skip to Main Content

Đầu tư quỹ mở có được trả cổ tức, lãi suất không?

Cổ tức là một trong những yếu tố quan trọng cần quan tâm khi đầu tư vào thị trường chứng khoán bởi có liên quan đến khoản lợi nhuận của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các cổ phiếu hay quỹ đầu tư nào cũng đều trả cổ tức. Vậy khi đầu tư quỹ mở, bạn có được nhận cổ tức không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Cổ tức là gì?

Cổ tức là phần thưởng được công ty trả cho các cổ đông khi họ đầu tư vào cổ phiếu của công ty đó. Cổ tức được chia khi công ty bắt đầu có lợi nhuận ròng. Khi một công ty có lợi nhuận ròng, một phần lợi nhuận được giữ lại sử dụng cho các hoạt động kinh doanh của công ty, phần còn lại được chia cho các cổ đông dưới dạng cổ tức. Tuy nhiên, cũng có những công ty không kiếm được lợi nhuận nhưng vẫn trả cổ tức.

Hội đồng quản trị công ty là những người quyết định tỷ lệ chi trả cổ tức và thời gian chi trả cổ tức (theo tháng, quý hoặc năm). Cổ tức có thể được trả bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu bổ sung. Lợi tức cổ tức là cổ tức trên mỗi cổ phiếu tính theo tỷ lệ phần trăm của giá cổ phiếu của công ty. Các cổ đông (nhà đầu tư) đủ điều kiện nhận cổ tức khi họ sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

Đầu tư quỹ mở có được trả cổ tức, lãi suất không?

Cổ tức được chia dựa trên vốn góp của mỗi cổ đông trong công ty, dưới hình thức trao cho họ một khoản tiền nhất định trên mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu. Ví dụ, nếu công ty Vinamilk công bố cổ tức 8,000 VNĐ trên mỗi cổ phiếu, thì cổ đông có 300 cổ phiếu sẽ nhận được cổ tức là 2,400,000.

Đầu tư quỹ mở có trả cổ tức, lãi suất không? Các loại quỹ mở trả lãi suất, cổ tức

Mỗi loại quỹ mở sẽ phù hợp với các mục tiêu đầu tư khác nhau.

Quỹ mở đầu tư cổ phiếu

Các quỹ cổ phiếu chỉ bao gồm các khoản đầu tư vào thị trường cổ phiếu. Nếu bất kỳ cổ phiếu nào trong số này trả cổ tức, thì quỹ cũng sẽ trả cổ tức cho nhà đầu tư đều đặn mỗi năm

Quỹ mở đầu tư trái phiếu

Các quỹ trái phiếu thường tập trung đầu tư vào các trái phiếu được doanh nghiệp hoặc chính phủ phát hành. Không phải tất cả các trái phiếu đều trả lãi suất định kỳ, nhưng phần lớn đều sẽ trả lãi suất (ví dụ như trái phiếu có lãi suất cố định hay trái phiếu có lãi suất thả nổi).

Lãi suất mà nhà đầu tư được nhận từ quỹ trái phiếu là kết quả của các khoản lãi suất coupon được tạo ra từ chính các trái phiếu có trong danh mục đầu tư của quỹ. Mỗi trái phiếu trong danh mục đầu tư sẽ trả một khoản lãi suất định kỳ hằng năm, được gọi là lãi suất trái phiếu của quỹ, sau đó được chuyển cho các nhà đầu tư tùy theo khoản đầu tư của họ vào quỹ.

Quỹ mở cân bằng

Quỹ cân bằng là một quỹ mở trong đó đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu. Các quỹ này thường thực hiện phân phối lợi nhuận bao gồm lãi suất coupon từ trái phiếu và chi trả cổ tức từ các khoản đầu tư vào thị trường cổ phiếu.

Giống như quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu, các quỹ cân bằng thường sẽ thanh toán lãi suất mỗi năm cho nhà đầu tư tham gia quỹ

Tại sao các quỹ mở trả cổ tức và lãi suất?

Để tránh phải trả thuế đối với thu nhập đầu tư, các quỹ mở được yêu cầu phân phối gần như toàn bộ số tiền thu được cho các nhà đầu tư. Điều này có nghĩa là khi một cổ phiếu hoặc trái phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ được nhà phát hành trả cổ tức hoặc lãi suất coupon, thì số tiền này sau đó phải được phân phối cho các nhà đầu tư của quỹ mở. Các nhà đầu tư sau khi nhận được các khoản thanh toán lãi suất từ quỹ sẽ báo cáo thu nhập và chịu thuế TNCN.

Thời gian để quỹ mở phân phối những khoản thanh toán bù trừ, bao gồm cả thanh toán cổ tức và lãi suất, là khác nhau và tùy thuộc vào quyết định của từng quỹ. Nhà đầu tư trước khi tham gia quỹ mở cần tìm hiểu và có sự thống nhất về các quy định và điều lệ quỹ

Thông thường, quỹ mở có trả cổ tức hoặc lãi suất coupon phải thực hiện phân phối thu nhập đến các cổ đông ít nhất mỗi năm một lần.

Trên đây là những điều cần biết về cổ tức của quỹ mở. Nhìn chung, khi đầu tư vào quỹ mở cổ phiếu hoặc quỹ mở cân bằng, bạn sẽ nhận được cổ tức từ những cổ phiếu mà quỹ đầu tư vào (trừ những cổ phiếu không trả cổ tức). Và khi đầu tư vào quỹ mở trái phiếu, quỹ cân bằng, bạn cũng sẽ nhận được lãi suất từ các trái phiếu mà quỹ đầu tư.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận