skip to Main Content

Đầu tư tài chính investment là gì? Các hình thức đầu tư hiệu quả nhất

Ngày nay, khi nắm trong tay một số vốn nhàn rỗi, thay vì lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng, rất nhiều người đã tìm kiếm cho mình những phương thức đầu tư khác nhau để tiền đẻ ra tiền. Các phương thức này gọi chung là đầu tư tài chính (investment). Vậy đầu tư tài chính investment là gì và đâu là hình thức đầu tư hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Đầu tư tài chính investment là gì?

Đầu tư tài chính investment là việc bạn sử dụng khoản số tiền nhàn rỗi của mình để tìm kiếm lợi nhuận, gia tăng số vốn ban đầu bằng việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc các công cụ tài chính khác. Đây là một hình thức để “tiền đẻ ra tiền”. Các nhà đầu tư thường hy vọng nhận được lợi nhuận trong dài hạn.

Hiện nay, một khái niệm gần giống với “đầu tư tài chính” đó là “đầu cơ” ngày càng được sử dụng phổ biến. Đầu cơ là việc mua vào với số lượng lớn, thậm chí cực lớn, với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. Hay nói cách khác, đây là phương thức đầu tư tận dụng cơ hội của thị trường. Các nhà đầu cơ thu lợi nhờ vào việc chênh lệch giá, và do đó, nó thường diễn ra trong ngắn hạn.

Các hình thức đầu tư tài chính hiệu quả nhất trong thời đại 4.0

#1. Đầu tư chứng khoán

Cả thế giới đang chịu hậu quả nặng nề từ Covid-19 và nền kinh tế của hầu hết các nước đều đang chững lại hoặc suy giảm. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thích hợp để bạn đầu tư vào chứng khoán bởi có rất nhiều công ty có giá trị cổ phiếu bị giảm điểm nhưng giá trị cốt lõi của công ty không thay đổi. Trong tương lai không xa, khi nền kinh tế được phục hồi, giá cổ phiếu của các công ty đó sẽ tăng mạnh, thậm chí là vượt xa cả giá trị công ty.

Trong thời đại 4.0 thì chứng khoán trực tuyến đang là một xu thế đầu tư ngày càng được ưa chuộng. Trong lịch sử, bạn phải trực tiếp đến sàn giao dịch hoặc gọi điện thoại cho nhà môi giới để mua cổ phiếu. Hiện nay, bạn có thể mua hoặc bán chứng khoán chỉ bằng một cái nhấp chuột và giao dịch được thực thi ngay tức thì.
Đặc điểm của giao dịch chứng khoán trực tuyến đó là bạn trả một khoản hoa hồng chiết khấu cho tất cả các giao dịch, sau đó nhà môi giới của bạn cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thị trường và bạn được quyền quyết định và theo dõi các giao dịch của mình trong suốt quá trình mở lệnh.

Ưu điểm:

  • Lãi suất hấp dẫn: Với cách đầu tư tài chính hiệu quả thì lãi suất tiềm năng có thể là 50% hoặc hơn thế nữa.
  • Tính thanh khoản cao: Dễ dàng chuyển đổi giá trị của cổ phiếu sang tiền mặt.
  • Vốn thấp: Chỉ cần 5 – 10 triệu trong tay là bạn có thể gia nhập thị trường chứng khoán mà không cần vốn đầu tư lớn.

Nhược điểm:

  • Rủi ro cao: Lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro cao. Nếu bạn tự tham gia thị trường chứng khoán thì đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn từ căn bản tới nâng cao để tránh đầu tư vào các công ty đang thua lỗ. Bên cạnh đó, bạn có thể đầu tư chứng khoán thông qua các giao dịch viên (Broker) để giảm thiểu rủi ro.

MỞ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TẠI ĐÂY

#2. Đầu tư tiền điện tử

Tiền điện tử, nổi bật là Bitcoin đang làm mưa làm gió trong thời gian gần đây. Đầu tư tiền điện tử được xem là phương thức đầu tư sinh lời cao nhất trong thời gian qua khi Bitcoin và các đồng Altcoins khác liên tục thiết lập các kỷ lục mới về giá, vượt xa tốc độ tăng trưởng của những ông lớn khác trên thị trường chứng khoán như Apple, Amazon, FB,…

Ưu điểm:

  • Tính thanh khoản cực cao
  • Độ bảo mật an toàn cao.
  • Chi phí giao dịch thấp.
  • Hiệu suất sinh lời hấp dẫn.

Nhược điểm:

  • Tính biến động cao.
  • Còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến pháp lý.
  • Mức độ công nhận chưa hoàn toàn rộng rãi.
5 kênh đầu tư tài chính an toàn sinh lời hiệu quả nhất
Giao dịch tiền điện tử và cổ phiếu online trên nền tảng eToro
MỞ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ AN TOÀN TẠI ĐÂY

#3. Đầu tư trái phiếu chính phủ

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chính phủ cần tiền để cố gắng kích thích nền kinh tế. Khi đó, chính phủ sẽ phát hành trái phiếu, được gọi là tín phiếu kho bạc mà các nhà đầu tư có thể mua. Nói cách khác, các nhà đầu tư cho chính phủ vay tiền và được trả lại lãi suất.

Vì những  trái phiếu này được chính phủ hậu thuẫn nên trừ khi chính phủ sụp đổ, các nhà đầu tư sẽ không mất đi khoản đầu tư của mình. Do đó, đây được xem là một khoản đầu tư rất an toàn trong thời kỳ nền kinh tế suy thoái.

Trong giai đoạn khó khăn, trái phiếu có xu hướng tăng giá trị vì chúng là các khoản vay trả lãi do chính phủ hậu thuẫn. Đồng thời, chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư có cổ phiếu đang bị rớt giá.

Khi trái phiếu tăng giá trị còn cổ phiếu thì giảm giá, các nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục và phân bổ rủi ro bằng cách đầu tư kết hợp trái phiếu vào chiến lược của họ để hạn chế thiệt hại khi thị trường sụp đổ.

Ưu điểm:

  • An toàn ngay cả khi thị trường sụp đổ.

Nhược điểm:

  • Lãi suất thấp hơn các hình thức đầu tư khác.
5 kênh đầu tư tài chính an toàn sinh lời hiệu quả nhất

#4. Quỹ đầu tư

Hiện nay, có rất nhiều các chuyên gia cùng nhau xây dựng các quỹ đầu tư. Mục đích là gọi vốn để đầu tư vào các kênh khác như cổ phiếu, trái phiếu, forex, … Đây là một loại hình đầu tư tài chính gián tiếp.

Ưu điểm:

  • An toàn và ổn định: Hầu hết các quỹ đều được thành lập bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm nên việc tạo ra lợi nhuận khá là an toàn. Nếu bạn không có kiến thức chuyên môn nhưng lại có một khoản tiền nhàn rỗi lớn thì đây là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nhược điểm:

  • Bạn cần nghiên cứu kỹ mức độ an toàn của quỹ đầu tư và nên chọn một quỹ đầu tư đã nổi để rót vốn. Và loại hình này phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn.

Tham khảo Quỹ đầu tư Chứng khoán Mỹ trên eToro

#5. Đầu tư vàng

Vàng là một kênh đầu tư truyền thống của Việt Nam. Việc đầu tư vào vàng vẫn luôn là một lựa chọn ưu tiên và an toàn cho mọi người. Ngày nay, bên cạnh hình thức mua vàng truyền thống bằng cách giao dịch trực tiếp tại cửa hàng thì đầu tư vàng trực tuyến hiện đang là một xu thế mới nổi.

Đầu tư vàng online giúp cho việc giao dịch vàng trở nên vô cùng thuận tiện và dễ dàng, gần như không khác gì giao dịch chứng khoán, tiền điện tử hay ngoại hối. Hiểu đơn giản, đây là hình thức mua bán vàng thông qua sàn giao dịch để hưởng chênh lệch về giá.

Dưới đây là biểu đồ giao dịch vàng online trên sàn giao dịch eToro

5 kênh đầu tư tài chính an toàn sinh lời hiệu quả nhất

MỞ TÀI KHOẢN GIAO DỊCH VÀNG ONLINE AN TOÀN TẠI ĐÂY

Ưu điểm: 

  • Tính thanh khoản cao: Vàng được mua và bán rộng rãi ở mọi nơi. Nếu cần một số tiền gấp, bạn có thể hoàn toàn có ngay.
  • Giá trị của vàng sẽ luôn tăng theo thời gain

Nhược điểm:

  • Biến động cao: Việc bạn lựa chọn thời điểm mua vàng là rất quan trọng bởi để tạo ra lợi nhuận, giá bán ra phải cao hơn giá mua vào. Bạn nên theo dõi chu kỳ tăng giảm của vàng để có thể mua vàng với giá tốt nhất.
  • Khả năng lưu trữ: Vì vàng là một loại vật chất quý hiếm và đắt giá nên chúng ta luôn cần bảo quản cẩn thận tránh mất mát. Tuy nhiên, nhà đầu tư hoàn toàn có thể khắc phục hạn chế này khi giao dịch vàng trực tuyến.
  • Hình thức đầu tư vàng Online tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đầu tư tích trữ vàng truyền thống. Do đó, đòi hỏi nhà đầu tư phải là những người có kinh nghiệm giao dịch vàng cũng như nghiên cứu thị trường.

Trên đây là một số kênh đầu tư tài chính investment an toàn mà bạn có thể tham khảo. Mỗi kênh đầu tư đều có một ưu nhược điểm riêng. Do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ về thị trường mà bạn quan tâm để tìm được kênh đầu tư tài chính an toàn phù hợp nhất với bản thân.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận