skip to Main Content

Đầu tư theo xu hướng-phương pháp giao dịch hiệu quả nhất

Trong đầu tư chứng khoán, điều quan trọng đầu tiên không phải là lựa chọn mua/bán cổ phiếu nào. Thay vào đó, xác định xu hướng thị trường mới là việc cần thiết nhất. Bởi vì 90% các cổ phiếu trên thị trường sẽ dịch chuyển theo xu hướng chung. Hiện nay, có khá nhiều chiến lược giao dịch hiệu quả, một trong số đó là phương pháp đầu tư theo xu hướng. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về trend trading cũng như các công cụ đi kèm phục vụ việc nhận định xu hướng giao dịch.

Đầu tư theo xu hướng là gì?

Giao dịch theo xu hướng là một chiến lược trong đầu tư, trong đó nhà đầu tư tham gia vị thế mua khi thị trường tăng và tài sản (cổ phiếu) trong xu hướng tăng. Vị thế bán được thực hiện khi tài sản có xu hướng đi xuống. Một khi xu hướng tăng được thiết lập vững chắc, kéo dài, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận lớn.

Phương pháp giao dịch theo xu hướng yêu cầu nhà đầu tư phải xác định xu hướng và giao dịch theo nó. Đơn giản nhất, nhà đầu tư có thể sử dụng các đường trung bình (MA) để nắm bắt xu hướng.

Phương pháp giao dịch theo xu hướng giúp cho hoạt động giao dịch dễ dàng hơn và giúp nhà đầu tư loại bỏ cảm xúc trong giao dịch khi tiến hành chốt lời hoặc cắt lỗ.

Phần lớn nhà đầu tư nghiệp dư thường tìm kiếm một chiến lược không bao giờ thua và họ không tìm được, đơn giản vì chúng không tồn tại. Khi hiểu như thế, họ sẽ đi tìm một chiến lược giao dịch phù hợp. Sự thật là một hệ thống giao dịch tốt chỉ đơn giản cho phép các nhà giao dịch nâng cao tỷ lệ giao dịch có lợi nhuận (7/10 chẳng hạn).

Chiến lược đầu tư theo xu hướng

Có nhiều chiến lược giao dịch theo xu hướng khác nhau bằng cách sử dụng các chỉ số và phương pháp hành động giá. Đối với tất cả các chiến lược, nên sử dụng chặn lỗ để quản lý rủi ro. Đối với xu hướng tăng và một vị thế mua, mức chặn lỗ được đặt dưới mức thấp nhất trước khi vào lệnh hoặc dưới mức hỗ trợ khác. Còn đối với xu hướng giảm và một vị thế bán, mức chặn lỗ thường được đặt ngay trên đỉnh trước đó hoặc trên một mức kháng cự khác.

Đường trung bình động (Simple Moving Average)

Khi đường trung bình động ngắn hạn cắt lên đường trung bình động dài hạn trong xu hướng tăng, tạo ra điểm giao nhau (còn được gọi là điểm cắt vàng) và điểm cắt này chính là tín hiệu bắt đầu của một xu hướng tăng. Hay khi đường trung bình động ngắn hạn cắt xuống đường trung bình động dài hạn trong xu hướng giảm, tạo ra điểm giao nhau báo hiệu cho xu hướng giảm (điểm cắt này còn gọi là điểm cắt tử thần). Ngoài ra, một số nhà giao dịch có thể theo dõi khi giá cắt lên mức trung bình động, tức báo hiệu một vị thế dài hoặc khi giá cắt xuống mức trung bình chính là tín hiệu cho một vị thế ngắn.

Đầu tư theo xu hướng-phương pháp giao dịch hiệu quả nhất

Thông thường, các chiến lược sử dụng đường trung bình động kết hợp với một số phương pháp phân tích kỹ thuật khác để lọc ra các tín hiệu. Ví dụ như phương pháp theo dõi hành động giá để xác định xu hướng, vì khi không có một xu hướng tăng/giảm cụ thể, giá chỉ dao động qua lại trên đường trung bình động thì đường trung bình động cung cấp tín hiệu rất kém, không rõ ràng.

Đường xu hướng & mô hình biểu đồ

Đường xu hướng là đường được vẽ dọc theo các đáy trong một xu hướng tăng hoặc dọc theo các đỉnh trong một xu hướng giảm. Đường xu hướng cho thấy một khu vực mà giá có thể quay trở lại trong tương lai. Một số nhà giao dịch chọn mua khi xu hướng tăng khi giá quay trở lại, và sau đó bật lên cao hơn đường xu hướng tăng. Tương tự, một số nhà giao dịch lựa chọn rút ngắn trong một xu hướng giảm khi giá tăng lên, và sau đó thoát ra khỏi đường xu hướng giảm.

Đầu tư theo xu hướng-phương pháp giao dịch hiệu quả nhất

Các nhà giao dịch theo xu hướng cũng sẽ theo dõi các mẫu biểu đồ, chẳng hạn như cờ hoặc hình tam giác biểu thị tiềm năng của xu hướng sẽ tiếp tục như vậy. Ví dụ: nếu giá tăng mạnh và sau đó hình thành dạng cờ hoặc hình tam giác, một nhà giao dịch theo xu hướng sẽ theo dõi giá để thoát ra khỏi mô hình để báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng tăng.

Thông thường, các nhà giao dịch sử dụng kết hợp các chiến lược này khi tìm kiếm cơ hội giao dịch theo xu hướng. Một nhà giao dịch có thể tìm kiếm một sự đột quá bằng cách phá vỡ mức kháng cự để chỉ ra một mức tăng mới, cao hơn có thể bắt đầu, nhưng chỉ tham gia giao dịch nếu giá đang giao dịch trên mức trung bình động.

Chỉ số động lượng RSI

Có khá nhiều chiến lược kết hợp chỉ báo động lượng. Đề cập đến giao dịch theo xu hướng, một ví dụ đó là tìm kiếm một xu hướng tăng và sau đó sử dụng chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) để báo hiệu các mục nhập và thoát. Hoặc một nhà giao dịch có thể đợi chỉ số RSI giảm xuống dưới 30 và sau đó tăng lên trên 30. Giả sử xu hướng tăng tổng thể vẫn còn nguyên thì đây có thể là tín hiệu cho một vị thế dài. Chỉ báo cho thấy giá đã giảm nhưng hiện đang bắt đầu tăng trở lại đúng với xu hướng tăng chung.

Đầu tư theo xu hướng-phương pháp giao dịch hiệu quả nhất

Nhà giao dịch có khả năng thoát ra khi chỉ số RSI tăng lên trên 70 hoặc 80 và sau đó giảm xuống dưới mức đã chọn.

Xem thêm: Chiến lược giao dịch theo xu hướng tăng trong thị trường forex

Vậy là chúng tôi đã giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát về chiến lược đầu tư theo xu hướng. Hy vọng rằng các bạn có thể áp dụng phương pháp này hiệu quả khi thực hàng giao dịch. 

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận