skip to Main Content

Defi lừa đảo – 5 công cụ xác định và các rủi ro khi đầu tư

Defi lừa đảo có thể khiến các nhà đầu tư mất tiền. Khi những kẻ lừa đảo phát triển và tạo ra nhiều dự án lừa đảo tinh vi hơn, việc xác định mã thông báo lừa đảo trong DeFi ngày càng trở nên khó khăn. Dưới đây là năm công cụ có thể được sử dụng để giúp xác định các mã lừa đảo và hy vọng sẽ giúp ngăn chặn việc mất vốn của bạn.

5 công cụ xác định Defi lừa đảo

Dextools – nền tảng nhận biết Defi lừa đảo

Dextools sử dụng với Ethereum và Binance Smart Chain và là một nền tảng tuyệt vời để xem những gì đang xảy ra với mã thông báo. Sau khi tìm kiếm địa chỉ hợp đồng mã thông báo, bạn sẽ có thể sắp xếp danh sách tất cả các giao dịch mua và bán diễn ra đối với mã thông báo bằng cách nhấp vào danh mục “Loại” (Type). Nếu bạn không thấy bất kỳ lệnh bán nào, có khả năng bạn đang xem một honeypot hoặc có một số loại hạn chế bán tại chỗ.

  • Honeypot: Một loại mã thông báo lừa đảo phổ biến, trong đó người tạo hợp đồng đặt các bẫy phức tạp trong mã hợp đồng để ngăn những kẻ đầu cơ bán mã thông báo đã mua gần đây của họ.

Trong ví dụ với Defi FLOKI, bạn có thể thấy rằng không có một địa chỉ ví nào đã bán mã thông báo:

Điều này thể hiện, nếu bạn nhìn thấy một số lệnh bán có thể nhìn thấy, vẫn không có gì đảm bảo rằng đó không phải là một trò lừa đảo honeypot. Một số kẻ lừa đảo sẽ “đưa vào danh sách trắng” một vài địa chỉ (trong khi “đưa vào danh sách đen” phần lớn những địa chỉ còn lại) chỉ đơn giản là để tạo sự xuất hiện của hoạt động giao dịch bình thường cho cặp tiền.

Unicrypt – Công cụ kiểm tra Defi lừa đảo

Unicrypt là một công cụ sử dụng để kiểm tra trạng thái thanh khoản cho một mã thông báo cụ thể. Nếu thanh khoản ban đầu của người tạo mã thông báo bị khóa, thì họ không thể rút tiền (kéo thảm), vì vậy họ sẽ đánh cắp tiền từ bạn, chủ sở hữu mã thông báo.

A Block Explorer

  1. Ethereum
  2. Binance Smart Chain
  3. Polygon

A Block Explorer là nguồn cuối cùng của tất cả thông tin về mã thông báo. Tại đây, bạn sẽ có thể đi sâu tùy thích vào nhóm thanh khoản, dữ liệu giao dịch toàn diện, mã hợp đồng mã thông báo, địa chỉ của người tạo mã thông báo …

Bạn có thể bắt đầu xem tại phần “nhận xét” (comments) bằng cách: Sao chép và dán địa chỉ hợp đồng mã thông báo vào hộp tìm kiếm, sau đó nhấp vào tab “nhận xét”.

Bạn không nên quá phụ thuộc vào phần nhận xét của hợp đồng mã thông báo vì bất kỳ ai cũng có thể đăng bất cứ thứ gì họ muốn. Tuy nhiên nó vẫn có thể là một nơi để tìm kiếm bất kỳ cảnh báo nào. Trong ví dụ trên, chủ sở hữu mã thông báo đã đăng cảnh báo cho những người khác về trò lừa đảo và thậm chí còn tự tìm ra hình ảnh của kẻ lừa đảo. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu  nào như thế này, thì nên tìm hiểu sâu hơn và xác nhận các thông tin.

Tiếp theo, bạn có thể xem địa chỉ của người tạo hợp đồng để xem liệu họ có xóa bất kỳ tính thanh khoản nào (hay còn gọi là mã thông báo LP) khỏi nhóm hay không. Địa chỉ của người tạo có thể được tìm thấy ở phía trên bên phải của trang hợp đồng mã thông báo (tương tự như trên).

Từ đây, bạn có thể tìm kiếm khoản cung cấp thanh khoản ban đầu và cũng có thể xem liệu có bất kỳ thanh khoản nào đã bị loại bỏ hay không.

Defi lừa đảo: 5 công cụ xác định Defi lừa đảo: Dextools, Unicrypt, A Block Explorer, Token Sniffer và BSC Check. Rủi ro của đầu tư DeFi

Trong giao dịch này , người tạo đã cung cấp 100 BNB ($ 28,5 nghìn USD) thanh khoản ban đầu cho nhóm BNB-CINU. Sau đó, chưa đầy 1 giờ sau, họ đã chuyển 1.723 BNB tiền bị đánh cắp khỏi nhóm và gửi nó đến các ví khác nhau.

Tuy nhiên, một mức độ xác nhận khác là xem xét bản thân nhóm thanh khoản. Từ các giao dịch cung cấp hoặc xóa của người tạo hợp đồng , chúng ta có thể tìm thấy địa chỉ hợp đồng của nhóm (trong trường hợp này là “Pancake LP’s”). Điều này sẽ cung cấp một cái nhìn khác về các giao dịch ở trên và cho biết lượng thanh khoản còn lại trong nhóm.

Token Sniffer

Token Sniffer là một công cụ dễ dàng có thể được sử dụng để tìm kiếm các mã thông báo khác nhau trên cả Ethereum và Binance Smart Chain. Chỉ cần sao chép và dán địa chỉ hợp đồng mã thông báo vào thanh tìm kiếm và TokenSniffer sẽ cung cấp thông tin về việc khai thác, kiểm tra hợp đồng ngắn gọn, v.v. Một tính năng hữu ích khác là danh sách các trò gian lận và hack đã biết , đây là một nơi tuyệt vời để nhanh chóng xem liệu mã thông báo bị nghi ngờ có được liệt kê hay không.

Defi lừa đảo: 5 công cụ xác định Defi lừa đảo: Dextools, Unicrypt, A Block Explorer, Token Sniffer và BSC Check. Rủi ro của đầu tư DeFi

BSC Check

BSC Check là một công cụ cụ thể của Binance Smart Chain cũng rất dễ sử dụng. Chỉ cần nhập hợp đồng mã thông báo vào thanh tìm kiếm và BSC Check sẽ hiển thị cho bạn:

  • Trạng thái chủ sở hữu hợp đồng – Thanh khoản có bị từ bỏ / khóa không?
  • Có mã honeypot đã biết trong hợp đồng không?
  • Thông tin ví của nhà phát triển
  • Thông tin nhóm thanh khoản
  • Chủ sở hữu mã thông báo hàng đầu

Defi lừa đảo: 5 công cụ xác định Defi lừa đảo: Dextools, Unicrypt, A Block Explorer, Token Sniffer và BSC Check. Rủi ro của đầu tư DeFi

Mức độ rủi ro của một khoản đầu tư vào DeFi như thế nào?

Đầu tư vào DeFi là một hình thức đầu tư có rủi ro cao. Mỗi dự án DeFi đều có một mức độ rủi ro và lợi nhuận khác nhau. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng tỷ lệ thuận theo. Có ba loại rủi ro chính cần xem xét khi đầu tư vào DeFi.

1. Rủi ro công nghệ

Để ứng dụng DeFi hoạt động cần phải có các hợp đồng thông minh hoặc tập hợp các mã hướng dẫn chạy trên blockchain. Nếu có vấn đề phát sinh với mã của nhà phát triển sẽ gây ra lỗi cho DeFi. Đây là một điểm yếu trong giao thức DeFi.

2. Rủi ro tài sản

Khi vay trên ứng dụng DeFi, bạn thường cung cấp các tài sản tiền điện tử khác được sở hữu làm tài sản thế chấp. Ví dụ, DeFi protocol Maker yêu cầu người vay phải thế chấp khoản vay của họ tối thiểu 150% giá trị khoản vay.

Vì tiền điện tử luôn biến động nên giá trị của chúng thường xuyên biến động. Nếu có sự suy thoái, các tài sản tiền điện tử được sử dụng làm tài sản thế chấp có thể giảm giá trị đáng kể và một số có thể thấy vị thế của chúng bị thanh lý. Đó là lý do tại sao một số sử dụng stablecoin, được cho là được gắn với fiat và ít biến động hơn.

3. Rủi ro sản phẩm

Không giống như ngân hàng truyền thống,  không có quy định hoặc bảo hiểm nào đối với tiền của bạn khi bạn sử dụng DeFi. Mặc dù các khoản vay DeFi được thế chấp bằng các tài sản tiền điện tử khác, nhưng người đi vay sử dụng giao thức DeFi không thể chịu trách nhiệm nếu họ không thể trả lại khoản vay một cách hiệu quả.

Kết luận: Defi lừa đảo

Defi  là một cơ hội đầu tư có thể mang lại lợi nhuậ lớn cho nhiều người, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo. Bài viết này hi vọng bạn xác định được những rủi ro khi đầu tư và có thể nhận biết được các dự án Defi lừa đảo. Những yếu tố rủi ro này một phần là lý do tại sao các chuyên gia cảnh báo chỉ nên đầu tư vào những gì bạn sẵn sàng mất và khuyên bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua vào.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận