skip to Main Content

Giá trị nội tại (Intrinsic Value) là gì? Cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư giá trị

Biên độ an toàn là yếu tố không thể thiếu trong phương pháp đầu tư giá trị. Nguyên tắc này đã được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư nổi tiếng như Charlie Munger, Warren Buffett, Benjamin Graham, Peter Lynch trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán thường coi nhẹ tầm quan trọng của nó và bỏ qua yếu tố giá trị nội tại của một doanh nghiệp mỗi khi rót vốn đầu tư. Vậy, cụ thể giá trị nội tại là gì? Làm thế nào để tìm ra giá trị nội tại của một doanh nghiệp để có thể hạn chế rủi ro và nang cao hiệu quả đầu tư của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Giá trị nội tại là gì?

Giá trị nội tại có thể được hiểu là giá trị thực của một loại chứng khoán, khác với giá trị thị trường hay giá trị ghi sổ của loại chứng khoán đó.

Chữ “nội tại” trong “giá trị nội tại” cho thấy đây là giá trị bên trong của cổ phiếu chứ không phụ thuộc vào yếu tố thị trường bên ngoài.

Nói một cách khác, thị trường định giá cổ phiếu như thế nào là quyền của thị trường, nhưng cổ phiếu sẽ luôn cung cấp cho người sỡ hữu một giá trị nhất định. Giá trị đó không gì khác hơn chính là những dòng tiền mà người làm chủ cổ phiếu mãi mãi hay dài hạn sẽ được nhận. Chiết khấu những dòng tiền này về hiện tại sẽ cho ta giá trị nội tại của cổ phiếu đó.

Và để xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp, bạn cần hai thông tin:

  • Thu nhập chủ sở hữu
  • Dòng tiền trong tương lai

Thu nhập chủ sở hữu là gì?

Thu nhập chủ sở hữu là số tiền mặt mà doanh nghiệp tạo ra cho chủ sở hữu. Để tính toán thu nhập của chủ sở hữu, các nhà đầu tư sử dụng công thức dưới đây:

Thu nhập chủ sở hữu = Dòng tiền hoạt động – Chi phí vốn bảo trì

Trong đó:

  • Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh (Operating cash flow) là lượng tiền mặt mà hoạt động kinh doanh tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Chi phí vốn bảo trì (Maintenance capital expenditure) thường được gọi là CapEx, là chi phí cần thiết để doanh nghiệp duy trì các hoạt động sản xuất một cách bình thường, trơn tru nhất.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng báo cáo chi phí CapEx. Chính vì vậy, để đơn giản hóa, các nhà đầu tư thường sử dụng Thu nhập thuần của doanh nghiệp (Free Cash Earnings) để tính toán giá trị nội tại. Công thức tính tu nhập thuần như sau:

Thu nhập thuần = Dòng tiền hoạt động – Tổng chi tiêu vốn

Trong đó:

  • Tổng chi tiêu vốn (Total capital expenditure hoặc Payments for acquisition property, plant and equipment) bao gồm cả chi phí CapEx và các khoản tiền được sử dụng để phát triển doanh nghiệp (chẳng hạn như công nghệ, thiết bị, tòa nhà, …)

Giá trị nội tại (Intrinsic Value) là gì? Cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư giá trị

Nhìn chung, việc sử dụng dòng tiền thuần sẽ thuận tiện hơn cho các nhà đầu tư bởi dữ liệu có sẵn trong trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Tuy nhiên nhược điểm của nó là độ chính xác trong việc dự đoán giá trị nội tại của doanh nghiệp sẽ giảm đi một chút.

2. Dòng tiền tương lai và cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp

Yếu tố thứ hai để tính toán giá trị nội tại của doanh nghiệp là dòng tiền tương lai có giá trị như thế nào đối với chúng ta ở thời điểm hiện tại.

Hãy theo dõi ví dụ sau:

Giá trị nội tại (Intrinsic Value) là gì? Cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư giá trị

Tưởng tượng chúng ta sẽ mua cửa hàng bán đồ ăn nhẹ:

Trong 10 năm qua, dòng tiền tự do của doanh nghiệp này tăng trưởng đều đặn 10% mỗi năm. Giả sử doanh nghiệp này có thể giữ tốc độ tăng trưởng đó, thì dòng tiền tự do của doanh nghiệp này trong 10 năm tới sẽ gấp 10 lần dòng tiền tự do hiện tại.

Đặt vào bảng tính để quan sát rõ ràng:

Giá trị nội tại (Intrinsic Value) là gì? Cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư giá trị

Nhiều nhà đầu tư thường nghĩ rằng tổng tất cả các dòng tiền trong tương lai sẽ là giá trị nội tại của doanh nghiệp và họ phải trả số tiền này nếu muốn sở hữu cửa hàng đồ ăn đó. Tuy nhiên điều này là không chính xác bởi sẽ mất nhiều thời gian để chúng ta thực sự có được dòng tiền đó.

Theo cách nghĩ này, bạn phải lấy dòng tiền trong tương lai của doanh nghiệp này và chiết khấu chúng xuống mức mà chúng thực sự có giá trị đối với chúng ta. Mặc dù không có tiêu chuẩn chung nào để tính toán giá trị nội tại của một công ty, nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều chiết khấu dòng tiền trong tương lai khoảng 15% mỗi năm. Cộng với dòng tiền mà chúng ta sẽ thu về bằng cách bán doanh nghiệp trong 10 năm tới nhưng x10 lần sẽ là giá trị nội tại của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Giá trị nội tại (Intrinsic Value) là gì? Cách tính giá trị nội tại của doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư giá trị

Và trong trường hợp này, cửa hàng sẽ có giá trị nội tại khoảng 306 000 $.

Kết luận

Giá cổ phiếu biến động xoay quanh giá trị nội tại, song trong từng thời kỳ nhất định, thị giá có thể cao hơn hay thấp hơn giá trị nội tại. Giá trị nội tại là nhân tố cơ bản quyết

định thị giá, nhưng ngoài nó còn có nhiều nhân tố khác ngoài tầm của doanh nghiệp như tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước, thậm chí yếu tố tâm lý và sự đánh giá chủ quan của các nhà đầu tư cũng có tác động rất lớn.

Về lý thuyết, nếu thị giá thấp hơn giá trị nội tại thì nhà đầu tư nên mua vào và ngược lại. Vì sau một thời gian, thị giá sẽ thể hiện đúng giá trị nội tại. Tuy nhiên, trên thực tế, đôi khi điều đó không xảy ra. Thêm vào đó, ngay cả ở những thời điểm được cho là rất lý tưởng để mua vào thì những nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể vẫn suy luận rằng, thị giá đã rất rẻ so với giá trị nội tại, so với thời điểm trước đây, nhưng có thể sẽ không rẻ so với ngày mai hay tuần sau. Điều này sẽ làm tăng độ lệch giữa thị giá và giá trị nội tại.

Hy vọng rằng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp, các bạn đã hiểu hơn về giá trị nội tại và có thể áp dụng chúng vào chiến lược đầu tư chứng khoán của mình. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận