skip to Main Content

Doanh số nhân đôi, lợi nhuận tăng 22 lần. Đã đến lúc mua cổ phiếu MP Materials chưa?

5 năm trước, giá khoáng sản tụt dốc cùng việc chi tiêu quá mức cũng như công nợ khổng lồ tưởng chừng đã dấu chấm dứt cho tập đoàn Khai thác Đất hiếm MolyCorp. Song ngày hôm nay, tập đoàn này đã vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với một cái tên mới: MP Materials (MP).

Theo như báo cáo tài chính quý IV và cả năm, tập đoàn ghi nhận doanh số bán hàng đạt mức tăng trưởng 100% và lợi nhuận tăng gấp 22 lần trong năm vừa qua!  

Vậy, có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Thông tin về tập đoàn MP Materials 

Nếu bạn chưa bao nghe đến cái tên MP Materials thì điều đấy cũng không có gì phải ngạc nhiên. Tên viết tắt MP bắt nguồn từ cơ sở khai thác và xử lý khoáng sản hiếm ở đèo Mountain Pass tại Nevada. MP Materials được mua lại sau khi phá sản năm 2017 và công khai chào bán cổ phiếu thông qua thương vụ sáp nhập ngươc của 1 công ty phục vụ mục đích đặc biệt (special-purpose acquisition company – SPAC) hồi năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, MP là nhà sản xuất khoáng sản hiếm lớn nhất khu vực Tây bán cầu. Công ty chuyên khai thác nguyên liệu sản xuất nam châm dùng cho xe điện (electric vehicles – EV), tuabin gió, máy bay không người lái và những thiết bị robot công nghệ cao tương tự.

Loại hình doanh nghiệp này được dự đoán sẽ đi lên cùng nền công nghiệp 4.0 của thế kỷ 21. Điều này cũng phần nào được thể hiện trong bản báo cáo tài chính mà MP Materials công bố, cho thấy biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp tính riêng trong Q4 đạt mức 57%.

Thế nhưng không phải số liệu nào cũng cho ra kết quả tích cực. Với mức lợi nhuận ròng không thực sự ấn tượng, MP vẫn thu về 7.7 triệu USD lợi nhuận hoạt động hồi quý IV, tương đương 18.2% biên lợi nhuận hoạt động – những con số không quá tệ đối với một doanh nghiệp sản xuất khoáng sản.

Góc nhìn của nhà đầu tư

Vậy thì … bạn có nên xuống tiền ngay và bỏ vào cổ phiếu của MP Materials hay không ?

Đừng quá nóng vội cho bất kỳ quyết định giao dịch nào. 

Chúng ta vẫn cần lưu ý những điều sau: mặc dù quý 4 đã đánh dấu mốc tăng trưởng mạnh mẽ đối với tập đoàn nhưng hầu hết năm 2020, công ty đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. 

Doanh số bán khoáng sản đạt mức 134.4 triệu USD trong năm 2020, tuy nhiên doanh nghiệp phải chịu khoản lỗ 34.7 triệu USD cho chi phí hoạt động , tương ứng với mức lỗ ròng cả năm là 21.8 triệu đô, dẫn tới giá trị cổ phiếu giảm 0.27$. 

Ngoài ra, MP cũng chưa bắt đầu triển khai khai thác oxit đất hiếm nguyên chất – ban điều hành công ty nói rằng 2022 mới bắt đầu triển khai kế hoạch này. (Năm 2020, công ty chỉ sản xuất oxit đất hiếm pha tạp chứ không phải loại nguyên chất).

Thế nhưng, một số nhà đầu tư vẫn lạc quan về tình hình của MP trong thời gian tới khi mà khoáng sản đất hiếm kể cả loại pha lẫn vẫn được giá, thậm chí là nhảy vọt 70% theo báo cáo tài chính Q4. Nguyên nhân dẫn tới sự tăng giá này là do nhu cầu của thị trường, kết hợp cùng năng suất sản xuất của doanh nghiệp được cải thiện. Một khi việc khai thác đất hiếm nguyên chất khả thi, cộng hưởng với cơn khát nguyên liệu đầu vào cho sản xuất xe điện và cối xay gió, giá cổ phiếu MP được dự đoán sẽ tăng trưởng theo. 

Và dù giá cổ phiếu biến động ra sao, tập đoàn vạch ra kế hoạch tỉ lệ số lượng bán hàng bán ra tới khách hàng sẽ đạt 100%.       

Giả sử diễn biến các chỉ số tài chính đi theo đúng kịch bản đã đề ra, năm 2021 có thể là năm đánh dấu lợi nhuận đầu tiên của MP, có thể sẽ tăng gấp 3 lần theo nhận định các nhà phân tích từ S&P Global Market Intelligence.

Trên đây là những thông tin bạn có thể tham khảo cho danh mục cổ phiếu của mình. Ngoài ra, để có quyết định chính xác có nên đầu tư vào cổ phiếu MP hay không. Bạn cần đánh giá chi tiết các chỉ số tài chính của nó để nhận định về tình hình doanh nghiệp một cách đầy đủ nhất. Chúc các bạn thành công!

Lưu ý: Khuyến nghị trên chỉ mang tính chất tham khảo, nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về giao dịch của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận