skip to Main Content

Dividend Aristocrat (cổ phiếu quý tộc/cổ phiếu trả cổ tức cao) là gì?

Dividend Aristocrats (cổ phiếu trả cổ tức cao hay cổ phiếu quý tộc) là một trong những tài sản đầu tư được nhiều người quan tâm. Khi rót vốn đầu tư các cổ phiếu cổ tức cao, ngoài việc kiếm được lợi nhuận dài hạn từ các khoản đầu tư, bạn còn nhận được khoản thanh toán cổ tức hàng năm hoặc hàng quý có thể rút về hoặc đem đi tái đầu tư. Vậy, ý nghĩa thực sự và khái niệm chính xác của cổ phiếu quý tộc là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Kiếm tiền thụ động, đầu tư “ăn”cổ tức với 3 mã cổ phiếu sau

Dividend Aristocrat (cổ phiếu quý tộc/ cổ phiếu trả cổ tức cao) là gì?

Cổ phiếu cổ tức cao (hay còn được gọi là cổ phiếu quý tộc) là nhóm cổ phiếu nằm trong chỉ số S&P 500 có mức chi trả cổ tức lớn và tăng trưởng cổ tức hàng năm trong ít nhất 25 liên tiếp.

Những công ty nằm trong nhóm cổ phiếu quý tộc đều phải đáp ứng các đặc điểm như sau:

  • Là thành viên của chỉ số S&P 500
  • Tăng trưởng cổ tức hàng năm ít nhất trong 25 năm liên tiếp
  • Giá trị vốn hóa thị trường (không bao gồm cổ phiếu được nắm giữ bởi các thành viên ban quản trị hoặc người sáng lập) tối thiểu 3 tỷ USD
  • Giá trị giao dịch cổ phiếu trung bình hàng ngày ít nhất là 5 triệu USD trong 3 tháng trước ngày đánh giá (thường là tháng 1 đầu năm)

Nếu như công ty không thể đáp ứng những tiêu chí trên, ví dụ như rơi vào thời kỳ suy thoái khiến tỷ lệ chi trả cổ tức hàng năm bị cắt giảm, cổ phiếu đó sẽ mất danh hiệu cổ phiếu quý tôc.

Với những tiêu chí trên và đặc biệt là lịch sử chi trả cổ tức trong nhiều năm khiến nhóm này nằm trong những cổ phiếu ấn được đánh giá là khoản đầu tư hấp dẫn nhất cho chiến lược dài hạn.

Danh sách cổ phiếu trả cổ tức cao 2021

Vào năm 2021, có 3 cổ phiếu đã được thêm vào danh mục cổ phiếu quý tộc, bao gồm:

  • International Business Machines (IBM)
  • NextEra Energy (NEE)
  • West Pharmaceutical Services (WST)

Và 4 cái tên bị xóa khỏi danh sách đó là:

  • Raytheon Technologies (RTX)
  • Otis (OTIS)
  • Carrier (CARR)
  • Ross Stores (ROST)

Danh sách chi tiết các cổ phiếu cổ tức cao trong bảng dưới đây:

Dividend Aristocrat (cổ phiếu quý tộc hay cổ phiếu cổ tức cao) là gì?

Có nên đầu tư cổ phiếu quý tộc hay không?

Nhìn vào biểu đồ dưới đây bạn có thể thấy hiệu suất của nhóm cổ phiếu trả cổ tức cao so với S&P 500 kể từ năm 1989.

Dividend Aristocrat (cổ phiếu quý tộc hay cổ phiếu cổ tức cao) là gì?

Trong những năm 1990, chỉ số S&P 500 và nhóm cổ phiếu trả cổ tức cao có hiệu suất giao dịch tương đương. Tuy nhiên, trong suốt những thập kỷ tiếp theo, cổ phiếu quý tộc đã hoạt động rất tốt hơn hẳn.

Nếu như một thập kỷ trước, bạn rót vốn đầu tư vào cổ phiếu quý tộc, tổng lợi nhuận bây giờ sẽ là 263,88%. Nói cách khác, đầu tư 100 đô la vào nhóm cổ phiếu quý tộc từ tháng 1 năm 2011 và giữ cho đến thời điểm hiện tại sẽ trở thành 363,88$.

>>> Xem thêm: Cơ hội kiếm tiền hiệu quả khi đầu tư vào danh mục cổ phiếu trả cổ tức DividendGrowth trên eToro

Ngoài lựa chọn đầu tư vào quỹ chỉ số bao gồm một rổ các cổ phiếu quý tộc như ProShares S&P 500 Dividend Aristocrats ETF (NOBL), bạn hoàn toàn có thể mua từng cổ phiếu riêng lẻ. Điều này không chỉ giúp bạn hoàn thiện danh mục đầu tư mà còn đáp ứng các mục tiêu ngắn và dài hạn.

Ví dụ, nếu bạn tập trung vào nguồn thu nhập ngắn hạn, bạn có thể loại ra những cổ phiếu có lợi tức thấp, thay vào đó lựa chọn những mã có tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Còn nếu bạn là đầu tư dài hạn, ưu tiên tăng trưởng bền vững trong thời gian dài, bạn có thể lựa chọn các cổ phiếu quý tộc có triển vọng tăng trưởng cao hơn, ngay cả khi mức chi trả cổ tức thấp hơn so với các mã cổ phiếu khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các cổ phiếu quý tộc theo từng ngành/lĩnh vực bạn yêu thích và tránh những ngành/lĩnh vực dễ chịu tác động của thị trường.

Các nhà đầu tư không nên hoàn toàn dựa dẫm vào thu nhập từ cổ tức, nhưng họ có thể dùng số tiền đó để tái đầu tư. Sau 3 năm, 5 năm hoặc thậm chí 10 năm, khoản tiền đầu tư lấy từ việc chi trả cổ tức có thể sẽ cho ta những kết quả ngoài mong đợi.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận