skip to Main Content

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán Mỹ tại Việt Nam

Đầu tư chứng khoán trực tuyến hiện là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất trong thời đại 4.0, khi muốn biến số vốn nhàn rỗi của mình thành một khoản thu nhập thụ động. Bên cạnh chứng khoán trong nước, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm tới chứng khoán Quốc tế bởi những ưu điểm vượt trội của nó như tính minh bạch, chuyên nghiệp và thanh khoản cao. Vậy đầu tư chứng khoán Quốc tế như thế nào hiệu quả nhất? Sau đây là hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán Mỹ tại Việt Nam.

#1. Lựa chọn nhà môi giới chứng khoán uy tín, chuyên nghiệp

Giống như đầu tư chứng khoán trong nước, cách đáng tin cậy nhất và dễ dàng nhất để mua chứng khoán Mỹ trực tuyến là mở tài khoản với nhà môi giới chứng khoán.

Nhà đầu tư đặc biệt là những người mới tham gia thị trường nên chọn cho mình một nhà môi giới uy tín để có thể nắm bắt được tình hình thị trường cũng như được hỗ trợ tốt nhất khi cần. Việc lựa chọn một công ty môi giới uy tín sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được những rủi ro từ thị trường/hệ thống, tránh bị lừa đảo bởi những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận. Một số nhà môi giới chứng khoán Mỹ uy tín trên thị trường hiện nay như eToro, XMICMarkets,…Trong số đó, sàn eToro được đánh giá nổi bật hơn cả về cổ phiếu Mỹ. Số tiền ký quỹ tối thiểu mà eToro yêu cầu cho lần nạp đầu tiên là 200$ (tương ứng khoảng 4,7 triệu VNĐ) và 50$ cho những lần nạp tiếp theo.

Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho nhà môi giới cho mỗi giao dịch mua bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Giống như tạo tài khoản ngân hàng, thủ tục mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán quốc tế đều cung cấp cho nhà giao dịch một tài khoản demo (tài khoản ảo). Tài khoản demo này được thiết kế với giao diện giống như tài khoản thật, đồng thời cung cấp một số tiền ảo nhất định để nhà đầu tư có thể thực hành đặt lệnh. Đây là nơi mà nhà đầu tư ở mọi cấp có thể trau dồi kỹ năng giao dịch, kiểm nghiệm mức độ chính xác cũng như tính hiệu quả của chiến lược giao dịch mà bạn theo đuổi. Ngoài ra cũng có thể học được cách quan sát thị trường rất tốt vì biểu đồ trong tài khoản ảo cũng giống y chang giao dịch thật nên áp dụng các lý thuyết đã học vào thực hành mà không lo mất tiền thật là một lợi thế rất lớn.

Đầu tư chứng khoán ảo bắt đầu từ đâu?

#2. Xác định phong cách giao dịch

Việc xác định phong cách giao dịch có ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược đầu tư mà nhà đầu tư sẽ theo đuổi. Có 2 phong cách giao dịch chính là đầu tư chứng khoán dài hạn và đầu tư chứng khoán ngắn hạn. Mỗi phong cách giao dịch sẽ tùy thuộc vào năng lực, mục tiêu tài chính của từng cá nhân. Nếu bạn muốn mua và nắm giữ cổ phiếu trong nhiều năm, đầu tư dài hạn là phong cách mà bạn theo đuổi. Ngược lại, nếu bạn muốn kiếm lời nhỏ nhưng thương xuyên thì đầu tư ngắn hạn phù hợp với bạn. Tuy nhiên, phong cách đầu tư ngắn hạn/lướt sóng đòi hỏi nhà đầu tư có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn cả. Và do đó, không phù hợp với những người mới bắt đầu.

#3. Lựa chọn chứng khoán để mua

Mỗi loại sản phẩm của thị trường chứng khoán sẽ phù hợp với những chiến thuật đầu tư và mục đích đầu tư khác nhau. Những nhà đầu tư giá trị, có kiến thức về phân tích tài chính sẽ ưa thích tự phân tích và đầu tư cổ phiếu riêng lẻ. Những nhà đầu tư ít kinh nghiệm và chịu được mức rủi ro thấp sẽ ưa thích đầu tư vào quỹ và ETF vì không phải phân tích nhưng vẫn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư. Còn những nhà đầu tư trẻ tuổi và mạo hiểm hơn sẽ lựa chọn đầu tư chứng khoán phái sinh để tận dụng mọi cơ hội sinh lời kể cả khi thị trường xuống.

Lời khuyên được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư chứng khoán là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành. Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ.

Tham khảo: Những cổ phiếu tiềm năng nên có trong danh mục đầu tư của bạn năm 2021

Đầu tư chứng khoán ảo bắt đầu từ đâu?

#4. Quản trị rủi ro

Quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán là việc nhà đầu tư có thể nắm bắt được những rủi ro có thể gặp trong quá trình giao dịch, xác định được khả năng chịu rủi ro của mình, đồng thời xây dựng các chiến lược giao dịch để hạn chế tối đa rủi ro.

Mặc dù bạn mới chỉ bắt đầu với số vốn nhỏ, tuy nhiên bạn cần xây dựng cho mình một nguyên tắc quản trị rủi ro ngay từ đầu. Dù có kinh nghiệm hay chưa, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải những rủi ro khi đầu tư chứng khoán. Quan trọng là nhà đầu tư cần nhận diện chính xác sai lầm mình có thể gặp phải để hạn chế thấp nhất những tổn thất thực tế.

Tham khảo: Bí quyết phòng tránh rủi ro đầu tư chứng khoán thường gặp

Trên đây là 4 bước cơ bản nhất trong hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán Mỹ tại Việt Nam. Giống như tất cả các kênh đầu tư khác, đầu tư chứng khoán ảo đi kèm với rủi ro và lời/lỗ phụ thuộc phần lớn vào kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của nhà đầu tư. Để có thể kiếm lời bền vững và hiệu quả từ thị trường chứng khoán, hãy tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết về giao dịch và thị trường để hạn chế tối đa những rủi ro mà bạn có thể gặp phải.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận