skip to Main Content

Fintech là gì? Vốn ít có thể đầu tư gì với Fintech tại Việt Nam

Trong thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay, thuật ngữ Fintech đã dần trở nên quen thuộc. Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng Fintech trong những năm trở lại đây đang góp phần thay đổi cuộc sống của người dân với tốc độ nhanh chóng. Fintech được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ nhu cầu của người dùng. Không chỉ vậy Fintech cũng mở ra những cơ hội đầu tư tiềm năng mang lại nhiều giá trị. Vậy Fintech là gì? và có thể đầu tư gì với Fintech tại Việt Nam. Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu trong bài viết này.

1. Fintech là gì?

Thực tế, Fintech đã xuất hiện từ sau năm 2008, tuy nhiên khi cách mạng 4.0 bùng nổ, công nghệ tài chính Fintech mới được thực sự bùng nổ và được sử dụng rộng rãi. Fintech làm thay đổi các cách thức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng , tiền tệ.

Fintech là gì

Fintech là một thuật ngữ tiếng Anh được kết hợp giữa 2 thuật ngữ khác đó là : Finance = Tài chính và Technology = Công nghệ. Hiểu đơn giản theo tiếng Việt, Fintech là Công nghệ tài chính.

Công nghệ tài chính Fintech gồm những sản phẩm, ứng dụng, dịch vụ, quy trình mới của công nghệ được áp dụng vào thị trường tài chính, giúp cho nó nâng cao hiệu suất hiệu quả hơn so với trước đây. Fintech cũng giúp hoàn thiện hơn các dịch vụ, sản phẩm tài chính phù hợp với thời đại Internet, giúp người tiêu dùng thuận tiện và nhanh chóng hơn trong mọi nhu cầu.

Ngoài ra Fintech là từ dùng để chỉ các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ – Công ty Fintech.

Các công ty Fintech được chia làm 2 nhóm chính

  1. Nhóm thứ nhất: Các công ty phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số, để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup.
  2. Nhóm thứ 2: Các công ty thuộc dạng “Back – Office”, hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

Công nghệ mới trong Fintech

  • Những công nghệ mới như công nghệ máy học (Learning Machine – AI), phân tích và dự báo hành vi theo số liệu dữ liệu lớn, dự đoán và đưa ra quyết định tài chính cho nhà đầu tư.
  • Các ứng dụng “dạy học” sẽ không chỉ dừng lại việc nghiên cứu hành vi khách hàng, mà còn cung cấp những trò chơi giúp cho những quyết định chi tiêu tự động và vô thức của khách hàng tốt hơn.

2. Đặc điểm của Fintech

Đối với lĩnh vực tài chính, Fintech là nền tảng kết nối người đi vay với bên cho vay. Khách hàng và người cho vay không cần gặp trực tiếp. Các khâu như tìm kiếm khách, thẩm định và thủ tục đều được hỗ trợ bởi công ty Fintech. Đối với lĩnh vực ngân hàng, công nghệ tài chính Fintech chính là sự hỗ trợ các dịch vụ chuyển và thanh toán tiền.

Fintech hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo. Có thể nhận diện, thống kê và thiết lập các nhu cầu, dịch vụ tài chính, thông qua hệ thống thuật toán mà các công ty thiết lập riêng cho mình. Ví dụ, các ứng dụng cho vay online hiện nay đều có quy trình vay tương đối giống nhau.

Fintech là bước khởi đầu của công nghệ 4.0 trong tài chính. Công nghệ này đã giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Hoạt động cho vay cũng chuyển từ hình thức truyền thống sang online, giúp cho khách hàng của ngân hàng, công ty tài chính có thể thực hiện thuận tiện những thao tác, hoàn thành thủ tục vay trực tiếp từ nhà mà không cần vất vả nữa.

Công nghệ tài chính Fintech còn thay đổi nguồn nhân lực tài chính. Nguồn nhân lực không còn cần nhiều như trước, mà thông qua các ứng dụng công nghệ, một nhân viên tài chính có thể hỗ trợ nhiều khách hàng. Đồng thời, nhân lực ngành tài chính cũng không chỉ phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải hiểu rõ và làm được các công việc liên quan đến công nghệ thông tin.

3. Các sản phẩm của Fintech

Với những thế mạnh về công nghệ. Fintech hiện nay được ứng dụng vào khá nhiều loại hình sản phẩm. Có thể kể đến như:

Ví điện tử

Ví điện tử là một hình thức của tài khoản điện tử. Hình thức này giúp người dùng có thể thanh toán trực tuyến. Ví điện tử được mã hóa thông qua một ứng dụng trên điện thoại. Người cũng dùng có thể nhận hoặc chuyển tiền cho người khác thông qua ví điện tử.

Một số ví điện tử có chức năng thanh toán quốc tế mà nhiều quốc gia trên thế giới có thể sử dụng như: Paypal, Airpay, Google Wallet, ebay…

Tại Việt Nam cũng có nhiều ví điện tử đang được sử dụng khá phổ biến. Có thể kể đến như ví điện tử Momo, ViettelMoney, ZaloPay, ShopeePay, Payoo…

Tiền điện tử, tiền kỹ thuật số

Những đồng tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo một trong những sản phẩm nổi bật nhất trong ngành tài chính hiện nay. Tiền kỹ thuật số, tiền ảo có thể phân cấp, được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet như điện thoại, máy tính hay máy tính bảng mà không cần qua một đơn vị tài chính nào cả.

Ngoài ra, những đồng tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số có thể dùng để giao dịch chung giữa nhiều nước với nhau mà không thông qua ngân hàng hàng hay công ty tài chính trung gian nào cả.

Hiện nay ngày càng nhiều các đồng tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số ra đời và được xem như những đồng tiền có giá trị lưu hành, thanh toán hoặc dự trữ. Đây là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của công nghệ tài chính Fintech trong những năm gần đây.

Vay tiền online

Tiên phong cho công nghệ tài chính Fintech trong lĩnh vực vay tiền là một CLB tại Mỹ. Họ ứng dụng công nghệ để đem đến khoản vay nhanh nhất cho người cần vay. Chỉ vài thao tác đăng ký và xác minh điện tử, người vay có thể nhận đươc khoản tiền mong muốn mà không cần đến gặp mặt người cho vay.

Qua thời gian phát triển, hình thức này dần trở nên phổ biến ở tất cả mọi nơi trên thế giới với tên gọi thông thường là “vay tiền online”. Giờ đây để vay vốn tại một công ty tài chính, ngân hàng nào đó, khách hàng chỉ cần sử dụng app điện tử hoặc website để tìm tổ chức cho vay.

Cụ thể, khách hàng có thể chọn những app vay tiền monng muốn để tiến hành chọn hạn mức, kỳ hạn và đăng ký hồ sơ ngay trên đó. Các app vay tiền điện tử sẽ kết nối người vay với bên cho vay. Sau đó 2 bên thỏa thuận về các điều kiện và giải ngân khoản vay khi đạt được thỏa thuận. Khoản vay theo yêu cầu sẽ được chuyển đến tài khoản ngân hàng và khi trả lại cho bên vay, khách hàng cũng có thể chuyển khoản online.

Ở Việt Nam hiện nay không chỉ có các công ty tài chính áp dụng việc vay tiền qua app, các ngân hàng cũng bắt đầu thực hiện cho vay theo hình thức này.

Hỗ trợ giao dịch chứng khoán

Trước đây muốn giao dịch, mua bán chứng khoán, khách hàng phải đến trực tiếp tại các sàn giao dịch hoặc mua trực tiếp từ đơn vị bán. Nhưng giờ đây, nhờ công nghệ tài chính Fintech, các nhà đầu tư có thể tham gia mua bán cổ phiếu theo nhu cầu của mình tại bất cứ đâu.

Chỉ với điện thoại hay máy tính kết nối Internet, ai có nhu cầu đầu tư chứng khoán hay mua bán thì có thể tiến hành trực tiếp mà không cần phải qua môi giới.

Ứng dụng so sánh dịch vụ

Thay vì tìm kiếm từng thông tin của các công ty tài chính, giờ đây mọi người có thể dễ dàng sử dụng các ứng dụng so sánh dịch vụ, tiêu biểu hiện nay là Gobear – nền tảng so sánh các dịch vụ tài chính ở châu Á lớn nhất, chính xác và dễ thực hiện.

Công cụ này giúp người có nhu cầu về đầu tư hay vay tài chính đều có thể tìm thấy các thông tin minh bạch nhất trên Internet.

Chuyển tiền online

Trước đây, mọi giao dịch liên quan đến tiền mặt đều phải thực hiện trực tiếp tại ngân hàng. Giờ đây, nhờ công nghệ tài chính Fintech, Internet Banking và Mobile Banking hoặc Bank Plus đã ra đời. Mọi người không cần mất thời gian để điền giấy tờ ở ngân hàng chuyển tiền, mà có thể ngồi ở nhà đăng nhập ứng dụng chuyển tiền để chuyển tiền tại các ngân hàng bất cứ lúc nào.

4. Có thể đầu tư gì với Fintech tại Việt Nam

Fintech tại Việt Nam đang phát triển theo thời gian, số lượng các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng tăng cao hơn. Điều này tạo thêm nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này.

Hiện trạng Fintech tại Việt Nam

Có thể nói, số lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam luôn tăng trưởng theo từng năm. Nếu năm 2015 cả thị trường chỉ có 39 công ty (con số này lần lượt tăng lên 74 vào năm 2017, và 124 vào năm 2019) thì đến 2021 đã có hơn 154 công ty tham gia hoạt động trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam.

Mặc dù phát triển vượt bậc nhưng so sánh tương quan với các nước trong khu vực thì số lượng công ty Fintech ở Việt Nam còn khá ít. Tại Singapore với hơn 1.150 công ty, Indonesia hơn 510 công ty, Malaysia hơn 370 công ty v.v..

Fintech là gì

Nếu xét về đối tượng phục vụ, các công ty Fintech tại Việt Nam có thể được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là các giải pháp phục vụ người dùng cuối/ nhà đầu tư cá nhân, cung cấp công cụ kỹ thuật số để cải tiến/ nâng cao trải nghiệm cho các nhu cầu giao dịch thanh toán, vay tiêu dùng hay đầu tư v.v. Phần lớn các công ty trong lĩnh vực Fintech ở Việt Nam đang hoạt động hướng tới đối tượng này

Về sản phẩm/ dịch vụ, thị trường được chia nhỏ ra thành nhiều phân khúc, tiêu biểu như: thanh toán (payment), ngân hàng số (digital banking), cho vay ngang hàng (P2P lending), gọi vốn cộng đồng (crowdfunding), công nghệ bảo hiểm (Insurtech), đầu tư và quản lý tài sản (retail investment & wealth management), blockchain/ cryptocurrency, đánh giá điểm tín dụng (creditscoring), SMEs Financing, Comparison, POS v.v.

Cơ hội đầu tư vào Fintech với số vốn nhỏ

Với thực trạng Fintech như hiện nay tại Việt Nam hầu hết các sản phẩm đều thu hút được vốn đầu tư từ các quỹ cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư cá nhân, với số vốn ít có thể tham khảo một số kênh đầu tư Fintech như cho vay ngang hàng (P2P), đầu tư tài chính online, hoặc đầu tư tích lũy.

Một số kênh đầu tư cho vay ngang hàng tại Việt Nam hiện nay nhà đầu tư có thể tham khảo như: Tima Lender, Lendbiz, Finn…

Nếu bạn muốn trải nghiệm đầu tư vào các loại hình như chứng khoán, tiền điện tử có thể tham khảo các nền tảng đầu tư trực tuyến như: eToro, Capital.com hoặc Binance v.v…

Với kênh đầu tư tích lũy các bạn có thể tham khảo ứng dụng Finhay, Tikop hay Infina v.v..

Nhìn chung các hình thức đầu tư này chúng tôi đánh giá là khá phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ tại Việt Nam.

Xem thêm: 4 Ứng dụng đầu tư tài chính online bạn nên quan tâm

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận