báo MACD

MACD là thước đo sự thay đổi động lượng giữa trung bình giá ngắn hạn và dài hạn. Chỉ báo MACD biểu thị sự tương tác giữa hai đường EMA trên biểu đồ giá:

  • Nếu MACD dương, đường EMA 12 ngày lớn hơn đường 26 ngày.
  • Nếu MACD âm, EMA 26 ngày lớn hơn 12 ngày.
  • MACD dương và tăng có nghĩa là đà tăng đang tăng.
  • MACD dương và giảm có nghĩa là đà tăng đang chậm lại.
  • MACD âm và giảm (trở nên âm hơn) có nghĩa là đà giảm đang tăng.
  • MACD âm và tăng (trở nên ít âm hơn) có nghĩa là đà giảm đang chậm lại.

Đường MACD và đường tín hiệu cắt nhau.

Hướng dẫn cách đọc đường MACD chi tiết nhất

Như đã đề cập trước đây, một tín hiệu giao dịch xuất hiện khi MACD cắt qua đường tín hiệu. Tín hiệu giảm giá xảy ra khi đường MACD cắt xuống dưới đường tín hiệu, trong đó tín hiệu tăng xảy ra với tín hiệu ngược lại. Tuy nhiên, những tín hiệu này không phải lúc nào cũng rõ ràng và chính xác hoàn toàn. Tín hiệu giao nhau có thể xảy ra thường xuyên hơn hoặc ít thường xuyên hơn, tùy thuộc vào sự biến động của giá.

Đường MACD cắt đường trung tâm (Zero) 

 MACD cắt đường zero thể hiện sự thay đổi trong động lượng. Có đà tăng khi MACD là dương và động lượng giảm khi nó âm.

Sự phân kỳ MACD

cách đọc macd

Sự phân kỳ xảy ra khi xu hướng giá và MACD ngược chiều nhau. Ví dụ, đường trendline nối các đáy của biểu đồ giá hướng xuống (đáy sau thấp hơn đáy trước), trong khi đường MACD hướng lên. “Sự phân kỳ” này cho thấy có một xu hướng giảm giá, nhưng đà giảm đang giảm. Đây là một phân kỳ tăng, vì chỉ số MACD đang tăng lên. Điều này có thể có nghĩa là xu hướng giảm sắp kết thúc.

  • Một phân kỳ giảm giá là tình huống ngược lại. Ví dụ, biểu đồ giá có xu hướng tăng, trong khi MACD đang giảm.

Áp dụng MACD vào giao dịch

Sử dụng MACD để ước tính cường độ của sự dao động giá.

cách đọc macd

MACD chủ yếu được sử dụng để xác định hướng và độ lớn của động lượng ngắn hạn trong biến động giá. Nói cách khác, nó theo dõi tốc độ thay đổi giá. Trong thực tế, nó được sử dụng nhiều hơn để ước tính cường độ hơn là hướng. Theo dõi cường độ này bằng cách sử dụng biểu đồ MACD. Chiều cao của các thanh histogram đại diện cho sức mạnh của chuyển động giá.

  • Đà tăng chậm có nghĩa là có thể chuẩn bị vào lệnh SELL.
  • Đà giảm chậm có nghĩa là có thể chuẩn bị vào lệnh BUY.

Vào lệnh giao dịch tại tín hiệu cắt nhau của đường MACD.

Khi MACD cắt nhau, nhà giao dịch nên chuẩn bị để vào lệnh BUY hoặc SELL.

  • Tại điểm MACD giao nhau hướng lên, nhà giao dịch nên xem xét vào lệnh BUY.
  • Tại điểm MACD giao nhau hướng xuống, nhà giao dịch nên xem xét vào lệnh SELL.

Tuy nhiên, tín hiệu giao dịch dựa vào tín hiệu cắt nhau của MACD cũng nên được xem xét kỹ lưỡng vào tình hình thị trường khi MACD đi ngang hoặc không rõ ràng xu hướng.

Xem thêm: Chỉ báo kỹ thuật tốt nhất và một số gợi ý kết hợp nhiều chỉ báo kỹ thuật vào giao dịch trên biểu đồ

Mặc dù sự giao nhau, hội tụ hoặc phân kỳ của MACD có thể hữu ích, tuy nhiên, để giao dịch được chính xác hơn, bạn cần kết hợp phân tích các yếu tố kỹ thuật khác như: biểu đồ nến, chỉ báo RSI…

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận