skip to Main Content

Giới thiệu một số chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuật

Vàng từ lâu đã được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm không chắc chắn, cung cấp nơi ẩn náu cho các nhà đầu tư khi ngoại hối, vốn chủ sở hữu và các thị trường tài chính khác không ổn định và có được vai trò đặc biệt trong thế giới tài chính. Có rất nhiều chiến lược giao dịch vàng: tương lai và quyền chọn cho phép các nhà đầu tư nắm giữ vị thế theo hướng tương lai của giá, trong khi khai thác cổ phiếu và các quỹ giao dịch vàng (ETF) cung cấp cơ hội giao dịch vàng giống như cách bạn làm cổ phiếu.

Mặc dù có rất nhiều chiến lược giao dịch vàng hiệu quả khác nhau, sử dụng phân tích cơ bản, kỹ thuật và tình cảm… Tuy nhiên, phạm vi bài viết này hôm nay sẽ chia sẻ về các chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuật.

Chiến lược giao dịch vàng bằng phân tích kỹ thuật hôm nay Investing.vn chia sẻ không khác với bất kỳ thị trường nào khác là sử dụng biểu đồ giá hôm nay để xác định xu hướng trong tương lai. Một chiến lược giao dịch vàng hiệu quả thường xác nhận xu hướng bằng cách thực hiện phân tích tương tự đối với các chứng khoán liên quan đến vàng khác, chẳng hạn như cổ phiếu công ty khai thác hoặc ETF vàng, thường di chuyển theo giá vàng.

Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về các chiến lược giao dịch vàng sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật phổ biến và dễ sử dụng nhất.

Chiến lược giao dịch vàng sử dụng trung bình di chuyển (moving averages)

Đối với các nhà giao dịch ngắn hạn, một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để kiểm tra giá vàng là sử dụng đường trung bình động và chiến lược các đường giao cắt. Điều này liên quan đến việc xác định các biến động trung bình của giá trong một khoảng thời gian ngắn và dài và coi hai đường MA cắt qua nhau như một tín hiệu để mua hoặc bán.

Đường trung bình động (Moving averages): đường trung bình động nhằm mục đích làm mịn dữ liệu giá lịch sử, tính giá trung bình trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: MA20 ngày là tỷ lệ trung bình trong 20 ngày và được tính toán lại mỗi ngày. Điều này cho phép các nhà giao dịch xem giá hôm nay so với mức trung bình trong quá khứ như thế nào, từ đó sẽ có các chiến lược giao dịch vàng phù hợp.

Các chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuật

Phân kỳ hội tụ Trung bình động (Moving average convergence divergence – MACD): Chỉ báo này lấy trung bình động trong một khung thời gian ngắn và trung bình động trên một khung thời gian dài hơn. Các nhà giao dịch tìm kiếm tín hiệu khi trung bình động ngắn hạn vượt qua đường trung bình dài hạn. Chiến lược giao dịch vàng sẽ là mua vào khi đường trung bình động ngắn hạn vượt qua đường trung bình dài hạn.

Chiến lược giao dịch vàng sử dụng điểm xoay (pivot points)

Điểm xoay giúp xác định mức giá thay đổi xu hướng trên thị trường. Chiến lược giao dịch vàng sử dụng điểm Pivot rất đơn giản: điểm xoay thấp hơn giá vàng hôm nay thì nó được coi là mức hỗ trợ và cao hơn giá vàng hôm nay là mức kháng cự.

Có rất nhiều công cụ được sử dụng để giúp tính điểm xoay vòng trên thị trường, bao gồm:

Mức thoái lui Fibonacci: công cụ này giúp xác định thời điểm tham gia và thoát giao dịch bằng cách sử dụng tỷ lệ Fibonacci, giúp tìm các vùng hỗ trợ và kháng cự trong giá vàng. Điều này được tính theo sáu mức sẽ dẫn đến việc di chuyển giá đáng kể: điểm cao nhất (100%), điểm thấp nhất (0%), điểm giữa (50%) và sau đó là ba mức nằm giữa chúng ở mức 61,8%, 38,2% và 23,6 %. Đây phải là những điểm mà sự hỗ trợ hoặc kháng cự tăng lên.

Các chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuậtSóng Elliot: công cụ này tập trung vào lý thuyết rằng mọi hành động đều được theo sau bởi một phản ứng và rằng mọi động thái bốc đồng trên thị trường đều bị phản đối bởi một hành động khắc phục. Chiến lược giao dịch vàng sử dụng sóng elliot hôm nay chúng ta tìm hiểu cũng dựa trên ý tưởng: tâm lý của các nhà giao dịch theo xu hướng lớn hơn dẫn đến giao dịch tạo ra các sóng trên biểu đồ vàng. Sau năm sóng, một sóng xung lớn hơn xuất hiện trước giai đoạn điều chỉnh ba sóng. Năm sóng đầu tiên tạo thành sóng xung, di chuyển theo hướng của xu hướng chính. Ba sóng tiếp theo cung cấp các sóng điều chỉnh. Việc sử dụng các sóng điều chỉnh có thể liên quan đến việc nghiên cứu chéo các mức hồi quy Fibonacci.

Chiến lược sử dụng các chỉ báo kỹ thuật khác

Có những công cụ kỹ thuật khác có thể được sử dụng bởi các nhà đầu tư vàng để tính toán các yếu tố khác để giúp dự đoán giá sẽ đi về đâu. Một số đo lường động lực đằng sau bất kỳ xu hướng nào đã xuất hiện, số khác đánh giá mức độ biến động trên thị trường.

Một số chiến lược giao dịch vàng sử dụng các chỉ báo kỹ thuật phổ biến khác hôm nay sẽ được giới thiệu dưới đây:

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI): chỉ số này là một chỉ số về động lượng so sánh mức tăng trung bình được thực hiện khi giá đã tăng trong một khoảng thời gian xác định, so với mức thua lỗ trung bình trong cùng kỳ. Điều này cung cấp một ý tưởng về việc liệu vàng được thiết lập để được định giá cao hay bị định giá thấp trong tương lai gần.

Các chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuậtStochastic: bộ dao động ngẫu nhiên cũng giúp đánh giá động lượng đằng sau giá. Hoạt động trong phạm vi từ 0 đến 100, chỉ số dưới 20 báo hiệu thị trường bán quá mức trong khi một trên 80 cho thấy dấu hiệu của một thị trường quá mua. Điều này thường được sử dụng kết hợp với chỉ số RSI.

Phạm vi trung bình thực (ATR): ATR đo lường mức độ biến động của một xu hướng nhưng không xác định chính xu hướng đó. ATR là một loại trung bình di động so sánh đỉnh và đáy của vàng trong một khoảng thời gian xác định với giá đóng cửa gần đây nhất, tạo ra ‘phạm vi thực sự’ trong năm ngày giao dịch gần đây nhất, sau đó được tính trung bình để tạo ra ATR.

Các chiến lược giao dịch vàng sử dụng phân tích kỹ thuậtBollinger bands: đây là một phân tích hữu ích để xác định khi nào tình cảm và giá sẽ thay đổi hướng trong một thị trường giới hạn phạm vi. Điều này xác định ba mức quan trọng của giá: đường xu hướng giá, đường trên (hoạt động như mức kháng cự) và đường dưới (hỗ trợ). Ba cấp độ này cung cấp một phạm vi để giao dịch để giúp báo hiệu các bước ngoặt của giá vàng.

Trên đây là một số chỉ báo kỹ thuật phổ biến thường được các nhà đầu tư chuyên nghiệp kết hợp sử dụng. Bài viết hôm nay Investing.vn chia sẻ không giới thiệu một chiến lược giao dịch vàng cụ thể nào nhưng sẽ giúp các bạn có được một cái nhìn tổng quan và lựa chọn cho mình những chỉ báo kỹ thuật phù hợp nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận