skip to Main Content

Giao dịch CFD là gì? Lợi ích của giao dịch CFD so với cổ phiếu thực?

Hợp đồng CFD đang trở thành hình thức ngày càng phổ biến đối với những ai tham gia đầu tư và giao dịch trên thị trường tài chính. Thế nhưng, đối với những người mới, giao dịch CFD là gì vẫn là băn khoăn của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về giao dịch CFD và những lợi ích mà nó mang lại so với việc mua và sở hữu cổ phiếu thực.

1. CFD là gì?

CFD là gì? CFD là viết tắt của Contract-for-Difference (Hợp đồng chênh lệch), là một thỏa thuận giữa người mua và người bán về một tài sản, lãi/lỗ từ giao dịch sẽ được quyết định bởi sự thay đổi giá giữa thời điểm mua và bán nhân với số lượng tài sản CFD bạn giao dịch.

Bạn có thể giao dịch CFD ở nhiều thị trường tài chính khác nhau, từ cổ phiếu, chỉ số, hàng hóa, các cặp ngoại hối cho đến tiền điện tử.

Khác với mua và sở hữu tài sản thực, với giao dịch CFD cho phép bạn kiếm lợi nhuận ở ở cả hai chiều hướng của thị trường (tăng hoặc giảm giá) và lợi nhuận phụ thuộc vào mức độ chính xác trong dự đoán của bạn.

Ngoài ra, giao dịch CFD mang lại nhiều lợi thế khác, cho phép bạn mở các vị thế lớn hơn với số tiền nhỏ hơn, không cần sở hữu tài sản thực, mà kiếm lời dựa theo sự tăng hoặc giảm giá của chúng, thường là trong một khoảng thời gian ngắn.

 

2. CFD hoạt động như thế nào?

Như có nói, CFD là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán về giá trị của một tài sản cụ thể nào đó. Khi hợp đồng kết thúc, nếu như giá tài sản tăng so với thời điểm ban đầu thì người mua có lời. Ngược lại, nếu như giá giảm so với thời điểm phát sinh hợp đồng thì người mua lỗ và tiền của người mua sẽ chuyển cho người bán.

Ngoài cách thức mua bán cổ điển như thế này, với CFD trader còn có thể tham gia bán khống. Tức thay vì chỉ Buy với các sản phẩm họ nghĩ sẽ tăng giá, nhà đầu tư hoàn toàn còn có thể Sell khi tin rằng sản phẩm đó sẽ giảm giá.

Từ điều này cho thấy, giao dịch CFD là 1 hình thức giao dịch ưu việt khi có thể mua bán cả 2 chiều cho 1 sản phẩm. Các yếu tố như kinh tế, chính trị, đại dịch, thiên tai… có thể tác động đến công ty, đến sản phẩm, đến con người, nhưng với CFD, trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn vẫn có thể kiếm được tiền.

Ví dụ về giao dịch CFD

Giả sử 1 trader muốn mua Bitcoin, giá BTC hiện tại đang là 43.849,15 USD/BTC. Trader này tin rằng, trong thời gian tới BTC sẽ còn giảm giá tiếp, nên quyết định đặt 1 lệnh “Sell”.

Nếu sau đó giá Bitcoin giảm thì trader A sẽ kiếm được khoản lợi nhuận. Tuy nhiên nếu không may, Bitcoin đi ngược hướng trader A mong đợi, giá BTC tăng thì trader A sẽ thua lỗ. Tất nhiên, chỉ khi trader đóng lệnh thì mới khẳng định được là lãi hay lỗ với hợp đồng CFD đó.

3. Tại sao nên giao dịch CFD?

Được cung cấp đòn bẩy

Một trong những ưu điểm chính của CFD đó là bạn có thể sử dụng đòn bẩy cho giao dịch của mình. Đòn bẩy được hiểu là một khoản vay tạm thời mà sàn giao dịch cung cấp cho các trader, cho phép họ mở lệnh với quy mô lớn hơn và lượng vốn đầu tư nhỏ hơn.

Ví dụ: bạn chỉ có 1.000& trong tài khoản. Bạn muốn thực hiện lệnh giao dịch Mua với quy mô lớn hơn, cụ thể là 10.000$. Khi đó, bạn có thể sử dụng công cụ đòn bẩy 10:1  để nâng tổng số tiền đầu tư lên 10.000$.

Đòn bẩy đối với CFDs thường cao hơn so với giao dịch truyền thống. Đòn bẩy càng cao, số tiền đặt cọc mà các nhà giao dịch cần để mở một vị thế càng nhỏ. Điều này có thể giúp họ thu được nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, mặt trái của đòn bẩy là nó có thể làm gia tăng khoản thua lỗ.

Cổ tức

Mặc dù bạn không trực tiếp sở hữu cổ phiếu nhưng bạn vẫn có thể nhận được cổ tức khi mua các tài sản CFD. Với giao dịch mua, bạn thường nhận được 100% số cổ tức và với giao dịch bán bạn phải trả 100% số cổ tức. Cổ tức trong giao dịch CFD được trả trong ngày trả cổ tức cũ thay vì phải trả trong ngày thanh toán như đối cổ phiếu.

Tóm tắt lợi ích của việc giao dịch CFD:

  • Đòn bẩy linh hoạt: CFD được giao dịch với đòn bẩy, có nghĩa là bạn có thể mua/bán trong thị trường với khối lượng lớn hơn khối lượng bạn có thể giao dịch trước đó.
  • Mua hoặc bán: CFD cung cấp cho bạn một cơ hội để mua cổ phiếu nếu bạn nghĩ rằng thị trường đang trong xu hướng tăng và bán cổ phiếu nếu bạn nghĩ rằng thị trường đang trong xu hướng giảm.
  • Quản lí rủi ro: Khả năng bán có nghĩa là bạn có thể bao vây giao dịch cổ phiếu của bạn do đó cắt giảm rủi ro trên thị trường chứng khoán.
  • Không có ngày hết hạn: Hợp đồng không định ngày hết hạn và có hiệu lực ngay từ ngày lệnh được đặt.

4. Cách giao dịch CFD

Quy trình giao dịch CFDs với một nhà môi giới khá đơn giản, được thực thiện thông qua tài khoản môi giới CFD.

Do đó, bạn chỉ cần lựa chọn sàn giao dịch CFD và mở tài khoản tại đó. Sau khi mở tài khoản giao dịch thành công, bạn chỉ cần nạp tiền và lựa chọn loại tài sản để bắt đầu giao dịch. Hãy nhớ rằng bạn luôn luôn có thể thực hành giao dịch CFD trên tài khoản Demo trước khi bắt đầu giao dịch thực trên thị trường.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận