skip to Main Content

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Chỉ số Ao (Awesome Oscillator) được biết đến bởi nhà đầu tư người Mỹ Bill Williams. Sử dụng chỉ số dao động AO trong giao dịch không quá phức tạp nhưng có thể mang lại kết quả giao dịch khá cao. Trong bài viết này, Investing.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách giao dịch với chỉ số này.

Chỉ số dao động AO là gì?

Chỉ số dao động Awesome Oscillator (hay viết tắt là AO) là một chỉ số dạng đồ thị, được thiết kế để đo lường xu hướng biến động của thị trường.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Chỉ số Ao được dùng để thể hiện xu hướng biến động của tỷ giá trên thị trường tiền tệ trong khoảng thời gian gần đây. Thông qua đó dự báo xu hướng tăng, giảm của chuỗi số liệu, tỷ giá…trong những khoảng thời gian tới.

Ưu điểm của chỉ số dao động AO:

  • Chỉ báo hữu ích trong một thị trường xu hướng
  • Chỉ số hàng đầu vì nó đo được đà thị trường
  • Các chỉ số có thể được sử dụng cho các loại tài sản khác nhau

Điểm hạn chế:

  • Tùy thuộc vào chiến lược, nó có thể cung cấp nhiều tín hiệu sai
  • Thương nhân nên tránh sử dụng nó như một chỉ báo độc lập

Chỉ số Ao hoạt động như thế nào?

Để thêm chỉ báo trên biểu đồ trong Metatrader, hãy nhấn vào “Insert”, chọn “Indicators”, “Bill Williams” và “Awesome Oscillator”

Ao được gọi là công cụ tạo dao động tuyệt vời được tính là chênh lệch giữa trung bình di chuyển đơn giản (SMA) 5 giai đoạn mới nhất (SMA) và trung bình di chuyển đơn giản 34 thanh. Nhưng thay vì giá đóng cửa, chỉ báo sử dụng giá trị trung điểm của thanh. Chỉ số Ao hình thành từ các đỉnh của thanh giữa (H+L)/2, trừ đi trung bình trượt giản đơn 34 giai đoạn.

Công thức tính Ao được tính như sau:

GIÁ MEDIAN (TRUNG BÌNH) = (HIGH + LOW) / 2

AO = SMA (GIÁ MEDIAN, 5) – SMA (GIÁ MEDIAN, 34)

Trong đó:

  • GIÁ MEDIAN — giá trung bình
  • HIGH — giá cao nhất của thanh
  • LOW — giá thấp nhất của thanh
  • SMA — Trung bình động.

Chỉ số Ao cho chúng ta thấy khá rõ những gì đang xảy ra đối với động lực thị trường ở thời điểm hiện tại.

3 cách phân tích để sử dụng chỉ số AO hiệu quả nhất

1. Phân tích các giao điểm với đường ngang zero

Đây là cách phân tích đơn giản và cơ bản nhất mà bất kỳ nhà giao dịch nào cũng có thể sử dụng khi tiếp cận chỉ số dao động AO.

Khi biểu đồ đường AO đi từ âm sang dương qua đường zero, đó có thể được xem như tín hiệu cho xu hướng đang TĂNG của chỉ số. Và như thế, điểm giao này được kỳ vọng là dự báo cho một cơ hội mua vào tích cực (Bullish cross)

Ngược lại, khi biểu đồ đường AO đi từ dương sang âm qua đường zero, điểm giao Bearish Cross được kỳ vọng là dự báo cho cơ hội bán ra, bởi các giá trị Ao đang có xu hướng GIẢM nhanh.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Sử dụng tín hiệu chéo AO, cả cơ hội mua và bán có thể được xác định trên biểu đồ. Điểm được đánh dấu bằng vòng tròn màu đỏ đang cho thấy sự giao nhau trong xu hướng giảm, đó là một cảnh báo về cơ hội bán tiềm năng. Ngoài ra, vòng tròn màu trắng đánh dấu sự giao nhau tăng khi AO vượt lên trên đường zero hiển thị cảnh báo về cơ hội mua có thể.

Hiểu một cách đơn giản:

Cơ hội mua tăng giá xảy ra khi chỉ báo AO vượt lên trên đường zero, cho thấy đà ngắn hạn đang tăng nhanh hơn so với dài hạn.
Cơ hội bán được phát hiện khi chỉ báo vượt qua vạch 0 cho thấy động lượng ngắn hạn giảm nhanh hơn so với dài hạn.

2. Phân tích dấu hiệu hai đỉnh

Hai đỉnh liền nhau xuất hiện trên biểu đồ chỉ số AO cũng được sử dụng làm tín hiệu để dự báo xu hướng trong giao dịch.

Dấu hiệu hai đỉnh sẽ dự báo xu hướng TĂNG của chuỗi số liệu trong giao dịch khi:

Cả hai đỉnh nằm dưới đường zero (trong khu vực giá trị âm) + đỉnh thứ hai cao hơn đỉnh đầu tiên, và có màu xanh lá cây. Khi đó, bạn nên đặt lệnh mua trong giao dịch.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Dấu hiệu hai đỉnh sẽ dự báo xu hướng GIẢM của chuỗi số liệu khi:

Cả hai đỉnh nằm trên đường zero (trong khu vực giá trị dương) + đỉnh thứ hai thấp hơn đỉnh đầu tiên và có màu đỏ. Khi đó, tất nhiên, bạn nên đặt lệnh bán.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

3. Phân tích dấu hiệu dạng đĩa

Dấu hiệu dạng đĩa là một tín hiệu của chỉ số AO, có thể được sử dụng để dự báo xu hướng trong giao dịch. Dấu hiệu này được xác định bằng việc theo dõi sự thay đổi của 3 thanh liên tiếp trong biểu đồ chỉ số AO.

Cụ thể, khi chỉ số AO nằm phía trên đường zero (mang giá trị dương), và nối sau hai thanh đỏ liên tiếp là một thanh màu xanh lá cây, thì dấu hiệu dạng đĩa này được cho là lạc quan – chỉ số AO đang tăng trưởng.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Và ngược lại, khi chỉ số AO nằm ở dưới đường zero (phần giá trị âm), và hai thanh màu xanh lá cây được nối bởi một thanh màu đỏ – dấu hiệu này cho thấy chỉ số AO đang giảm.

Giao dịch đơn giản hơn với chỉ số dao động AO

Chỉ báo Awesome Oscillator có khả năng tạo ra rất nhiều tín hiệu, tuy nhiên không phải tất cả các tín hiệu đó đều chính xác. Các nhà giao dịch cũng nên chú ý về sự phân kỳ tiềm năng với chỉ báo AO. Hãy cố gắng xác định các khoảng thời gian khi giá và chỉ báo không di chuyển theo cùng một hướng. Chiến lược giao dịch với AO có thể hữu ích để xác định các cảnh báo tiềm năng, bao gồm việc kết hợp với các chỉ số khác.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận