skip to Main Content

Fmarket là gì? Review chi tiết về nền tảng đầu tư quỹ Fmarket 2022

Fmarket là một trong những ứng dụng đầu tư được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt trong đầu tư chứng chỉ quỹ. Trước đây tại Việt Nam, việc nhà đầu tư cá nhân tham gia vào quỹ đầu tư đòi hỏi số vốn lớn và thủ tục phức tạp.

Tuy nhiên, với sự ra đời của các giải pháp đầu tư đã giúp việc đó trở nên dễ dàng. Fmarket là một trong những Fintech như vậy. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đánh giá và trả lời tất tận tật những câu hỏi xung quanh nền tảng đầu tư Fmarket.

Fmarket là gì?

Các quỹ mở ra đời với mục đích thay mặt các nhà đầu tư, đầu tư vào thị trường tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi. Tuy nhiên mỗi quỹ mở lại có những sản phẩm riêng và chiến lược đầu tư riêng. Fmarket ra đời với mục đích gom tất cả các quỹ đấy vào một nền tảng. Giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng chọn lựa đầu tư và đa dạng hoá danh mục.

Fmarket được viết tắt của Fund Market, có thể hiểu là Siêu thị quỹ. Fmarket chính là đại lý phân phối của các công ty quỹ, tương tự các ngân hàng đang làm việc này. Bạn có thể tra cứu thông tin này tại chính website của các quỹ đầu tư như Baovietfund

Trước đây, khi bạn đầu tư vào 3 quỹ quỹ cổ phiếu VESAF, quỹ trái phiếu SSIBF, và quỹ VCBFTBF. Bạn phải làm thủ tục mở 3 tài khoản tại 3 công ty. Vì mỗi quỹ này thuộc một đơn vị quản lý khác nhau. Nhưng với Fmarket, bạn chỉ cần mở một tài khoản là có thể đầu tư vào rất nhiều quỹ. Và bạn dễ dàng theo dõi danh mục đầu tư của mình trên Fmarket.

Fmarket cũng giúp các công ty quản lý Quỹ dễ dàng tiếp cận với khách hàng đầu tư cá nhân của họ.

Mô hình kinh doanh của Fmarket không mới ở trên thế giới. Đã có rất nhiều công ty làm việc này như TD Ameritrade, Vanguard. Nhưng có thể nói ở Việt Nam, Fmarket là đơn vị tiên phong.

Tính pháp lý của Fmarket

Fmarket là sản phẩm do công ty Fincorp phát triển và được cấp giấy phép hoạt động vào năm 2016. 

Fmarket được cấp phép đi vào hoạt động vào năm 2018 bởi Ủy ban chứng khoán nhà nước hoạt động làm đại lý phân phối chứng chỉ quỹ.

Điều này có thể khẳng định Fmarket hoạt động đúng luật và chịu sự quản lý của pháp luật.

Vui lòng xem thêm bài viết Fmarket có lừa đảo không để đánh giá độ an toàn khi đầu tư trên nền tảng

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở: Phòng 01 Tầng 7, Khu A Tòa nhà Bcons, 4A/167A Đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
  • Website: https://fmarket.vn/
  •  Điện thoại: 1900 571 299

Khi mua sản phẩm trên Fmarket, tôi có được hưởng đầy đủ quyền lợi giống như mua với Tổ chức phát hành không?

Mua qua Fmarket, Nhà đầu tư là người sở hữu trực tiếp chứng chỉ quỹ như mua tại Công ty Quản lý Quỹ. Nên mọi quyền lợi và mức phí là hoàn toàn giống nhau, đây là quy định bắt buộc của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tiền & Tài sản đầu tư của tôi có an toàn không?

Tiền và Tài sản của bạn được giám sát và lưu ký tại Ngân hàng giám sát và Trung tâm lưu ký chứng khoán Nhà nước nên an toàn tuyệt đối. Ngay cả khi công ty Quản lý Quỹ hay Fmarket đóng cửa thì tài sản của bạn vẫn được bảo đảm bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Fmarket không tham gia vào việc nhận và thanh toán tiền của bạn trên hệ thống. Fmarket chỉ đơn thuần là nền tảng giúp bạn dễ dàng đầu tư vào các sản phẩm tài chính chuyên nghiệp và quản lý danh mục thuận tiện.

Tài sản và quyền sở hữu của tôi tại quỹ mở có được đảm bảo không?

Công ty Quản lý Quỹ là Tổ chức được cấp phép và chịu giám sát bởi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài sản của Quỹ mở được giám sát bởi Ngân hàng giám sát.

Quyền sở hữu của bạn được xác nhận và lưu trữ tại 3 nơi là Đại lý phân phối, Công ty Quản lý Quỹ và Trung tâm lưu ký chứng khoán. Vì thế khi nhà đầu tư mua thông qua bất kỳ đại lý phân phối chính thức nào đều được bảo đảm an toàn về quyền sở hữu.

Nếu Fmarket ngừng hoạt động, tài sản của tôi sẽ được xử lý như thế nào?

Theo quy định của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCK NN), các Đại lý phân phối (ĐLPP) chính thức trước khi chấm dứt hoạt động phải thông báo cho UBCK NN và Công ty Quản lý Quỹ để phối hợp xử lý tài khoản của Nhà đầu tư, theo trình tự:

1. Thông báo cho Nhà đầu tư bán ra để rút tiền về trước khi chính thức dừng hoạt động.

2. Nhà đầu tư có thể chọn chuyển tài khoản qua một ĐLPP chính thức khác theo chỉ định của UBCK NN.

*Nhà đầu tư dùng giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND) đã đăng ký với ĐLPP để được xử lý.

(Cả công ty Quản lý Quỹ và ĐLPP không liên quan đến tiền của Nhà đầu tư nên sẽ không bao giờ xảy ra trường hợp dừng hoạt động mà không thông báo. Vì điều đó không có lợi ích và sẽ bị UBCK NN xử phạt vi phạm quy định của luật).

Có bất kỳ khoản phí ngầm nào Fmarket thu từ phía Nhà đầu tư không?

Fmarket không thu bất kỳ khoản phí nào từ phía tài khoản Nhà đầu tư. Đây là quy định bắt buộc của UBCK NN với các đơn vị phân phối chứng chỉ quỹ được cấp phép.

Phí mua/bán chứng chỉ quỹ là do Công ty Quản lý quỹ quy định và nhà đầu tư trả cho Công ty Quản lý quỹ, không phải trả cho Fmarket.

Fmarket duy trì hoạt động dựa trên hoa hồng phân phối sản phẩm nhận được từ phía Tổ chức phát hành.

Xem thêm đánh giá chi tiết về pháp lý, dòng tiền, mô hình hoạt động của Fmarket

Các sản phẩm trên Fmarket

Hiện nay, trên Fmarket mới có một số sản phẩm cơ bản. Bạn có thể thực hiện mua chứng chỉ quỹ trên ứng dụng hoặc website của Fmarket.

Danh mục các công ty quản lý quỹ 

  • Quỹ trái phiếu: Quỹ đầu tư trái phiếu bảo thịnh (vff), Quỹ đầu tư trái phiếu vnd (vndbf), Quỹ đầu tư trái phiếu ssi (ssibf), Quỹ đầu tư trái phiếu bảo việt (bvbf), Quỹ đầu tư trái phiếu pvcom (pvbf),…

Quỹ trái phiếu đó là quỹ chủ yếu đầu tư vào những loại sản phẩm như: trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu tổ chức, trái phiếu chính phủ, hoặc các giấy tờ khác

  • Quỹ cổ phiếu: Quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường việt nam (vesaf), Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững ssi (ssisca), Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng mirae asset việt nam (magef), Quỹ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu dc (dcbc), Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng ballad việt nam (tblf),…

Quỹ cổ phiếu là loại quỹ đầu tư mở tập trung chủ yếu vào những sản phẩm cổ phiếu như là chỉ số chứng khoán VN30, các mã cổ phiếu lớn, hoặc các rổ cổ phiếu lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, quỹ cổ phiếu này thường sẽ gặp khá nhiều rủi ro khi đầu tư. Nhưng bù lại lợi nhuận nhận được sẽ cao hơn hẳn so với quỹ trái phiếu.

  • Quỹ cần bằng: loại quỹ mở đầu tư cho cả cổ phiếu và tài sản có thu nhập cố định như là trái phiếu và những công cụ trên thị trường tiền tệ. Là loại quỹ cân bằng giữa trái phiếu lẫn cổ phiếu. Nó sẽ cân bằng rủi ro cũng như lợi nhuận của trái phiếu và cổ phiếu cho khách hàng.

RobotF

Robot hỗ trợ Nhà đầu tư đưa ra quyết định và quản lý danh mục đầu tư hiệu quả. Hiện đây mới là tính năng thử nghiệm của Fmarket.

Bạn truy cập và trả lời các câu hỏi. Robot sẽ đánh giá và đưa ra lời khuyên đầu tư cho bạn. Kiến vàng đại diện cho danh mục an toàn và kiến xanh đại diện cho danh mục tăng trưởng.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Fmarket

Để có thể bắt đầu đầu tư trên Fmarket, đầu tiên bạn tạo tài khoản. Cách đăng ký tạo tài khoản cũng cực kỳ nhanh gọn và không quá phức tạp. Cách tạo gồm 4 bước như sau:

  • Bước 1: Bạn lựa chọn hình thức đăng ký trên ứng dụng hoặc trên trang web. Tiếp theo, bạn  chọn hình thức tham gia là tổ chức hoặc cá nhân để bắt đầu.
  • Bước 2: Nhập những thông tin cá nhân của bạn theo yêu cầu như: họ và tên, email, quốc tịch,…
  • Bước 3: Xác thực OTP. Nhập mã OTP được gửi về máy điện thoại của bạn
  • Bước 4: Tiếp đến bạn hãy xác nhận tài khoản ngân hàng của bạn. Bạn hãy nhớ kiểm tra phần này kỹ lưỡng. Bởi đây là thông tin bạn nạp tiền hoặc rút tiền trong các quá trình giao dịch các chứng chỉ quỹ. Vì vậy, bạn tuyệt đối phải ghi thông tin cho chính xác nhất. Để nạp rút tiền sau này diễn ra một cách thuận lợi

Ưu và nhược điểm của Fmarket

Ưu điểm 

  • Đa dạng các sản phẩm giao dịch như: quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng, quỹ cổ phiếu. 
  • Thao tác mở tài khoản cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. 
  • Bạn có thể sử dụng Fmarket ở cả 2 dạng đó là ứng dụng và trang web. 
  • Giao diện cực kì dễ nhìn, thân thiện với người dùng. Nhờ vậy mà họ có thể thao tác, tính toán trong vấn đề mua bán. 
  • Là nơi trung gian kết nối khách hàng với nhiều đơn vị quỹ đầu tư uy tín nhất hiện nay. 
  • Đảm bảo được sự an toàn, hoạt động minh bạch trong mọi hoạt động giao dịch. Bởi đây đã được chứng nhận bởi ủy ban chuyển khoản nhà nước. 
  • Khách hàng sẽ không bị tốn phí từ Fmarket. Khách hàng chỉ phải trả phí cho các công ty quản lý quỹ. 

Nhược điểm 

  • Các công ty quỹ sẽ có định mức đầu tư tối thiểu được đặt ra khác nhau. Đòi hỏi nhà đầu tư phải có vốn tương đối nếu muốn đa dạng hoá danh mục
  • Quy trình thanh toán còn nhiều bất lợi. Khiến người dùng phải thoát khỏi trang web hoặc ứng dụng để thực hiện quy trình đó. 

Kết luận

Trên đây là những đánh giá chi tiết các vấn đề xung quanh nền tảng giao dịch Fmarket. Bạn tham khảo. Và hãy cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền đầu tư.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận