skip to Main Content

#DeFi: Từ khóa cho xu hướng tiền mã hóa năm 2021

Yếu tố sống còn của DeFi: tính bảo mật và khả năng đa kết nối 

Thị trường tiền mã hóa hiện tại đang trong mùa tăng trưởng lớn nhất từ trước đến nay. Mặc dù đây không phải lần đầu tiên giá tài sản kỹ thuật số bùng nổ, giới chuyên môn nhận định câu chuyện ngày nay khác xa giai đoạn 2017. Lý giải về cơn sốt của đồng tiền số, các chuyên gia cho rằng đó là do sự trưởng thành của thị trường cũng như dòng tiền đổ vào ồ ạt của các định chế tài chính như Goldman Sachs, Deutsche Bank. Đáng chú ý, gã khổng lồ về công nghệ Mastercard, hay hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng đã chấp nhận đưa Bitcoin vào như một hình thức thanh toán cho khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. 

Rào cản tăng trưởng

Bên cạnh những hạn chế hay được bàn tán về khả năng mở rộng và phí giao dịch, các giao dịch trên Ethereum không có tính bảo mật cao. Một khi biết được địa chỉ ví công khai, kẻ xấu có thể theo dõi thông tin cụ thể từng giao dịch và các bên liên quan, cũng như bất kỳ thói quen trong cách sử dụng ví của người bị hại. Đây là một rủi ro nhiều tổ chức và trader chuyên nghiệp không chấp nhận được.

Ngoài ra, sự thiếu riêng tư cũng dẫn đến hạn chế khác mang tên chạy trước (front-running). Bởi vì tất cả các giao dịch đều được công khai với mọi người, front-running dần trở nên phổ biến trên DeFi thuộc mạng lưới Ethereum. Các bot có thể đặt giá gas cao hơn một chút cho giao dịch, khuyến khích thợ đào đặt lệnh sớm hơn khi tạo khối. Các giao dịch trả tiền cao hơn được ưu tiên thực hiện. Bởi vậy, phần lợi nhuận kiếm được của những trader chân chính đặt lệnh đầu tiên là không đáng kể sau khi giao dịch. 

Đang phát triển nhưng thanh khoản chưa cao

Nhược điểm của Ethereum đã thúc đẩy các nhà phát triển nỗ lực đi tìm nền tảng khác thay thế với mục đích tạo lập các ứng dụng DeFi. Tuy nhiên, điều này đi kèm hạn chế không mong muốn là tính thanh khoản bị kém đi giữa các hệ sinh thái DeFi. Trong khi các trader “chịu chi” & ưa thích rủi ro có xu hướng tìm đến thị trường có độ thanh khoản cao, khả năng đa kết nối là một nhược điểm “chí mạng” cần được khắc phục. Bằng việc phát triển các giao thức có thể kết hợp giữa nền tảng blockchain khác nhau, dòng tiền có thể chảy tự do, đồng nghĩa với việc tạo ra tính thanh khoản cao.

Bằng chứng không kiến thức – Biện pháp tối ưu bảo vệ quyền riêng tư 

Làm thế nào để giải quyết những vấn đề trên ? Đối với nhược điểm về quyền riêng tư, giao thức ZKP là một giải pháp hiệu quả dành cho các tổ chức và định chế. Bằng chứng không kiến thức cấp thêm một lớp bảo vệ cho người dùng bằng cách mã hóa tất cả dữ liệu giao dịch. Khi đó, những người kiểm chứng và thợ đào trên mạng lưới blockchain nhận được bằng chứng cho phép họ xác nhận giao dịch mà không biết thông tin cụ thể hay tiết lộ công khai giao dịch. 

Cải thiện khả năng đa kết nối

Các nền tảng Blockchain đã có nhiều sự tiến bộ trong khả năng đa kết nối. Trong khi đối thủ của Ethereum như EOS, Tezos, hay Tron vận hành như những bức tường bảo mật”, những nền tảng thế hệ mới như chuỗi thông minh Binance (BSC) hay Polkadot được tạo ra với khả năng đa kết nối. BSC hoạt động tương thích với máy ảo Ethereum, còn các chuỗi khối song song của Polkadot về lý thuyết có thể kết nối tới bất kỳ blockchain nào khác. 

Cả hai nền tảng đang trở nên đặc biệt hấp dẫn với những nhà phát triển DeFi, với “kỳ lân”  mang tên PancakeSwap đang là sàn giao dịch phi tập trung lớn thứ 2 về volume trên mạng lưới Binance Smart Chain, chỉ xếp sau ứng dụng Uniswap của Ethereum.

Một khi vấn đề về quyền riêng tư và khả năng đa kết nối được giải quyết, thị trường DeFi sẽ sẵn sàng trải qua sự tăng trưởng vũ bão trong thị trường tiền kĩ thuật số. Trong những năm tới, thị trường DeFi chắc chắn sẽ thu hút dòng tiền hàng ngàn tỉ đô la mà Bitcoin đang nắm giữ hiện nay, cùng những nhà đầu tư chuyên nghiệp với khát vọng đón đầu lĩnh vực tiềm tàng cơ hội này.

Mua bán tiền mã ở đâu?

Bạn có thể mua, bán hoặc giao dịch đồng tiền mã hóa này thông qua các sàn giao dịch tiền mã hóa. EToro là một trong những nền tảng giao dịch trực tuyến hàng đầu cho phép giao dịch tiền điện tử, trong đó có đồng Bitcoin và 15 đồng tiền điện tử phổ biến khác.

Một số ưu điểm khi giao dịch tiền điện tử trên sàn eToro đó là khách hàng của eToro có thể mua và bán coin, tận hưởng những lợi thế có sẵn trên một số sàn giao dịch, chẳng hạn như thực hiện nhanh chóng và tự động các lệnh giao dịch. Ngoài ra, eToro không đòi hỏi các trader phải sử dụng ví kỹ thuật số khi thực hiện giao dịch và đầu tư. Việc mua tiền điện tử trên eToro có nghĩa bạn đang đầu tư vào tài sản cơ sở, và tiền điện tử đó sẽ được mua và được eToro lưu giữ thay cho bạn.

 Theo Nasdaq

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận