skip to Main Content

Điểm khác nhau giữa cổ phiếu hạng A và cổ phiếu hạng B

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, đôi khi bạn sẽ thấy cổ phiếu của công ty được chia thành các hạng khác nhau. Trên thực tế, việc chia cổ phiếu thành nhiều hạng giúp công ty tập trung quyền quyết định hoạt động kinh doanh vào tay một số ít cổ đông. Vậy, cổ phiếu A và cổ phiếu B có những điểm khác biệt gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về cổ phiếu hạng A và hạng B

Cổ phiếu hạng A

Cổ phiếu loại A là cổ phiếu phổ thông, cũng như đại đa số cổ phiếu do một công ty đại chúng phát hành. Cổ phiếu phổ thông là quyền sở hữu trong một công ty và cho phép người mua của họ hưởng một phần lợi nhuận thu được.

Các nhà đầu tư vào cổ phiếu phổ thông thường được ít nhất một phiếu biểu quyết cho mỗi cổ phiếu mà họ nắm giữ. Điều này cho phép chủ sở hữu bỏ phiếu tại các cuộc họp thường niên, nơi các thành viên hội đồng quản trị được bầu, các quyết định của công ty được đưa ra và các cổ đông được phép nói lên mối quan tâm của họ.

Nếu một công ty lâm vào tình trạng phá sản và buộc phải thanh lý, các cổ đông phổ thông là người xếp hàng cuối cùng để được bồi thường.

Điểm khác nhau giữa cổ phiếu hạng A và cổ phiếu hạng B

Cổ phiếu hạng B

Khi có nhiều hơn một loại cổ phiếu được chào bán, các công ty thường chỉ định chúng là Loại A và Loại B, với Loại A có nhiều quyền biểu quyết hơn so với cổ phiếu Loại B. Cổ phiếu loại A có thể cung cấp 10 quyền biểu quyết cho mỗi cổ phiếu nắm giữ, trong khi cổ phiếu loại B chỉ cung cấp một quyền biểu quyết. Nó phụ thuộc vào cách công ty quyết định cơ cấu cổ phiếu của mình.

2. Phân biệt cổ phiếu hạng A và hạng B

Những nhà đầu tư quan tâm đến việc mua cổ phiếu có hai lựa chọn: cổ phiếu hạng A và cổ phiếu hạng B. Mặc dù 2 loại cổ phiếu này đều thể hiện quyền sở hữu đối với công ty/tập đoàn nhưng chúng cũng có những điểm khác biệt sau:

Sự khác biệt rõ nét nhất giữa 2 loại cổ phiếu này là ở số lượng quyền biểu quyết được trao cho cổ đông. Cổ đông nắm giữ cổ phiếu hạng A thường có nhiều quyền lực hơn.

Cụ thể, lợi thế chủ yếu của cổ phiếu hạng A là quyền bỏ phiếu, cổ phiếu hạng A có thể mang đến cho nhà đầu tư tới 10 phiếu biểu quyết, còn cổ phiếu hạng B thì chỉ có một. Và quyết định phân chia quyền biểu quyết phụ thuộc vào từng công ty.

Tuy nhiên, đối với hầu hết nhà đầu tư, quyền bỏ phiếu không quan trọng miễn là họ tin rằng HĐQT và những cổ đông “cao cấp” đang đưa ra quyết định đúng. Và điều họ quan tâm hơn cả chính là lợi nhuận từ số vốn mà họ đầu tư vào công ty.

Ngoài ra, cổ phiếu hạng A và hạng B cũng có sự khác biệt về giá. Điều này được chứng minh một cách sinh động qua các loại cổ phiếu được phát hành bởi Berkshire Hathaway, công ty do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett điều hành. Kết phiên 15/6/2021, cổ phiếu hạng A của Berkshire có giá 426,045 USD trong khi đó cổ phiếu hạng B có giá đóng cửa thấp hơn nhiều và được giao dịch ở mức 283,39 USD/cp.

Ngoài Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett phân loại cổ phiếu thành 2 loại, còn rất nhiều các tên tuổi lớn khác như Facebook và Alphabet cũng phân hạng cổ phiếu, thậm chí còn tách thêm ra cổ phiếu hạng C hoặc thậm chí là D.

3. Ưu điểm của việc chia cổ phiếu thành nhiều hạng

Trước đây, cấu trúc cổ phiếu hai tầng chủ yếu được sử dụng bởi các doanh nghiệp gia đình (Ford) và công ty truyền thông (New York Times). Nhưng gần đây, rất nhiều doanh nghiệp công nghệ sử dụng cơ cấu này, bắt đầu từ Google, theo sau bởi LinkedIn, Zynga, Snap và Facebook.

Cấu trúc cổ phiếu hai tầng mang lại cho các nhà sáng lập quyền lực siêu lớn đối với doanh nghiệp ngay cả khi họ chỉ nắm giữ một phần nhỏ cổ phiếu. Ví dụ, tính đến tháng 3/2020, tỷ phú Mark Zuckerberg nắm giữ gần 58% phiếu biểu quyết trong Facebook, trong khi ông chỉ sở hữu chưa tới 13% cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

Trong một ví dụ cực đoan ứng dụng chia sẻ hình ảnh Snap không chia sẻ cho nhà đầu tư quyền biểu quyết nào trong cuộc IPO quy mô 3,4 tỷ USD năm 2017.

Các doanh nghiệp chia cổ phiếu thành nhiều hạng giải thích rằng việc này giúp ban lãnh đạo không rơi vào lối suy nghĩ ngắn hạn của Phố Wall và tạo thành tấm khiên chống lại các cuộc thôn tính thù địch. Theo Bloomberg, không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy cổ phiếu của những công ty đó sinh lời tốt hơn hay kém hơn so với việc chỉ có một hạng cổ phiếu.

Ví dụ về việc Berkshire Hathaway phân chia cổ phiếu thành hai loại và lý do đằng sao nó

Hay như việc phân chia hạng cổ phiếu của Warren Buffett cho tập đoàn Berkshire Hathaway. Trong nhiều năm, Buffett đã từ chối cho phép chia tách cổ phiếu trong khi giá cổ phiếu của nó đã tăng lên đến mức cao ngất ngưởng. Bởi ông muốn tập trung quyền biểu quyết vào tay một số ít các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường lại đòi hỏi cổ phiếu giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhưng không đủ tiền mua trực tiếp cổ phiếu Berkshire.

Do đó năm 1996, Warren Buffett và HĐQT quyết định đã phát hành thêm cổ phiếu hạng B để thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ, với mức giá và quyền biểu quyết bằng 1/30 cổ phiếu hạng A. Sau một số thay đổi và lần chia tách năm 2010, mỗi cổ phiếu hạng B của Berkshire đại diện cho 1/1.500 vốn chủ sở hữu của một cổ phiếu hạng A, nhưng chỉ có 1/10.000 quyền biểu quyết.

Warren Buffett giải thích trong lá thư gửi cổ đông năm 1996: “Chúng tôi bán cổ phiếu hạng B để phản ứng với sự ra đời của các quỹ ủy thác thường tự quảng bá mình giống với Berkshire. Các quỹ này sẽ sử dụng thành tích của Berkshire để dụ dỗ các nhà đầu tư nhỏ lẻ ngây thơ, tính phí và hoa hồng cao ngất ngưởng”.

“Nếu cổ phiếu rơi vào tay các quỹ ủy thác này, Berkshire sẽ phải chịu gánh nặng từ hàng trăm nghìn chủ sở hữu gián tiếp bất hạnh (những người góp tiền vào quỹ ủy thác) và danh tiếng của tập đoàn sẽ bị vấy bẩn”.

Điểm khác nhau giữa cổ phiếu hạng A và cổ phiếu hạng B

Có thể thấy diễn biến giá cổ phiếu hạng A và hạng B của Berkshire không có sự khác biệt lớn. Nhưng mức giá thấp hơn hẳn của cổ phiếu hạng B mang đến sự linh hoạt cao. Nếu nhà đầu tư muốn thoái bớt vốn trong Berkshire, thì người đó có thể bán từng ít một nếu sở hữu cổ phiếu hạng B. Việc mua bán cũng vô dùng dễ dàng và thuận tiện, bất kỳ nhà đầu tư thuộc bất kỳ quốc gia nào cũng có thể mua/bán và sở hữu cổ phiếu Mỹ với thao tác vô cùng đơn giản qua các sàn giao dịch trực tuyến.

>>> Xem thêm: Cơ hội mua cổ phiếu Mỹ “thật” 100% với 0% phí hoa hồng cho nhà đầu tư Việt Nam

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận