skip to Main Content

Dự đoán thu nhập Q1 của GM: Nhu cầu ô tô tăng mạnh nhưng vấn đề thiếu chip vẫn “ám ảnh”

  • Báo cáo kết quả Q1 vào thứ Tư, ngày 5 tháng 5, trước khi thị trường mở cửa
  • Kỳ vọng doanh thu: 33 tỷ USD
  • Kỳ vọng EPS: $1,05

Báo cáo thu nhập Q1 sẽ là một khởi đầu đáng chú ý trong năm của General Motors (GM). Cho đến nay, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 38%, hiệu suất tốt hơn gấp ba lần so với lợi nhuận của S&P 500 trong giai đoạn này.

Dự đoán thu nhập Q1 của GM: Nhu cầu ô tô tăng mạnh nhưng vấn đề thiếu chip vẫn “ám ảnh”

Khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ báo cáo thu nhập vào ngày mai, sự chú ý của các nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào tương lai trong bối cảnh tình trạng thiếu chip hiện tại đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt sản xuất sau khi nhu cầu về các sản phẩm, như máy tính xách tay và điện thoại di động tăng cao trong thời kỳ đại dịch – gây ra sự thiếu hụt chip. Theo Giám đốc điều hành mới Pat Gelsinger của Intel (INTC), nhu cầu về chip bán dẫn có thể sẽ còn kéo dài trong vài năm nữa.

Công ty đang tái thiết một số nhà máy để tăng sản lượng và giải quyết tình trạng thiếu chip trong ngành công nghiệp ô tô, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của CBS. Ông nói thêm, có thể mất ít nhất vài tháng để căng thẳng về nguồn cung bắt đầu giảm bớt.

Đối thủ của GM, Ford (F) tuần trước đã thông báo với các nhà đầu tư rằng sự thiếu hụt chip sẽ làm giảm 2,5 tỷ đô la lợi nhuận trước thuế đã điều chỉnh trong năm nay – đây là mức thiếu hụt cao so với ước tính từ 1 tỷ đến 2,5 tỷ đô la trong tháng Hai. Công ty cho biết việc thiếu chất bán dẫn sẽ buộc họ phải cắt giảm một nửa sản lượng trong quý II, nhưng họ hy vọng tình hình sẽ được cải thiện sau tháng Sáu.

Dự đoán thu nhập Q1 của GM: Nhu cầu ô tô tăng mạnh nhưng vấn đề thiếu chip vẫn “ám ảnh”

Tuy nhiên, lợi nhuận quý đầu tiên của GM được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ một năm trước, khi nhu cầu về ô tô giảm trong đợt đại dịch đầu tiên. Doanh số bán xe của GM đã tăng 3,9% trong quý này, công ty cho biết vào tháng trước.

Tương lai tăng trưởng vững chắc

Động lực mạnh mẽ từ việc cung cấp các loại xe thể thao đa dụng, như Chevrolet Traverse cỡ trung và Cadillac Escalade cỡ lớn, đã giúp bù đắp cho doanh số bán xe thấp hơn do các nhà máy tạm thời ngừng hoạt động ở Ontario và Mexico.

Bất chấp tình trạng khan hiếm chất bán dẫn đang khiến nhà máy phải đóng cửa, GM kỳ vọng một năm tăng trưởng vững chắc.

Như nhà kinh tế trưởng Elaine Buckberg của GM đã nói trong một tuyên bố: “Niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng do kích thích, tỷ lệ tiêm chủng tăng và quá trình mở cửa trở lại ngày càng tiến bộ của nền kinh tế. Nhu cầu ô tô sẽ vẫn tăng mạnh trong suốt cả năm”.

GM có trụ sở tại Detroit cũng đang được ưu ái khi kế hoạch quay vòng của họ được đẩy nhanh dưới thời Giám đốc điều hành Mary Barra – người năm ngoái đã tiết lộ hơn 2 tỷ đô la đầu tư mới để hỗ trợ xe điện như một phần trong kế hoạch loại bỏ dần động cơ chạy bằng xăng và dầu diesel. Các mẫu xe của hãng sẽ được trưng bày trên toàn cầu vào năm 2035.

Những bước đi này cùng với doanh số bán hàng mạnh mẽ cho thấy công ty đang ở vị thế tốt hơn để đối đầu với ông lớn trong ngành – Tesla (TSLA) – công ty dẫn đầu trên thị trường ô tô điện.

Theo nhà phân tích ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley, các quyết định chiến lược của Barra, bao gồm việc đầu tư thị trường ngoài châu Âu và mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ tự lái Cruise – đã đưa công ty vào con đường cạnh tranh tốt hơn trên thị trường xe điện.

Kết luận

GM có khả năng sẽ tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng vào ngày mai, nhưng triển vọng tương lai không chắc chắn do tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ô tô trong toàn ngành. Điều đó cho thấy, cổ phiếu GM vẫn là một lựa chọn tốt hơn trong số các nhà sản xuất ô tô truyền thống có trụ sở tại Hoa Kỳ do sự thúc đẩy ấn tượng của công ty trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện.

Theo Investing.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận