skip to Main Content

Học chứng khoán cho người mới bắt đầu để tự tin gia nhập thị trường

Học đầu tư chứng khoán đang là mối quan tâm ngày càng thiết thực với rất nhiều người. Tuy nhiên, khối lượng kiến thức dường như quá rộng lớn khiến chúng ta chưa biết bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước để Học chứng khoán cho người mới bắt đầu.

1. Tổng quan về chứng khoán & thị trường chứng khoán

Hiểu một cách đơn giản, chứng khoán là một công cụ tài chính có giá trị, có thể mua bán, nắm giữ, chuyển nhượng hoặc trao đổi trên thị trường (thị trường chứng khoán).

Chứng khoán được phân loại thành:

  • Cổ phiếu
  • Trái phiếu
  • Chỉ số chứng khoán
Học chứng khoán cho người mới bắt đầu để tự tin gia nhập thị trường

– Cổ phiếu

Khi một công ty huy động vốn, số vốn đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần. Người mua cổ phần (được gọi là cổ đông) sẽ được công ty cấp cho một lượng cổ phiếu nhất định nhằm xác nhận quyền sở hữu số cổ phần đối với công ty phát hành.

Nếu công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả, cổ phiếu tăng trưởng tốt, bạn sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ doanh nghiệp, sở hữu càng nhiều cổ phiếu thì phần lợi nhuận bạn nhận được càng lớn.

– Trái phiêú

Trái phiếu giống như một loại giấy ghi nợ, được ký kết giữa chủ thể phát hành (chính phủ hay doanh nghiệp) và người cho vay (là các nhà đầu tư).

Khi bạn mua trái phiếu, có nghĩa bạn đang thực hiện một giao dịch cho vay. Khác với việc đầu tư cổ phiếu, thu nhập của trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định thường kỳ, và không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty phát hành.

– Chỉ số chứng khoán

Thị trường chứng khoán tại mỗi quốc gia đều có một chỉ số đánh giá thị trường riêng. Ví dụ ở thị trường Việt Nam có chỉ số VN-INDEX hay như chỉ số S&P500 của Mỹ (là tập hợp của 500 công ty hàng đầu nước Mỹ).

Nói một cách đơn giản, chỉ số chứng khoán là một tập hợp một rổ các cổ phiếu khác nhau.

Lợi nhuận từ việc đầu tư chứng khoán đến từ đâu?

Khi bạn chơi chứng khoán, bạn có thể kiếm lợi nhuận từ việc mua bán chứng khoán đó. Cụ thể, khi đầu tư các tài sản chứng khoán, bạn có thể kiếm tiền từ việc:

  • Hưởng chênh lệch giá (giữa giá mua vào và giá bán ra)
  • Hưởng cổ tức, trái tức 

– Chênh lệch giá: Khi bạn mua/bán chứng khoán, lợi nhuận của bạn thu được sẽ được tính bằng công thức:

Lãi/lỗ = (Giá bán – Giá mua) * Số lượng cổ phiếu – (Thuế + Phí giao dịch)

– Hưởng cổ tức: Cổ tức là số tiền hoặc cổ phiếu mà công ty sẽ trả cho bạn khi công ty kinh doanh có lãi. Cổ tức được chia dựa trên số cổ phiếu mà họ sở hữu. Ví dụ, nếu Apple công bố cổ tức $0,80 trên mỗi cổ phiếu, thì cổ đông có 50 cổ phiếu sẽ nhận được cổ tức là $40.

2. Bạn cần chuẩn bị những gì để tham gia vào thị trường chứng khoán?

Học kiến thức đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Có một thực tế là, ai cũng muốn đạt được sự thành đạt, giàu có, sự tự do tài chính nhưng nhiều người trong chúng ta chưa biết phải bắt đầu từ đâu.

Thấu hiểu được điều đó, Investing.vn đã xây dựng khóa học Tự học đầu tư MIỄN PHÍ từ cơ bản -> nâng cao nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư kiến thức và cách thức tham gia thị trường chứng khoán để kiếm tiền

  • Khóa học này các bạn sẽ được lần lượt tìm hiểu các kiến thức từ cơ bản nhất như: Tổng quan về thị trường, cách mở tài khoản đầu tư chứng khoán, và cách mua/bán cổ phiếu trên thị trường…
  • Sau đó là các kiến thức chi tiết hơn về: giá và giá trị của cổ phiếu, vốn hóa thị trường, nhà môi giới chứng khoán… cũng như các kiến thức về cổ tức hay cách đọc bảng giá cổ phiếu
  • Ở level cao hơn, các bạn sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu về các phương pháp phân tích chứng khoán, bao gồm: phân tích kỹ thuật phân tích cơ bản. Đây sẽ là tiền đề giúp bạn lựa chọn cổ phiếu tiềm năng, và xây dựng chiến lược cụ thể an toàn và hiệu quả.
Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu - Ai cũng có thể làm được
Series bài học chứng khoán từ A-Z trên Investing.vn

Sau khi trau dồi kiến thức cho bản thân, bạn cũng cần thực hành, vận dụng những kiến thức vào thực tế, luyện tập giao dịch để xây dựng cho mình một chiến lược giao dịch hiệu quả. Bởi thực tế là thị trường chứng khoán đem lại rất nhiều cơ hội kiếm tiền hấp dẫn, nhưng không phải là không có rủi ro. Nếu không có chiến lược cụ thể, bạn vẫn sẽ có thể thua lỗ hoặc đạt hiệu suất giao dịch không như mong muốn.

Mở tài khoản Demo để thực hành đầu tư miễn phí

Trước khi bỏ tiền thật vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư mới được khuyên nên luyện tập giao dịch, kiểm nghiệm chiến lược đầu tư trước. Theo đó, giải pháp an toàn và hiệu quả nhất đó là mở một tài khoản Demo (ảo) trên sàn giao dịch.

Tài khoản demo được đánh giá cực kỳ hữu ích đối với trader mới. Các trader mới tìm hiểu lĩnh vực đầu tư tài chính hoàn toàn có thể dùng tài khoản demo cho giai đoạn bắt đầu thực hành đầu tư.

Vì tài khoản Demo được thiết kế giống tài khoản thực (giao diện, biểu đồ, thị trường,…), cho nên, các nhà giao dịch có thể thỏa mái thực hành mà không cần mạo hiểm số tiền thật. Theo đó, bạn có thể thực hiện các lệnh mua/bán theo thời gian thực của thị trường, từ đó trau dồi kỹ năng giao dịch, kiểm nghiệm mức độ chính xác cũng như tính hiệu quả của chiến lược giao dịch mà bạn theo đuổi. Ngoài ra, vì biểu đồ trong tài khoản ảo giống với tài khoản thực nên bạn có thể học cách quan sát thị trường, áp dụng lý thuyết đã học vào thực hành cho đến khi nhuần nhuyễn.

Có thể nói, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng nhất bởi khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với hình thức tiền gửi tiết kiệm. Do đó, càng ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường chứng khoán với mong muốn kiếm tiền từ số vốn nhàn rỗi. Tuy nhiên, bạn cần học cách thức đầu tư vào chứng khoán trước.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận