skip to Main Content

Giải đáp một số thắc mắc về chứng khoán cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Đầu tư vào chứng khoán là một cách tuyệt vời để kiếm tiền và làm giàu. Nhưng làm thế nào để bạn thực sự bắt đầu? Sẽ có rất nhiều câu hỏi, những thắc mắc xung quanh việc đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Là người mới bắt đầu tôi có thể đầu tư chứng khoán nếu không có nhiều tiền không?

chứng khoán cho người mới bắt đầu_1

Nếu không có nhiều tiền, bạn vẫn hoàn toàn có thể đầu tư chứng khoán dù là người mới bắt đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp phải hai thách thức để đầu tư số tiền nhỏ.

Thách thức đầu tiên là nhiều khoản đầu tư chứng khoán sẽ đòi hỏi một mức tiền tối thiểu. Thứ hai là nhà đầu tư chứng khoán sẽ rất khó để đa dạng hóa danh mục đầu tư với số tiền nhỏ.

Có một giải pháp cho cả hai là đầu tư vào các quỹ chỉ số chứng khoán và quỹ ETF. Mặc dù các quỹ tương hỗ có thể yêu cầu tối thiểu 1.000 đô la trở lên, tuy nhiên đầu tư vào quỹ chỉ số chứng khoán có yêu cầu tối thiểu thấp hơn (và các quỹ ETF được mua với giá cổ phiếu có thể thấp hơn).

Tuy nhiên, là một người mới bắt đầu, bạn cần hiểu đầu tư chứng khoán là một cuộc chơi dài hạn, vì vậy bạn không nên sử dụng số tiền mà bạn có thể cần trong thời gian ngắn.

Tôi cần bao nhiêu tiền để bắt đầu đầu tư vào chứng khoán?

Số tiền bạn cần để mua một chứng khoán riêng lẻ phụ thuộc vào mức độ đắt của chứng khoán. Giá của một chứng khoán có thể dao động từ chỉ vài đô la đến vài nghìn đô la. Nếu bạn là người mới bắt đầu muốn đầu tư chứng khoán và có ngân sách nhỏ, một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Các quỹ tương hỗ thường có tối thiểu từ 1.000 đô la trở lên, nhưng các quỹ ETF trong một số trường hợp chỉ dưới 100 đô la.

Người mới bắt đầu nên đầu tư bao nhiêu tiền vào chứng khoán?

Nếu là người mới bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn có thể phân bổ một phần khá lớn trong danh mục đầu tư của mình cho các quỹ chứng khoán, đặc biệt nếu bạn có một khoảng thời gian dài để đầu tư. Một khoản đầu tư 30 năm chuẩn bị cho nghỉ hưu có thể có 80% danh mục đầu tư của mình trong các quỹ chứng khoán; phần còn lại sẽ là trong các quỹ trái phiếu. Cổ phiếu cá nhân bạn nên giữ từ 10% trở xuống trong danh mục đầu tư của bạn.

Đọc thêm: Bạn đã thực sự hiểu về Trái phiếu doanh nghiệp?

Thị trường chứng khoán tốt nhất để đầu tư cho người mới bắt đầu là gì?

chứng khoán cho người mới bắt đầu_2

Theo quan điểm của chúng tôi, các khoản đầu tư tốt nhất trên thị trường chứng khoán là các quỹ tương hỗ chi phí thấp, như các quỹ chỉ số và quỹ ETF. Bằng cách mua những thứ này thay vì các cổ phiếu riêng lẻ, bạn có thể mua một phần lớn của thị trường chứng khoán trong một giao dịch.

Các quỹ chỉ số và quỹ ETF theo dõi điểm chuẩn – ví dụ: S & P 500 hoặc Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones – có nghĩa là hiệu suất quỹ của bạn sẽ phản ánh hiệu suất của điểm chuẩn. Nếu bạn đầu tư vào một quỹ chỉ số S & P 500 và S & P 500 tăng, khoản đầu tư của bạn cũng sẽ như vậy.

Là người mới bắt đầu, tôi nên đầu tư tiền vào thị trường chứng khoán nào?

Câu trả lời cho việc đầu tư vào đâu phụ thuộc vào hai điều: khoảng thời gian cho các mục tiêu của bạn và mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận.

Trước tiên, hãy giải quyết vấn đề thời gian: Nếu bạn đầu tư cho mục tiêu xa như nghỉ hưu, bạn nên đầu tư chủ yếu vào chứng khoán (một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn nên làm điều đó thông qua các quỹ chứng khoán tương hỗ).

Đầu tư vào chứng khoán sẽ cho phép tiền của bạn tăng trưởng và vượt qua lạm phát theo thời gian. Khi mục tiêu của bạn tiến gần hơn, bạn có thể từ từ bắt đầu quay lại phân bổ khoản đầu tư của mình và thêm nhiều trái phiếu, thường là những khoản đầu tư an toàn hơn.

Mặt khác, nếu bạn đầu tư vào một mục tiêu ngắn hạn – chưa đến năm năm – bạn có thể không muốn đầu tư vào chứng khoán. Hãy xem xét các khoản đầu tư ngắn hạn thay thế.

Cuối cùng, yếu tố khác: chấp nhận rủi ro. Thị trường chứng khoán đi lên và đi xuống, và nếu bạn có xu hướng hoảng loạn khi nó đi xuống, thì bạn nên đầu tư một cách thận trọng hơn một chút, với sự phân bổ nhẹ hơn cho cổ phiếu.

Khuyến nghị của chúng tôi là đầu tư vào nhiều cổ phiếu thông qua quỹ tương hỗ chứng khoán, quỹ chỉ số hoặc quỹ ETF – ví dụ: quỹ chỉ số S & P 500 nắm giữ tất cả các cổ phiếu trong S & P 500.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy phấn khích khi chọn cổ phiếu, bạn có thể dành 10% hoặc ít hơn danh mục đầu tư của bạn cho các cổ phiếu riêng lẻ.

Chứng khoán có phải là một khoản đầu tư tốt cho người mới bắt đầu?

Vâng. Trên thực tế, tất cả mọi người – kể cả người mới bắt đầu – nên đầu tư vào chứng khoán, miễn là bạn thoải mái để tiền đầu tư trong ít nhất năm năm. Tại sao năm năm? Bởi rất hiếm khi thị trường chứng khoán trải qua một cuộc suy thoái kéo dài lâu hơn thế.

Nhưng thay vì giao dịch cổ phiếu riêng lẻ, hãy tập trung vào các quỹ tương hỗ chứng khoán. Với các quỹ tương hỗ, bạn có thể mua một lượng lớn cổ phiếu trong một quỹ.

Thay vào đó, có thể xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng từ các cổ phiếu riêng lẻ không? Chắc chắn rồi. Nhưng làm như vậy sẽ tốn thời gian – cần rất nhiều nghiên cứu và bí quyết để quản lý danh mục đầu tư. Các quỹ tương hỗ chứng khoán – bao gồm các quỹ chỉ số và quỹ ETF sẽ thực hiện công việc đó thay cho bạn.

Người mới bắt đầu có nên giao dịch chứng khoán?

Mặc dù chứng khoán là thị trường rất tốt cho các nhà đầu tư mới bắt đầu, nhưng giao dịch chứng khoán có lẽ là không phù hợp cho người mới bắt đầu. Có thể chúng tôi đã nói đến ở trên, nhưng để nhắc lại: Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị chiến lược mua và giữ bằng cách sử dụng các quỹ tương hỗ chứng khoán.

Điều đó chính xác trái ngược với giao dịch chứng khoán, liên quan đến sự tập trung tìm hiểu và rất nhiều nghiên cứu. Các nhà giao dịch chứng khoán cố gắng canh thời gian để tìm kiếm cơ hội mua thấp và bán cao.

Chỉ cần rõ ràng: Mục tiêu của bất kỳ nhà đầu tư là mua thấp và bán cao. Nhưng lịch sử cho chúng ta biết bạn có khả năng làm điều đó nếu bạn giữ một khoản đầu tư đa dạng – như một quỹ tương hỗ – trong dài hạn.

Đầu tư chứng khoán chứa đầy các chiến lược và cách tiếp cận phức tạp, tuy nhiên một số nhà đầu tư thành công nhất đã làm ít hơn là gắn bó với những điều cơ bản. Điều đó thường có nghĩa là sử dụng vốn cho phần lớn danh mục đầu tư của bạn – Warren Buffett đã nói một cách nổi tiếng rằng quỹ chỉ số S & P 500 chi phí thấp là khoản đầu tư tốt nhất mà hầu hết người Mỹ có thể thực hiện – và chỉ chọn cổ phiếu riêng lẻ nếu bạn tin vào tiềm năng của công ty trong dài hạn sự phát triển. Nếu cổ phiếu riêng lẻ hấp dẫn bạn, học cách nghiên cứu cổ phiếu đáng để bạn dành thời gian. Nếu bạn có kế hoạch gắn bó chủ yếu với các quỹ, xây dựng một danh mục đầu tư đơn giản gồm các lựa chọn chi phí thấp, rộng rãi sẽ là mục tiêu của bạn.

Trên đây là một số những kinh nghiệm có thể phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng khoán cho người mới bắt đầu. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được những khoản đầu tư chứng khoán tốt và hiệu quả.

Tham khảo thêm:

10 triết lý Nhà đầu tư không thể bỏ qua.

10 năm đầu tư chứng khoán, chuyên gia rút ra điều gì?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận