skip to Main Content

Học chơi chứng khoán đúng cách hiệu quả nhất

Ngày càng nhiều người lựa chọn đầu tư chứng khoán là phương thức đầu tư sinh lời của mình. Tuy nhiên, khác với suy nghĩ trước nay của nhiều người rằng đầu tư chứng khoán giống như một trò chơi hên xui, may rủi, ngày nay nhà đầu tư tham gia vào thị trường hiểu rằng: để kiếm tiền bền vững từ thị trường, bạn cần học hỏi, tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư. Vậy học chơi chứng khoán như thế nào đúng cách và hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Học chơi chứng khoán như thế nào?

1. Mở tài khoản tại một công ty môi giới chứng khoán và thực hành với tài khoản Demo

Việc đầu tiên mà bạn cần làm để tiếp cận thị trường chứng khoán là mở tài khoản thông qua một công ty môi giới. Hãy tìm hiểu và lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán trực tuyến uy tín. Sau đó, bạn có thể bắt đầu làm quen với hệ thống giao dịch và tận dụng các công cụ giao dịch miễn phí dành cho khách hàng.

Một số nhà môi giới cung cấp tài khoản demo cho phép bạn làm quen với thị trường và thực hành giao dịch cổ phiếu bằng tiền giả trước khi tiến hành giao dịch thực. Vì tài khoản Demo được thiết kế giống tài khoản thực (giao diện, biểu đồ, thị trường,…), cho nên, các nhà giao dịch có thể luyện tập mà không lo gặp rủi ro đến số vốn thực. Chỉ có một điểm khác biệt là bạn không thể rút lợi nhuận/số tiền về tài khoản ngân hàng.

Trên tài khoản Demo của một số nhà môi giới uy tín như eToro, bạn có thể được thực hiện các lệnh mua/bán theo thời gian thực của thị trường, từ đó trau dồi kỹ năng giao dịch, kiểm nghiệm mức độ chính xác cũng như tính hiệu quả của chiến lược giao dịch mà bạn theo đuổi.

Học chơi chứng khoán đúng cách hiệu quả nhất.1

2. Tích cực nghiên cứu và theo dõi thị trường chứng khoán

Khi bắt đầu tham gia thị trường, bạn cần nghiên cứu thật kỹ về các sản phẩm tài chính trong lĩnh vực này, các thuật ngữ thường dùng cũng như tất cả những kiến thức cơ bản mà bạn cần biết trước khi bắt đầu mua bán chứng khoán. Thị trường chứng khoán không chỉ có cổ phiếu mà còn rất nhiều công cụ tài chính khác như trái phiếu, hàng hóa,…do đó, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định được sản phẩm mà bạn sẽ đầu tư, dựa trên năng lực tài chính, sở thích và mục tiêu cá nhân.

Bên cạnh đó, việc theo dõi và kiểm tra tin tức về thị trường chứng khoán mỗi ngày sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với các xu hướng kinh tế hiện hành và thuật ngữ đầu tư cơ bản. Cảm quan về thị trường của bạn sẽ tốt dần sau một thời gian theo dõi các nhóm cổ phiếu vả bảng giá cổ phiếu. Ngoài ra bạn cũng cần học cách đọc các thông tin cơ bản của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, nhiều công ty chứng khoán uy tín như FPTS, VPBS, BVS, VCBS có bộ phận phân tích doanh nghiệp và phát hành báo cáo phân tích miễn phí. Báo cáo phân tích sẽ giúp bạn nắm được các thông tin cơ bản của doanh nghiệp như kế hoạch kinh doanh, tỷ trọng doanh thu…

Những tin tức và tình hình kinh tế, chính trị trong và ngoài nước cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn tới thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, bất kể là nguồn tin nào, bạn đều nên chọn lọc thông tin và giữ vững trường phái đầu tư của mình. Nếu không qua thời gian, bạn sẽ ngập trong biển thông tin và dễ bị ảnh hưởng bởi những tin tức gây nhiễu thị trường.

3. Học hỏi các nhà đầu tư thành công

Những huyền thoại đầu tư như Warren Buffett (bên dưới), Jesse Livermore, George Soros, Benjamin Graham, Peter Lynch, John Templeton và Paul Tudor Jones,..là những nhà đầu tư vĩ đại có thể truyền cho bạn cảm hứng đầu tư cũng như những kiến thức, chiến lược đầu tư bổ ích.

Bên cạnh đó, việc học chứng khoán của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu được hướng dẫn bởi một người cố vấn có kinh nghiệm. Đó có thể là một người thân trong gia đình, người bạn, người giáo sư, một chuyên gia giao dịch nào đó ở gần bạn hay bất kỳ ai có hiểu biết về thị trường chứng khoán, có kinh nghiệm giao dịch chứng khoán nhiều năm. Một người cố vấn tốt sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi của bạn, đưa ra lời khuyên và hướng dẫn bạn những điều bạn cần biết khi bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán. Tất cả các nhà đầu tư thành công trong quá khứ và hiện tại đều có những người cố vấn khi họ mới bước chân vào thị trường.

Ngay cả khi bạn không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán thì cũng đừng quá lo lắng bởi một số nhà môi giới như eToro còn cung cấp tính Sao chép giao dịch (CopyTrade). Tính năng này sẽ giúp bạn sao chép hoạt động giao dịch của các Leaders (nhà đầu tư chuyên nghiệp) theo một tỷ lệ nhất định do bạn lựa chọn mà không cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu về một danh mục đầu tư tối ưu nhất.

Học chơi chứng khoán đúng cách hiệu quả nhất.2

4. Tham gia các workshop, khóa học đầu tư Online, Offline

Các hội thảo và khoá học đầu tư có thể cung cấp cho bạn những thông tin có giá trị về thị trường tổng thể và phương pháp đầu tư cụ thể. Hầu hết các hội thảo sẽ tập trung vào một khía cạnh cụ thể của thị trường và kinh nghiệm của diễn giả – người đã tìm thấy thành công bằng cách sử dụng các chiến lược của riêng họ trong những năm qua. Rất nhiều các hội thảo miễn phí bổ ích. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng với các buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu A, cổ phiếu B – được tổ chức bởi các nhà môi giới chứng khoán. Các buổi hội thảo này giống với huy động vốn hơn là thuyết trình kiến thức đầu tư.

5. Học cách kiểm soát rủi ro

Giao dịch chứng khoán liên quan đến rủi ro. Hầu hết mọi người đều trải qua những mất mát nghiêm trọng với tài khoản giao dịch của họ trước khi học cách giành chiến thắng một cách nhất quán. Mặc dù có vẻ không hào nhoáng, quản lý rủi ro là điều cần thiết để giao dịch chứng khoán thành công. Cách duy nhất để nhận phần thưởng là kiểm soát rủi ro tốt.

Đọc thêm: Nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý rủi ro như thế nào trong giao dịch chứng khoán?

Vì sao nên học chơi chứng khoán?

Học chơi chứng khoán đúng cách, bài bản là chìa khóa duy nhất giúp bạn mở ra cánh cửa thành công của mình trên thị trường này. Bạn cần biết rằng, đầu tư chứng khoán không phải là một trò chơi may rủi, hên xui như nhiều người vẫn nghĩ về nó. Chỉ khi bạn tích lũy cho mình đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đầu

Ngoài các cách học chơi chứng khoán nói trên thì bạn còn có thể tích lũy kiến thức đầu tư thông qua sách, báo. Có rất nhiều cuốn sách đầu tư tài chính hay mà bạn có thể tham khảo trong chuyên mục eBook đầu tư của chúng tôi. Sau khi đã học hỏi và tích lũy cho mình vốn kiến thức đầu tư và thị trường nhất định, bước quan trọng tiếp theo mà bạn cần làm đó là giao dịch thật với số vốn nhỏ. Cảm giác khi đầu tư trên tài khoản demo và tài khoản thực với tiền thật sẽ rất khác nhau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên bắt đầu với số vốn nhỏ.

Tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán, tiền điện tử… cơ bản từ A đến Z cho người mới bắt đầu MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận