skip to Main Content

Góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở tại Việt Nam

Ngày nay, có rất nhiều cách để bạn tham gia vào thị trường tài chính ngay cả khi bạn không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức đầu tư. Một trong số những giải pháp hiệu quả và phố biến nhất đó là thông qua các quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư với những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ giúp bạn quản lý khoản đầu tư, phân bổ danh mục đầu tư đa dạng và hợp lý để gia tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một dạng quỹ đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất, đó là quỹ Mở. Nếu bạn đang có ý định góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở tại Việt Nam thì bài viết này sẽ rất hữu ích với bạn.

Đọc thêm: Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở tại Việt Nam là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quỹ Mở là gì? Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Quỹ “mở” về mặt thời hạn và số lượng các nhà đầu tư tham gia. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định nào, nhà đầu tư có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Cổ phiếu quỹ mở được mua trực tiếp từ quỹ hoặc từ một nhà môi giới cho quỹ. Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác. Các nhà đầu tư thanh lý các khoản đầu tư của họ vào một quỹ tương hỗ bằng cách bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 loại quỹ mở cơ bản là: quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu. Đặc điểm của quỹ cổ phiếu là tính biến động thường xuyên cùng với khả năng sinh lời hay rủi ro khá cao. Quỹ trái phiếu, tại thị trường Việt Nam, có thể hiểu nôm na là một kênh đầu tư thay thế cho kênh gửi tiết kiệm ngân hàng. Do lãi suất mang lại cho Nhà đầu tư thường khá tương đồng nhau nên các nhà đầu tư cá nhân thường ít quan tâm tới quỹ trái phiếu.

Góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở tại Việt Nam.1

Vì sao nên góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở?

Thanh khoản cao

Công ty Quản lý Quỹ có nghĩa vụ thực hiện mua lại chứng chỉ quỹ khi có yêu cầu từ Nhà đầu tư.

Quản lý danh mục chuyên nghiệp

Quỹ mở được quản lý bởi công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp với đội ngũ đầu tư có hiểu biết chuyên sâu về thị trường nội địa và kinh nghiệm về quản lý tài sản sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất cho nhà đầu tư.

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư tạo ra sự cân bằng trong danh mục, nhằm duy trì sự tăng trưởng tốt ngay cả khi một vài cổ phiếu trong danh mục bị giảm giá. Ngoài ra, đây còn được xem là một phương thức phân tán rủi ro hiệu quả.

Tuy nhiên để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư không chỉ cần có kiến thức về thị trường để xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu, mà còn cần một số vốn lớn tuỳ theo giá trị của chứng khoán hay quy mô của dự án.

Khi đó, quỹ đầu tư là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp có thể giúp những người mới tham gia thị trường hay những người có số vốn ít ỏi vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, bằng cách tập hợp những số tiền nhỏ của nhiều nhà đầu tư thành một khoản tiền lớn, sau đó, đầu tư vào các dự án tiềm năng.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác phải kể đến như chi phí hoạt động thấp, tiết kiệm thời gian và đem lại tiềm năng lợi nhuận ổn định.

Góp vốn vào các quỹ đầu tư dạng mở tại Việt Nam.2

Tiêu chí lựa chọn quỹ Mở tốt nhất

Một số tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư dạng Mở mà nhà đầu tư cần quan tâm như:
  • Công ty quản lý quỹ nhận được nhiều sự quan tâm, tin tưởng từ các nhà đầu tư.
  • Có uy tín tốt và hoạt động lâu năm trên thị trường tài chính, có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và ổn định.
  • Các quỹ đang quản lý có kết quả hoạt động tốt, mang lại lợi nhuận cao hơn các quỹ cùng loại khác và có lợi nhuận lớn hơn lợi nhuận tham chiếu.
  • Chuyên nghiệp, thân thiện.
  • Rõ ràng, minh bạch. Thường xuyên công bố thông tin, tình hình hoạt động đến nhà đầu tư.
  • Danh mục đầu tư đa dạng với nhiều cổ phiếu của nhiều ngành khác nhau.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều quỹ đầu tư phù hợp tất cả các yêu cầu cần có của một công ty quản lý quỹ tốt mà bạn có thể lựa chọn như: SSI – SCA, ENF, MAFEQI, VCBF – BCF, VCBF – TBF, VEOF, VFF,… với mệnh giá chứng chỉ quỹ và số lượng chứng chỉ quỹ chào bán rất đa dạng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các quỹ đầu tư nước ngoài khác như quỹ đầu tư sao chép (Copy Funds), được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro tại đây.

Hi vọng những thông tin cơ bản về Quỹ mở và những lợi ích khi tham gia gửi tiền vào quỹ đầu tư sẽ hữu ích với bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những loại quỹ đầu tư khác tại Việt Nam để có thể lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận