skip to Main Content

DEMA (Double Exponential MA) – Đường trung bình cho các trader ưa lướt sóng

Như các bạn đã biết, đường trung bình động MA (moving average) là một trong những chỉ báo được dùng nhiều nhất hiện nay và nó cũng là nền tảng để thiết lập hệ thống trading bao gồm nhiều indicator khác. Có thể nói đường MA là kiến thức vỡ lòng mà giới trader không còn xa lạ nữa. 

Trên nền tảng MetaTrader 4 mặc định chỉ có đường MA đơn (SMA) và đường MA mũ EMA, tuy nhiên còn nhiều biến thể đường MA khác mà anh em nên thử và hôm nay mình sẽ giới thiệu với bạn đọc Investing.vn đường trung bình động mũ kép DEMA (Double Exponential Moving Average).

Trading Surfer

Đường trung bình mũ kép (DEMA) là gì ? 

DEMA là chỉ báo kỹ thuật được phát triển và giới thiệu ra thị trường lần đầu tiên năm 1994 bởi Patrick Mulloy. Mục đích của chỉ báo DEMA là giảm độ trễ của đường giá.

TÓM TẮT Ý CHÍNH

  • Đường trung bình mũ kép DEMA phản ánh với sự thay đổi giá trong ngắn hạn nhanh hơn đường trung bình động EMA.
  • DEMA có tác dụng giống như các đường MA khác, trader chỉ cần nhớ chỉ báo này sẽ phản ánh giá nhanh chóng nhưng thể hiện ít thông tin bởi vì nó làm mượt đường giá 2 lần. Chính vì thế một hệ thống giao dịch đa dạng chỉ báo là điều cần thiết. 

Công thức tính Đường trung bình mũ kép

DEMA =  2 x EMA(n) – EMA của EMA(n) 

với n là chu kỳ nhìn lại (look-back period) – chu kỳ được dùng để tính toán chỉ báo.

Cách tính DEMA

  1. Chọn bất kì một chu kỳ nhìn lại nào, chẳng hạn như 5, 15 hoặc 100 chu kỳ.
  2. Tính EMA trong chu kỳ đó, đây là EMA(n).
  3. Áp dụng EMA với cùng chu kỳ nhìn lại cho EMA(n). Kết quả là một đường EMA được làm mịn.
  4. Nhân 2 với EMA(n) và trừ đường EMA được làm mịn.

Đường trung bình động mũ kép DEMA cho biết điều gì ?

Đường DEMA phản ứng nhanh hơn so với đường trung bình trượt truyền thống, thường được sử dụng bởi day trader và swing trader. Nhà đầu tư dài hạn cũng có thể tận dụng DEMA. Nhưng vì đa số nhà đầu tư dài hạn ít quan tâm đến thay đổi giá cả trong ngắn hạn nên họ thường dùng đường MA truyền thống. Dưới đây sẽ là một số kịch bản thường được sử dụng với đường Double EMA.

TÍN HIỆU GIAO DỊCH ĐƯỜNG DEMA
Kịch bản 1
Kịch bản 2
Tín hiệu giao dịch đường DEMA
Kịch bản 3

Kịch bản 4: Xác định vùng hỗ trợ hoặc kháng cự. Vì đường Double EMA phản ánh giá nhanh chóng nên điều này có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả. Nếu xem DEMA hoặc bất kỳ đường trung bình động nào là hỗ trợ hoặc kháng cự tiềm năng, thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng MA đã thực sự cung cấp hỗ trợ hoặc kháng cự trong quá khứ. Nếu MA không phục vụ chức năng này trước đây, nó có thể sẽ không hoạt động trong tương lai.

Tóm lại, đường DEMA phù hợp với các Trader sử dụng chiến lược ngắn hạn vì nó bám sát giá và đưa ra các tín hiệu sớm.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận