skip to Main Content

EPS trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu về thu nhập trên mỗi cổ phiếu

  1. Tự học chuyên sâu về Phân tích cơ bản chứng khoán
  2. Phân tích cơ bản là gì? Vì sao nên sử dụng phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán?
  3. Một số công cụ phân tích cơ bản hiệu quả trong đầu tư chứng khoán
  4. Học phân tích cơ bản chứng khoán: cách lấy dữ liệu của công ty
  5. Dùng báo cáo thu nhập để phân tích khả năng sinh lời công ty
  6. Biên lợi nhuận là gì? Tính toán biên lợi nhuận và ý nghĩa của chúng
  7. Biên lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp
  8. Biên lợi nhuận ròng là gì? Cách tính và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  9. Operating profit – lợi nhuận hoạt động là gì? Nó có ý nghĩa gì trong phân tích cổ phiếu
  10. EPS trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu về thu nhập trên mỗi cổ phiếu
  11. Bảng cân đối kế toán là gì? Các thành phần của bảng cân đối kế toán
  12. Bảng cân đối kế toán có ý nghĩa như thế nào trong phân tích chứng khoán
  13. Pha loãng cổ phiếu (Dilution) là gì? Cổ phiếu pha loãng trong đầu tư
  14. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Cách sử dụng để phân tích chứng khoán
  15. Phân tích dòng tiền từ báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  16. Phân tích dòng tiền trong chứng khoán đơn giản và hiệu quả
  17. Các chỉ số tài chính quan trọng và ý nghĩa trong phân tích chứng khoán
  18. Định giá cổ phiếu không sử dụng chỉ số P/E
  19. Chỉ số P/E là gì? Định giá cổ phiếu theo P/E
  20. 10 bước phân tích cơ bản cổ phiếu

EPS trong chứng khoán là gì? Thông thường, một trong những mục cuối cùng được liệt kê trên báo cáo thu nhập của công ty là thu nhập trên mỗi cổ phiếu, thường được gọi là EPS. Nếu thu nhập ròng cho bạn biết chiếc bánh lớn như thế nào, thì EPS cho bạn biết miếng bánh của bạn lớn như thế nào? Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về EPS – thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

EPS trong chứng khoán là gì?

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS – viết tắt của từ tiếng Anh Earnings Per Share) được tính bằng lợi nhuận của công ty chia cho số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của công ty đó. Con số kết quả đóng vai trò như một chỉ báo về khả năng sinh lời của một công ty. Thông thường một công ty báo cáo EPS được điều chỉnh cho các khoản mục bất thường và khả năng pha loãng cổ phiếu.

EPS trong chứng khoán là gì? EPS tính như thế nào? EPS - thu nhập trên mỗi cổ phiếu bao nhiêu là tốt? Nhược điểm của EPS trong đầu tư

  • EPS của công ty càng cao thì càng được coi là có lợi nhuận.
  • Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là lợi nhuận ròng của công ty chia cho số lượng cổ phiếu phổ thông mà nó đang lưu hành.
  • EPS cho biết một công ty kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi cổ phiếu của mình và là một thước đo được sử dụng rộng rãi để ước tính giá trị doanh nghiệp.
  • EPS cao hơn cho thấy giá trị lớn hơn bởi vì các nhà đầu tư sẽ trả nhiều tiền hơn cho cổ phiếu của công ty nếu họ nghĩ rằng công ty có lợi nhuận cao hơn so với giá cổ phiếu của nó.
  • EPS có thể được đưa ra dưới một số hình thức, chẳng hạn như loại trừ các khoản mục bất thường hoặc hoạt động ngừng hoạt động, hoặc trên cơ sở pha loãng.

EPS tính như thế nào?

EPS trong chứng khoán là gì? EPS tính như thế nào? EPS - thu nhập trên mỗi cổ phiếu bao nhiêu là tốt? Nhược điểm của EPS trong đầu tư

EPS = thu nhập ròng / số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại công ty.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của một công ty là tổng số cổ phiếu được sở hữu bởi các thành viên của công chúng cũng như các cổ phiếu bị hạn chế nắm giữ bởi các cán bộ và giám đốc của công ty. Cổ phiếu hạn chế được trao cho những cá nhân có mối liên hệ chặt chẽ với công ty, chẳng hạn như nhóm điều hành của một công ty đã được mua lại. Cổ phiếu hạn chế đi kèm với các chuỗi đính kèm, có thể ngăn chủ sở hữu bán trong một khoảng thời gian nhất định. Số lượng cổ phiếu của một công ty đang lưu hành có sẵn trên bảng cân đối kế toán.

Để tính toán EPS của một công ty, bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập được sử dụng để tìm số cổ phiếu phổ thông cuối kỳ, cổ tức được trả trên cổ phiếu ưu đãi (nếu có) và thu nhập hoặc thu nhập ròng. Sẽ chính xác hơn nếu sử dụng số lượng cổ phiếu phổ thông bình quân gia quyền trong thời hạn báo cáo vì số lượng cổ phiếu có thể thay đổi theo thời gian.

Bất kỳ khoản cổ tức hoặc chia tách cổ phiếu nào xảy ra phải được phản ánh trong việc tính toán số lượng cổ phiếu đang lưu hành bình quân gia quyền . Một số nguồn dữ liệu đơn giản hóa việc tính toán bằng cách sử dụng số lượng cổ phiếu đang lưu hành vào cuối kỳ.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

EPS – thu nhập trên mỗi cổ phiếu bao nhiêu là tốt?

EPS “tốt” là gì? Chỉ số EPS được coi là tốt sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như hoạt động gần đây của công ty, hoạt động của các đối thủ cạnh tranh và kỳ vọng của các nhà phân tích theo dõi cổ phiếu. Đôi khi, một công ty có thể báo cáo EPS đang tăng, nhưng cổ phiếu có thể giảm giá nếu các nhà phân tích mong đợi một con số thậm chí còn cao hơn.

Tương tự như vậy, con số EPS thu hẹp lại có thể dẫn đến tăng giá nếu các nhà phân tích mong đợi một kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn. Điều quan trọng là phải luôn đánh giá EPS liên quan đến giá cổ phiếu của công ty, chẳng hạn như bằng cách xem xét P / E của công ty hoặc lợi nhuận thu nhập .

Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu ( Basic earnings per share): Chỉ số này cho bạn biết bạn được hưởng bao nhiêu phần trăm trong lợi nhuận ròng của công ty với tư cách là cổ đông dựa trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành hiện tại. Công thức ở dạng đơn giản nhất là:

Thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu = Thu nhập ròng / số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Một số công ty có các loại cổ phiếu đặc biệt, được gọi là cổ phiếu ưu đãi. Cổ phiếu ưu đãi là một loại cổ phiếu đặc biệt ưu tiên cho các nhà đầu tư với mức cổ tức thường cao hơn những gì được trả trên cổ phiếu phổ thông. Cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi này, nếu được trả, phải được trừ vào thu nhập ròng trong công thức trên khi tính thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu.

Thu nhập giảm trên mỗi cổ phiếu (Diluted earnings per share): Khi bạn đọc những câu chuyện về số tiền mà một công ty kiếm được, rất có thể bạn đang đọc về thu nhập suy giảm trên mỗi cổ phiếu. EPS pha loãng đo lường số tiền công ty kiếm được dựa trên mỗi cổ phiếu cổ phiếu có thể được lưu hành tại một thời điểm nào đó trong tương lai. EPS pha loãng thường được sử dụng vì đây là thước đo lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu thận trọng nhất. Nó chia thu nhập ròng cho tổng số cổ phiếu có thể đang lưu hành, bao gồm cả tác động của việc nhân viên chuyển đổi quyền chọn cổ phiếu của họ thành cổ phiếu thực. EPS pha loãng hầu như luôn luôn nhỏ hơn EPS cơ bản.

Đừng bao giờ đánh giá thấp sự nguy hiểm của quyền chọn mua cổ phiếu của nhân viên đối với giá trị yêu cầu của bạn đối với thu nhập của công ty. Khi nhân viên được cung cấp các quyền chọn, và các quyền chọn đó trở nên có giá trị do nhân viên đó làm việc tại công ty trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cổ phiếu tăng giá, những cổ phiếu đó có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu thực. Sự sụt giảm của cổ phiếu có thể làm giảm hoặc làm loãng đi bao nhiêu phần trăm xác nhận quyền sở hữu của bạn đối với thu nhập của công ty. Điều này được gọi là pha loãng, và là một lý do lớn tại sao bạn cần phải so sánh cẩn thận giữa EPS cơ bản với EPS pha loãng. Nếu EPS pha loãng thấp hơn đáng kể so với EPS cơ bản, thì đó là một tín hiệu mà nhân viên có thể đang nắm giữ các giỏ quyền chọn lớn.

EPS trong chứng khoán là gì? EPS tính như thế nào? EPS - thu nhập trên mỗi cổ phiếu bao nhiêu là tốt? Nhược điểm của EPS trong đầu tư

Kết luận: EPS trong chứng khoán là gì?

Tóm lại, EPS trong chứng khoán là gì? Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là một trong những số liệu quan trọng nhất được sử dụng khi xác định lợi nhuận của một công ty trên cơ sở tuyệt đối. Nó cũng là một thành phần chính để tính toán tỷ lệ định giá giá trên thu nhập (P / E), trong đó E trong P / E đề cập đến EPS. Bằng cách chia giá cổ phiếu của một công ty cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu của nó, nhà đầu tư có thể thấy giá trị của cổ phiếu theo mức độ thị trường sẵn sàng trả cho mỗi đô la thu nhập.

 EPS là một trong nhiều chỉ số bạn có thể sử dụng để chọn cổ phiếu. Tuy nhiên, khi xem xét EPS để đưa ra quyết định đầu tư hoặc giao dịch, hãy lưu ý một số nhược điểm có thể xảy ra. Ví dụ: Một công ty có thể đánh giá EPS của mình bằng cách mua lại cổ phiếu, giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành và tăng số lượng EPS với cùng một mức thu nhập. Các thay đổi đối với chính sách kế toán để báo cáo thu nhập cũng có thể thay đổi EPS. EPS cũng không tính đến giá của cổ phiếu, do đó có rất ít điều để nói về việc liệu cổ phiếu của một công ty được định giá cao hay thấp.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận