skip to Main Content

Hậu Covid-19, những ngành kinh tế nào sẽ lên ngôi?

Hiện nay, các nền kinh tế thế giới đang dần mở cửa trở lại, nhiều ngành công nghiệp phải hứng chịu thiệt hại trong đại dịch cũng đang dần hồi phục. Trong khi du lịch và giải trí là hai ngành chịu nhiều tổn thất nhất do tác động của đại dịch thì ở một số các lĩnh vực khác, chẳng hạn như game, video trực tuyến hay giao hàng ăn uống đã thực sự “ăn nên làm ra”, hưởng lợi ích rất lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn những ngành kinh tế được đánh giá là phát triển nhất, tạo cơ hội kiếm lợi nhuận khủng cho các nhà đầu tư thời hậu Covid-19.

1. Ngành công nghiệp game

Ngành công nghiệp game đã và đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những phân khúc giải trí có lợi nhất, vượt qua ngành công nghiệp âm nhạc và phim ảnh trong thời gian đại dịch.

Trước lệnh cách ly xã hội tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhiều người lựa chọn game như một hình thức giải trí và do đó, lượng người chơi game cũng gia tăng đột biến do phải ở nhà trong thời gian quá dài.

Còn đối với những người làm game trực tuyến, thời gian cách ly với họ có lẽ không phải là điều quá khó khăn. Nhiều người trong số họ đã quá quen với việc chơi game nhiều giờ liên tục và thời gian này chính là cơ hội để họ phát triển công việc.

Chính những yếu tố này khiến cho ngành công nghiệp game có được đà tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm nóng thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư chứng khoán khi hoàng loạt doanh nghiệp, quỹ đầu tư tăng trưởng tốt.

Điển hình là danh mục đầu tư Copyportfolio trên eToro InTheGame tăng mạnh, với tỷ suất lợi nhuận là 38,89% chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 4 đến tháng 7).

Cùng với đó, Logitech – Logitech International S.A. – thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất và cung ứng các thiết bị phụ kiện máy tính cá nhân và máy tính bảng tại Thụy Sỹ tăng đến 33,22% từ ngày 19/2 đến ngày 10/06/2020.

Hay như nhà phát triển trò chơi xã hội nổi tiếng Zynga Inc. cũng đạt mức tăng gần 30% trong cùng khoảng thời gian diễn ra đại dịch.

Trải qua 10 năm, ngành công nghiệp game đã phát triển từ một thị trường trị giá 400 triệu USD để trở thành gã khổng lồ được định giá lên đến 99 tỷ USD như hiện tại.

2. eCommerce – Thương mại điện tử

Lệnh cách ly xã hội yêu cầu tất cả mọi người phải ở nhà, nhưng không có nghĩa là mọi hoạt động mua sắm đều phải dừng lại. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kèm theo nền tảng mua sắm trực tuyến, bạn có thể nhận hàng trong thời gian vô cùng ngắn với mức giá ưu đãi, từ những đồ dùng thiết yếu như thực phẩm khô, nguyên liệu sản xuất, đến các đồ dùng điện tử… tất cả đều có trên các kênh mua sắm trực tuyến.

Với sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, nhà bán lẻ trực tuyến Overstock ghi nhận mức tăng 143,86% kể từ tháng 2 sau báo cáo thu nhập và nhà cung cấp đồ nội thất Wayfair tăng vọt 113,85% so với cùng kỳ.

Danh mục sao chép của ShoppingCart trên eToro cũng mang đến cho các nhà đầu tư một sản phẩm đầu tư vững chắc, cho phép họ đầu tư vào ngành Thương mại điện tử đầy triển vọng. Danh mục sao chép của ShoppingCart tạo ra mức tăng trưởng 2 con số cả trong tháng 4 và tháng 5 năm 2020 và tính đến thời điểm này đã tăng 70% trong quý II năm 2020.

3. Giao đồ ăn – Food Delivery

Food Delivery là một ngành nhỏ của Thương mại điện tử, đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu của con người trong nền kinh tế 4.0 và đặc biệt là thời gian đại dịch vừa qua khi mà không ai muốn ra đường nhưng vẫn cần mua bán thực phẩm để duy trì cuộc sống.

Trong cuộc khủng hoảng COVID-19, số lượng người sử dụng nền tảng phân phối và vận chuyển thực phẩm trực tuyến như Uber Eats, GrubHub, Takeaway.com và Meituan Dianping tăng nhanh đột biến

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt GPS, bạn sẽ có được món ăn, thức uống như ý muốn chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của ngành Food Delivery trong thời gian qua đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao đồ ăn như Blue Apron (tăng 187,78% kể từ ngày 19/2/2020 đến nay); hay công ty giao hàng tạp hóa Ocado trụ sở tại Anh với mức tăng 77,55% doanh thu.

Trên nền tảng eToro, sự phát triển của quỹ đầu tư FoodTech cũng có được mức tăng trưởng dương tích cực trong 4 tháng vừa qua, đem về tỷ suất lợi nhuận 27,8% cho các nhà đầu tư.

4. Công nghệ sinh học

Kể từ khi COVID-19 xuất hiện, nhiều công ty trên thế giới, từ các công ty khởi nghiệp nhỏ đến các tập đoàn dược phẩm lớn nhất đều tham gia cuộc chạy đua nước rút để tìm ra loại vắc-xin hoặc phương pháp điều trị hiệu quả. 

Và các nhà khoa học đã khám phá ra rằng CRISPR chính là giải pháp khả thi nhất cho coronavirus. Theo đó, các công ty công nghệ sinh học tập trung phát triển CRISPR, Regeneron cũng đã tăng 51,84% kể từ tháng 2.

Trên eToro, bạn có thể đầu tư vào các công ty nghiên cứu và sử dụng công nghệ tiên tiến này thông qua quỹ đầu tư CRISPR-Tech.

5. Công nghệ 5G

Đại dịch coronavirus mang đến cuộc thử nghiệm khả năng hoạt động/làm việc từ xa cho toàn xã hội.

Nhiều công ty trên thế giới đã bắt đầu sử dụng phương pháp làm việc từ xa, và muốn duy trì cách làm việc này đến hết năm 2020 để giảm tải phí dịch vụ như tiền thuê nhà đất.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có đường truyền tốc độ cao và hoạt động hiệu quả. Và công nghệ 5G có thể đáp ứng điều đó.

Chính nhu cầu sử dụng Internet mạnh mẽ trong thời gian đại dịch này đã giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 5G phát triển tốt.

Ví dụ điển hình nhất đó là Marvell (tăng 39,54% doanh thu trong vòng chưa đầy 4 tháng qua).

Hoặc nếu muốn đầu tư vào các công ty công nghệ 5G, bạn có thể xem xét danh mục đầu tư 5GRevolution trên eToro (tỷ suất lợi nhuận trong vòng 4 tháng qua là 16,73%).

Có thể thấy, thị trường chứng khoán đã giảm đáng kể trong cuộc khủng hoảng coronavirus. Nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị đình trệ và hàng loạt các sự kiện liên quan đến dịch bệnh đã gây thiệt hại cho nhiều công ty. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng cũng đóng vai trò là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế hiện tại và trong tương lai. Các nhà đầu tư tư nhân và tổ chức tài chính hiện đang nghiên cứu các điều kiện thị trường hiện tại, cố gắng xác định vị trí các phân khúc sẽ cho thấy sự tăng trưởng bền vững. Dù nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, nhưng các nhà đầu tư nên thận trọng trước những quyết định đầu tư tiếp theo.

Cũng giống như các cuộc khủng hoảng trong quá khứ, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu tới một số ngành nghề và ngược lại, cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành nghề khác. Trên thực tế, khó khăn luôn đi kèm với cơ hội mới dành cho những doanh nghiệp mạnh, có khả năng thích ứng và thay đổi. Một nửa năm 2020 đã qua và không ít trader cho rằng đó là 6 tháng khó khăn nhất trong cuộc đời họ. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng và nhận định đúng, nửa năm còn lại sẽ giúp bạn kiếm được bội tiền và bù lại những khoản đã mất. 

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận