skip to Main Content

Đầu tư tiền ảo là gì? Có nên đầu tư tiền ảo không?

Thị trường tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng đang là xu thế đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Rất nhiều quốc gia như Nhật BảnThụy Điển, Mỹ, Indonesia,.. và một số tập đoàn công nghệ lớn đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin như Microsoft, Samsung, Starbucks, Bakkt, Overstock, Dell, Dish Network, Dynamite Entertainment, Expedia,…Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người e ngại khi đầu tư tiền ảo bởi nó không phải là tài sản vật chật hiện hữu có thể sờ và cất giữ được. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đầu tư tiền ảo là gì và có nên đầu tư tiền ảo hay không.

Đầu tư tiền ảo là gì?

Tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử là một loại tiền tệ số hoá được phát triển dựa trên công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và các giải số học phân cấp. Nó không thể được nắm giữ hay nhìn thấy, tuy nhiên, nó có giá trị tương đương tiền truyền thống (tiền giấy, bạc, vàng, kim loại…) và được lưu thông trong một cộng đồng cụ thể chấp nhận làm phương tiện thanh toán, hoặc có thể chuyển nhượng, lưu trữ hay giao dịch thông qua mạng lưới Internet.

Tiền ảo không phải một đơn vị tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương hay cơ quan công quyền phát hành, và do đó, nó không bị kiểm soát và quản lý bởi bất kỳ tổ chức hay cơ quan pháp lý nào.

Bên cạnh Bitcoin – loại tiền điện tử phổ biến và có giá trị nhất cho đến nay, có hàng ngàn các lựa chọn thay thế với những đặc điểm vượt trội. Các loại tiền được mô hình hóa sau Bitcoin được gọi chung là Altcoin và chúng đang dần thể hiện bản thân dưới dạng phiên bản sửa đổi hoặc cải tiến của Bitcoin.

Tuy nhiên, dù bạn đầu tư vào loại tiền kỹ thuật số nào, thì chúng đều có một đặc điểm chung là luôn biến động. Vì vậy, cách chọn lựa sàn giao dịch, loại tiền điện tử và chiến lược giao dịch phù hợp với bản thân là điều vô cùng quan trọng.

Đầu tư tiền ảo là gì? Có nên đầu tư tiền ảo không?.1

Ưu điểm của đầu tư tiền ảo là gì?

Đầu tư tiền ảo có thể đem về tiềm năng lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Xu hướng đầu tư tiền ảo ngày càng tăng đã thúc đẩy giá trị của các đồng tiền ảo tăng lên. Bên cạnh Bitcoin (BTC), một số Altcoin khác như Ethereum đã ghi nhận mức tăng 2.700% kể từ tháng 5 năm 2016. Tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử nói chung đã tăng hơn 10.000% kể từ giữa năm 2013 tới nay.

Bên cạnh đầu tư sinh lời, tiền điện tử hiện đã được sử dụng như một loại tiền tệ thông thường để mua bán hàng hóa, dịch vụ, sử dụng trong các trò chơi trực tuyến và mạng xã hội. Trước đây, việc cố gắng tìm một cửa hàng chấp nhận tiền điện tử là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ngày nay, đã có rất nhiều cửa hàng cả trực tuyến và ngoại tuyến chấp nhận Bitcoin là hình thức thanh toán, từ một số nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Overstock và Newegg đến các cửa hàng, quán bar và nhà hàng địa phương nhỏ.

Các loại tiền kỹ thuật số khác như Litecoin, Ripple, Ethereum, v.v … cũng đã được chấp nhận rộng rãi. Mọi thứ đang thay đổi tốt hơn, cụ thể Apple đã ủy quyền cho ít nhất 10 loại tiền điện tử khác nhau như một hình thức thanh toán khả thi trên App Store. Tất nhiên, người dùng tiền điện tử khác ngoài Bitcoin luôn có thể đổi tiền của họ lấy BTC. Hơn nữa, có các trang web bán Thẻ quà tặng như Gift Off, chấp nhận khoảng 20 loại tiền điện tử khác nhau. Thông qua thẻ quà tặng, về cơ bản bạn có thể mua bất cứ thứ gì với tiền điện tử. Những thị trường như Bitify và OpenBazaar chỉ chấp nhận tiền điện tử.

Một ưu điểm lớn khác của tiền ảo đó là nó có tính phân cấp, có nghĩa là không có bất kỳ cơ quan phát hành trung ương hay tổ chức chính trị nào có quyền kiểm soát lượng tiền ảo đang lưu hành. Một người có thể mang hàng triệu hoặc hàng tỷ đô la Bitcoin qua biên giới, thanh toán bất cứ lúc nào mà không phải chờ đợi sự chậm trễ của ngân hàng. Thêm vào đó, tiền ảo không tồn tại dưới dạng vật chất mà mỗi đồng tiền điện tử tồn tại dưới 1 dãy bit mã hoá duy nhất trên Internet, do đó, có độ bảo mật an toàn cao.

Đầu tư tiền ảo là gì? Có nên đầu tư tiền ảo không?.2

Có nên đầu tư tiền ảo không?

Không thể phủ nhận những lợi ích cũng như tiềm năng của tiền ảo nhưng tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có khung quy định cụ thể dành cho tiền ảo. Vào tháng 2/2014 Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã đưa ra thông báo đầu tiên như sau: “Mọi hoạt động sử dụng Bitcoin để thanh toán tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận, tuy nhiên không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam”. Điều này khiến cho nhiều người lo ngại về những rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo.

Được tạo ra vào năm 2009, giá Bitcoin có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm sau đó. Nếu bạn đầu tư 50 đô la vào Bitcoin trong năm 2009, bạn đã có thể thu về 100 triệu đô la tại đỉnh giá của Bitcoin năm 2017. Bitcoin đã cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua và hứa hẹn trong tương lai vốn hoá có thể tiếp tục tăng trưởng lên tới hàng ngàn tỷ đô la, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư.

BTC và các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple,.. hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một hình thức thanh toán hợp pháp ở nhiều quốc gia. Giá trị hiện tại của Bitcoin là hơn 10.600 USD và nó vẫn là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. Tuy nhiên, trước khi tham gia đầu tư bạn phải xác định rằng đầu tư Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung là hình thức đầu tư siêu lợi nhuận, cơ hội kiếm được rất nhiều tiền nhưng rủi ro cũng luôn tiềm ẩn. Do đó, bạn chỉ nên đầu tư với số vốn mà bạn có thể mất và tự chịu trách nhiệm với số tiền đó của mình.

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm kiến thức về đầu tư Bitcoin là gì và những điều cần biết khi đầu tư Bitcoin tại đây.

Investing.vn

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận