skip to Main Content

Đầu tư tích sản cổ phiếu là gì? Cách đầu tư đơn giản và hiệu quả cho người không chuyên

Đầu tư tích sản cổ phiếu là gì? Đây là một chiến lược đầu tư dài hạn phù hợp với những người không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán Mỹ, không có ý định giao dịch thường xuyên để kiếm tiền từ chứng khoán mà coi thị trường chứng khoán như một kênh tiết kiệm lâu dài. Trong tiếng Anh không có khái niệm tương đương, văn hóa phương Tây coi việc này là “investing for retirement” – đầu tư hưu trí.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay có nhiều người trình bày về chiến lược đầu tư tích sản theo hướng rất phức tạp. Theo đó, nhà đầu tư phải biết cách phân tích cổ phiếu, chọn lựa thời điểm giao dịch… giống như một nhà giao dịch dài hạn. Đó là đi ngược với nhu cầu và khả năng của nhà đầu tư loại này.

Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về đầu tư tích sản cổ phiếu, ai nên đầu tư tích sản, những đặc điểm của đầu tư tích sản và cách áp dụng một chiến lược tích sản nổi tiếng của Ray Dalio có tên là “All weather Portfolio”.

Đầu tư tích sản cổ phiếu là gì?

Trước khi đi vào chi tiết, hãy hiểu rõ khái niệm “tích sản”. Tích sản có nghĩa là tích lũy tài sản của bạn qua thời gian, chẳng hạn như tiền tiết kiệm, bất động sản hoặc đầu tư cổ phiếu. Như vậy, đầu tư tích sản cổ phiếu là một chiến lược đầu tư dài hạn vào thị trường chứng khoán mà không cần nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán hay muốn kiếm tiền nhanh từ chứng khoán.

Với chiến lược này, để đạt được lợi nhuận ổn định và giảm thiểu rủi ro trong dài hạn, bạn cần xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm các loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hoá và vàng… Điều này giúp bạn quản lý rủi ro trên dài hạn mà không cần phải giao dịch thường xuyên.

Đầu tư tích sản cổ phiếu đồng nghĩa với việc bạn sẽ giữ các khoản đầu tư của mình trong một thời gian dài để hưởng lợi nhuận từ việc các tài sản bạn nắm giữ sẽ tăng giá trong tương lai. Bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian và nỗ lực trong việc nghiên cứu thị trường hay theo dõi diễn biến giá cả, vì đây là một chiến lược đầu tư bền vững và ít rủi ro.

Chiến lược đầu tư tích sản cổ phiếu phù hợp với ai?

Đầu tư tích sản cổ phiếu là một trong những lựa chọn được nhiều người lựa chọn, nhưng không phải ai cũng phù hợp với chiến lược này. Vậy chiến lược đầu tư tích sản cổ phiếu phù hợp với ai?

  • Đầu tư tích sản phù hợp với người có tính kiên nhẫn. Đây là chiến lược đầu tư dài hạn và không mang lại lợi nhuận cao đột phá như nhiều chiến lược khác. Bạn sẽ nắm giữ danh mục đầu tư của mình trong một thời gian rất dài, có thể lên tới 10-20 năm. Nếu một người không đủ kiên nhẫn, sẽ khó lòng theo đuổi chiến lược này để nhận về lợi nhuận của mình.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm dài hạn cho tương lai như lập quỹ hưu trí hoặc lập quỹ giáo dục cho con học đại học, đi du học… thì chiến lược tích sản cũng phù hợp với bạn. Đầu tư tích sản có thể giúp bạn tăng dần giá trị tài sản của mình theo thời gian, giúp bạn đạt được mục tiêu tích lũy tài sản.
  • Nếu bạn không có quá nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán và không muốn dành thời gian để theo dõi thị trường thường xuyên, thì đầu tư tích sản cổ phiếu cũng có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Bạn chỉ cần phân bổ danh mục đầu tư gồm nhiều loại tài sản khác nhau theo tỷ lệ phù hợp và chờ nó tăng giá trong dài hạn. Bạn không cần giao dịch thường xuyên hay phải theo dõi những biến động thị trường trong ngắn hạn.
  • Ngoài ra, nếu bạn thích sự an toàn và không kỳ vọng lợi nhuận quá cao trong thời gian ngắn, thì đầu tư tích sản cổ phiếu cũng có thể là lựa chọn phù hợp. Đầu tư tích sản là một chiến lược đầu tư an toàn hơn các chiến lược đầu tư cổ phiếu khác, giúp bạn giảm thiểu rủi ro và đạt được mục tiêu tích lũy tài sản trong dài hạn.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Những đặc điểm của đầu tư tích sản

Chiến lược đầu tư tích sản thường được sử dụng để xây dựng những mục tiêu tài chính quan trọng trong tương lai dài hạn (10-20 năm). Để đầu tư hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ những đặc điểm của đầu tư tích sản. Nó có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Đa dạng hóa: Danh mục đầu tư tích sản thường được phân bổ vào các loại tài sản và lĩnh vực khác nhau giúp giảm thiểu rủi ro và biến động thị trường như: Cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, quỹ ETF…
  • Phí thấp: Vì đầu tư tích sản là chiến lược đầu tư dài hạn nên danh mục đầu tư sẽ bao gồm các loại tài sản có mức phí thấp và miễn phí qua đêm để tối ưu lợi nhuận.
  • Tập trung vào dài hạn: Chiến lược đầu tư tích sản thường hướng đến mục tiêu dài hạn, và không kiếm lợi nhuận theo các biến động thị trường ngắn hạn hoặc theo tin tức.
  • Đầu tư đều đặn: Việc gia tăng vốn đầu tư đều đặn là cách để tối ưu hóa lợi nhuận của chiến lược này. Nó giúp nhà đầu tư có được mức giá trung bình và hưởng lãi suất kép khi đầu tư dài hạn.
  • Phân bổ lại danh mục đầu tư ở các giai đoạn khác nhau: Đầu tư tích sản không phải một chiến lược giao dịch thường xuyên. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn quan trọng, bạn cần xem xét phân bổ lại tỷ lệ danh mục đầu tư của mình. Ví dụ, khi đến gần tuổi về hưu, danh mục đầu tư cần giảm tỷ lệ cổ phiếu để bảo vệ số tiền tích lũy an toàn hơn.

Chiến lược đầu tư tích sản cổ phiếu “All weather Portfolio”

Nếu bạn thích phong cách đầu tư an toàn và không phải quan tâm nhiều đến biến động thị trường, thì chiến lược “All weather Portfolio” có thể phù hợp với bạn. “All weather Portfolio” được hiểu là một danh mục đầu tư phù hợp với mọi điều kiện thị trường được thiết kế để vẫn ổn định trong tất cả các giai đoạn của thị trường, dù là bùng nổ hay suy thoái kinh tế đang diễn ra. Chiến lược đầu tư này không phải phù hợp với tất cả mọi người. Hiểu cách thức hoạt động của chiến lược “All weather Portfolio” có thể giúp bạn quyết định xem danh mục đầu tư đó có phù hợp với bạn hay không.

Chiến lược “All weather Portfolio” là gì?

Chiến lược “All weather Portfolio” là chiến lược đầu tư nhằm mục đích xây dựng một danh mục tài sản tăng trưởng ổn định, bất kể điều kiện thị trường biến động như thế nào. Ray Dalio, một nhà đầu tư tỷ phú và là người sáng lập Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới được biết đến là người đưa ra chiến lược này.

“All weather Portfolio” xuất phát từ một quan điểm rất đơn giản: Đa dạng hóa danh mục đầu tư sao cho nó có thể hoạt động ổn định trong suốt thời kỳ tăng trưởng kinh tế cũng như thời kỳ kinh tế suy thoái. Danh mục đầu tư phù hợp với mọi điều kiện thị trường là một chiến lược đầu tư thụ động. Nó không yêu cầu nhà đầu tư phải phân bổ lại danh mục tài sản dù thì trường đang tăng trưởng hay lạm phát.

Dalio đã thiết kế một danh mục đầu tư phù hợp với mọi thị trường để nhà đầu tư nhận được lợi nhuận ổn định trong suốt thời gian dài. Cụ thể, chiến lược này giúp nhà đầu tư đi qua bốn thời kỳ bao gồm:

  • Thời kỳ lạm phát khiến giá tăng
  • Thời kỳ giảm phát khiến giá giảm
  • Giai đoạn thị trường tăng giá do nền kinh tế đang tăng trưởng
  • Giai đoạn thị trường giảm giá do tăng trưởng kinh tế bắt đầu chậm lại

Quan điểm của Dalio là những bất ngờ là điều thúc đẩy biến động giá trên thị trường. Chiến lược “All weather Portfolio” giúp nhà đầu tư không bị ảnh hưởng lớn

Cách thức hoạt động của chiến lược “All weather Portfolio”

Chiến lược “All weather Portfolio” hoạt động dựa trên những kỳ vọng nhất định của Dalio và các cộng sự của ông về mối quan hệ giữa hiệu suất của loại tài sản và sự biến động của thị trường. Cụ thể, họ so sánh các loại tài sản khác nhau tăng hay giảm trong các điều kiện thị trường khác nhau (khi nền kinh tế đang tăng trưởng, suy thoái và lạm phát).

Từ đó, họ tìm được cách phân bổ tài sản lý tưởng cho phép các nhà đầu tư hưởng lợi dù thị trường tăng hay giảm. Cách phân bổ danh mục đầu tư “All weather Portfolio” như sau:

  • 40% trái phiếu dài hạn
  • 15% trái phiếu trung hạn
  • 30% cổ phiếu
  • 5% hàng hóa
  • 5% vàng

Với cách phân chia này, phần cổ phiếu của danh mục đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận tốt khi thị trường tăng giá. Vào thời kỳ lạm phát gia tăng, việc nắm giữ hàng hóa và trái phiếu trung hạn sẽ mang lại hiệu quả. Giai đoạn giảm phát khiến giá giảm, cổ phiếu và trái phiếu sẽ phát huy tác dụng.

Ưu và nhược điểm của chiến lược “All weather Portfolio”

Ưu và nhược điểm của chiến lược "All weather Portfolio"

Không có chiến lược đầu tư nào là hoàn hảo 100% và chiến lược “All weather Portfolio” cũng không ngoại lệ. Nó có cả ưu và nhược điểm.

Ưu điểm

Chiến lược đầu tư này tương đối dễ thực hiện. Bạn có thể áp dụng chiến lược “All weather Portfolio” chỉ bằng một số quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục hoặc quỹ chỉ số mà không cần lựa chọn các cổ phiếu hoặc trái phiếu riêng lẻ.

Chiến lược “All weather Portfolio” cũng có thể tốn ít chi phí duy trì hơn. Bởi vì đây là một chiến lược đầu tư thụ động, không yêu cầu giao dịch thường xuyên. Điều đó có nghĩa là bạn đang trả ít phí hoa hồng hơn cho công ty môi giới của mình. Và nếu bạn đang sử dụng quỹ chỉ số hoặc quỹ hoán đổi danh mục (ETF) để đầu tư, thì những quỹ này có thể có tỷ lệ phí thấp hơn so với quỹ tương hỗ truyền thống.

Đa dạng hóa cũng được đơn giản hóa với chiến lược “All weather Portfolio”. Bằng cách đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và vàng, bạn có thể xây dựng một danh mục đầu tư toàn diện. Điều này có thể giúp bạn quản lý rủi ro trong thời gian dài.

Nhược điểm

Mặc dù phần cổ phiếu của danh mục đầu tư có thể tăng trưởng tốt trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế, nhưng trên tổng thể, toàn bộ danh mục có thể kém hiệu quả hơn so với các chiến lược khác. Bởi vì cổ phiếu chỉ chiếm 30%. Nếu bạn đang đầu tư 80% hoặc 90% cổ phiếu, bạn có cơ hội thu được lợi nhuận cao hơn trong thời kỳ kinh tế phát triển bùng nổ.

Trái phiếu chiếm một tỷ lệ phần trăm lớn nên chiến lược này cũng có thể gặp rủi ro lãi suất và rủi ro lạm phát. Lợi suất trái phiếu và lãi suất có mối quan hệ đối nghịch. Lạm phát gia tăng cũng ảnh hưởng tới hiệu quả của danh mục đầu tư này.

Ai phù hợp với chiến lược “All weather Portfolio”?

Chiến lược “All weather Portfolio” có thể phù hợp hơn với các nhà đầu tư thụ động và không muốn giao dịch sai thời điểm. Vào những thời điểm thị trường tiêu cực, một người không có nhiều kinh nghiệm có thể đưa ra các quyết định nóng vội gây thua lỗ. Chiến lược “All weather Portfolio” tránh được các tình huống đó vì danh mục đầu tư được giữ dài hạn, không thay đổi theo thời gian.

Ngược lại, bạn có thể không thích chiến lược “All weather Portfolio” nếu bạn kỳ vọng kết quả đầu tư phải đạt mức tăng trưởng trên trung bình. Trong trường hợp đó, bạn nên chọn một chiến lược đầu tư thường xuyên hơn hoặc một danh mục đầu tư có tỷ lệ cổ phiếu nhiều hơn.

Cách xây dựng danh mục đầu tư “All weather Portfolio”

Cách xây dựng danh mục đầu tư "All weather Portfolio"

Xây dựng danh mục đầu tư “All weather Portfolio” đơn giản là kết hợp các quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số hoặc quỹ ETF theo tỷ lệ phù hợp. Danh mục đó bao gồm:

  • 30% cổ phiếu
  • 55% trái phiếu Mỹ
  • 15% tài sản cố định (vàng và hàng hóa)

Danh mục đầu tư “All weather Portfolio” có thể bao gồm:

  • Quỹ chỉ số chứng khoán như Vanguard S&P 500 ETF (VOO) hoặc iShares Core S&P 500 ETF (IVV). Điều này cho phép bạn tiếp xúc với tất cả các cổ phiếu trong S&P 500.
  • Quỹ trái phiếu trung gian như iShares 3-7 Year Treasury Bond ETF (IEI) hoặc Schwab US Aggregate Bond ETF (SCHZ).
  • Quỹ trái phiếu dài hạn như Vanguard Long-Term Corporate Bond ETF (VCLT) hoặc T. Rowe Price Institutional Long Duration Credit Fund (RPLCX).
  • Quỹ hàng hóa như Invesco DB Commodity Index Tracking Fund (DBC) hoặc SPDR Gold Shares fund (GLD).

Khi chọn các quỹ nào để đưa vào danh mục đầu tư của mình, bạn cần xem xét một số yếu tố như:

  • Thành phần cơ bản của từng quỹ và những tài sản nó sở hữu
  • Tỷ lệ phí bạn phải trả
  • Hồ sơ rủi ro và hiệu suất trong quá khứ của quỹ.

Dữ liệu và thống kê chi tiết về danh mục “All weather Portfolio” theo từng chu kỳ

Danh mục “All weather Portfolio” là danh mục đầu tư có mức độ rủi ro trung bình và có thể gồm 5 ETF với 30% chứng khoán và 15%hàng hóa.

Trong 30 năm qua, danh mục “All weather Portfolio” của Ray Dalio đã thu được lợi nhuận kép hàng năm là 7,28%, với độ lệch chuẩn 7,20%.

Phân bổ tài sản và quỹ ETF

Danh mục “All weather Portfolio” phân bổ tài sản như sau:

Danh mục “All weather Portfolio” có thể bao gồm các ETF sau:

Tỷ lệQuỹ ETFLoại tài sản
30.00%VTIVanguard Total Stock MarketCổ phiếu: Mỹ, vốn hóa lớn
40.00%TLTiShares 20+ Year Treasury BondTrái phiếu: Mỹ, dài hạn
15%IEIiShares 3-7 Year Treasury BondTrái phiếu: Mỹ, trung hạn
7.50%GLDSPDR Gold TrustHàng hóa: Vàng
7.50%GSGiShares S&P GSCI Commodity Indexed TrustHàng Hóa: Đa dạng

Hầu hết các quỹ ETF đều bao gồm các loại tài sản rất đơn giản và được xác định rõ ràng. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, ta có thể tìm hiểu các quỹ ETF phổ biến nhất để xây dựng danh mục đầu tư theo chiến lược này.

Lợi nhuận danh mục đầu tư và ETF tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023

Lợi nhuận danh mục đầu tư được tính bằng USD, giả sử:

  • Không có phí hoặc thuế lãi vốn
  • Tái cân bằng các thành phần vào ngày 1 tháng 1 hàng năm.
  • Tái đầu tư cổ tức
  • Lợi nhuận tháng 4 năm 2023 được tính dựa trên giả thuyết về danh mục đầu tư mới được xây dựng, với việc phân bổ tài sản ban đầu.

Danh mục All Weather Portfolio đảm bảo lợi nhuận sau đây:

Lợi nhuận trên 1 năm được tính theo năm. Nguồn dữ liệu: Từ tháng 1 năm 1871.
Lạm phát của Mỹ được cập nhật đến tháng 3 năm 2023.
Lạm phát hiện tại (hàng năm) là 1Y: 4,98%, 5Y: 3,88% , 10Y : 2,63% , 30Y : 2,51%

Các số liệu của danh mục đầu tư tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023

Số liệu danh mục đầu tư được tính toán dựa trên lợi nhuận hàng tháng, giả sử:

  • Không bị tính phí hoặc thuế khi đầu tư có lợi nhuận
  • Tái cân bằng các thành phần vào ngày 1 tháng 1 hàng năm.
  • Tái đầu tư cổ tức

Số liệu danh mục đầu tư từ 1 tháng 1 năm 1871 đến 31 tháng 3 năm 2023 (~152 năm):

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Hướng dẫn cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không chuyên
  • Portfolio Return (Lợi nhuận danh mục đầu tư hàng năm): đó là lợi nhuận trung bình hàng năm của danh mục đầu tư
  • Standard Deviation (Độ lệch chuẩn): là thước đo mức độ biến động của lợi nhuận quanh giá trị trung bình.
  • Sharpe Ratio (Tỷ lệ Sharpe): là một chỉ số đo hiệu suất tính đến rủi ro của danh mục đầu tư. Nó được tính bằng cách chia lợi nhuận vượt trội của danh mục đầu tư so với tỷ lệ không rủi ro bởi độ lệch chuẩn của danh mục đó. Tỷ lệ không rủi ro ở đây được tính bằng lợi suất của trái phiếu có đảm bảo và thường được sử dụng là lợi suất trái phiếu 1-3 tháng. Lợi nhuận vượt trội (excess return) là sự khác biệt giữa lợi nhuận của một danh mục đầu tư và lợi suất của một khoản đầu tư có đảm bảo như trái phiếu.
  • Sortino Ratio (Tỷ lệ Sortino): một thước đo khác về hiệu suất được điều chỉnh theo rủi ro của danh mục đầu tư. Đó là một cách tính khác của Tỷ lệ Sharpe (cùng một công thức nhưng mẫu số là mức độ biến động của danh mục đầu tư khi xảy ra các rủi ro tiêu cực của danh mục đầu tư).
  • Maximum Drawdown (Mức sụt giảm tối đa): mức độ giảm giá tối đa từ đỉnh cao nhất đến đáy thấp nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Nó cho biết mức giảm giá tối đa mà một nhà đầu tư có thể chịu đựng được khi đầu tư vào một danh mục cụ thể. Mức sụt giảm tối đa là khoản lỗ tối đa được từ đỉnh xuống đáy của danh mục đầu tư trước khi đạt được đỉnh mới.
  • Rolling Returns (Lợi nhuận luân phiên): lợi nhuận trong một khung thời gian (tốt nhất, tệ nhất, % lợi nhuận dương).
  • Pos./Neg. Months (số tháng có lợi nhuận dương/âm): Khi một tháng có lợi nhuận cao hơn so với mức trung bình, được gọi là “Positive Month”, và khi lợi nhuận thấp hơn so với mức trung bình, được gọi là “Negative Month”.
  • Safe Withdrawal Rate (Tỷ lệ rút tiền an toàn – SWR): đó là tỷ lệ phần trăm của số dư danh mục đầu tư ban đầu có thể được rút vào cuối mỗi năm khi điều chỉnh lạm phát mà danh mục đầu tư không hết tiền ( rút số tiền bằng đô la ).
  • Perpetual Withdrawal Rate (Tỷ lệ rút tiền vĩnh viễn – PWR): đó là tỷ lệ phần trăm số dư danh mục đầu tư có thể được rút vào cuối mỗi năm, trong khi vẫn duy trì số dư danh mục đầu tư đã điều chỉnh theo lạm phát ( phần trăm rút tiền ).

Cổ tức danh mục đầu tư

All Weather Portfolio có tỷ suất cổ tức 1,31% vào năm 2022.

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Hướng dẫn cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không chuyên

Tăng trưởng vốn tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023

Nếu đầu tư $1000 từ tháng 4 năm 1993, đến hiện tại sẽ có giá trị $8224,64, với tổng lợi nhuận là 722,46% (7,28% mỗi năm).

Vốn điều chỉnh lạm phát hiện tại là 3912,91 đô la, với tổng lợi nhuận ròng là 291,29% (4,65% mỗi năm).

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Hướng dẫn cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không chuyên

Lợi nhuận luân phiên

Khi triển khai chiến lược All Weather Portfolio, bạn nên duy trì đầu tư trong bao lâu để có xác suất cao thu được lợi nhuận dương?

  • Xem xét tất cả các chu kỳ 8 năm, bạn sẽ thu được lợi nhuận dương 100,00%
  • Xem xét tất cả cácchu kỳ 2 năm, bạn sẽ nhận được lợi nhuận dương 91,24%
Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không có nhiều kinh nghiệm

Hiệu quả danh mục đầu tư

So với Danh mục đầu tư mọi thời tiết của Ray Dalio, các danh mục đầu tư sau đây mang lại lợi nhuận cao hơn trong 30 năm và đồng thời có mức độ rủi ro thấp hơn.

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không có nhiều kinh nghiệm

Các danh mục đầu tư sau đây chia sẻ chiến lược phân bổ tài sản và/hoặc trọng số tài sản tương tự.

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không có nhiều kinh nghiệm

Đây là danh sách chứa các Danh mục đầu tư truyền thống tốt nhất, với lợi tức cao nhất trong hơn 30 năm và có mức độ rủi ro trung bình.

Tiết kiệm cho hưu trí bằng đầu tư tích sản cổ phiếu - Cách đầu tư dài hạn, tối ưu lợi nhuận, rủi ro thấp cho người không có nhiều kinh nghiệm

Phần kết luận

Trong đầu tư chứng khoán, đầu tư thụ động bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư là một hình thức phổ biến. Một trong những chiến lược đầu tư phổ biến nhất là đầu tư tích sản. Chiến lược này có thể phù hợp với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một cách đầu tư đơn giản, không quá phức tạp và không cần phải theo dõi thị trường thường xuyên.

Tuy nhiên, khi lựa chọn bất kỳ một chiến lược đầu tư nào, bạn cần xác định mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian đầu tư và mục tiêu của mình.

Chiến lược đầu tư tích sản là một phương pháp đã được chứng minh là thực sự có hiệu quả, nhất là đối với những người không có kinh nghiệm đầu tư nhiều. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán vẫn là một lĩnh vực đầy rủi ro và cần được quản lý một cách khôn ngoan. Do đó, nếu bạn muốn đầu tư để đáp ứng các nhu cầu tài chính dài hạn, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định chọn danh mục đầu tư nào phù hợp với mục tiêu và tính cách đầu tư của bạn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận