skip to Main Content

Đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả nhất

Hiện nay, khi các nhà đầu tư tìm hiểu về thị trường chứng khoán đa phần đều quan tâm tới đầu tư lướt sóng chứng khoán, thay vì đầu tư nắm giữ dài hạn. Hình thức đầu tư lướt sóng có thể đem về lợi nhuận rất lớn cho nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng giao dịch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đầu tư lướt sóng và chiến lược đầu tư lướt sóng hiệu quả nhất.

Đọc thêm: Scalping là gì? Bạn có phù hợp với kiểu giao dịch này không?

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán miễn phí TẠI ĐÂY.

Đầu tư lướt sóng chứng khoán là gì?

Đầu tư lướt sóng chứng khoán (Swing trading) là tận dụng những biến động lên xuống của các cổ phiếu hoặc thị trường trong một khoảng thời gian ngắn vài ngày hoặc vài tuần để thu về lợi nhuận. Hiện nay, khi các NĐT tìm hiểu về thị trường chứng khoán, đa phần đều quan tâm đến đầu tư lướt sóng thay vì đầu tư nắm giữ dài hạn. Lý do đó là những nhà đầu tư lướt sóng chứng khoán (Swing trader) có thể kiếm tiền nhanh hơn so với các kênh đầu tư khác. Các con sóng diễn ra thường xuyên tạo nhiều cơ hội kiếm lời, chỉ với một biến động nhỏ, nhà đầu tư cũng có thể thu về một món hời lớn sau khi lướt sóng thành công. Khi các con sóng giá giảm thì nhà đầu tư sẽ mua và khi con sóng giá tăng lên thì lập tức bán, phần chênh lệch chính là lợi nhuận swing trader thu được.

Swing trader lướt sóng theo khung thời gian vài ngày hoặc vài tuần. Họ thường làm việc trên biểu đồ H4 hoặc D1, đồng thời sử dụng kết hợp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để đạt lợi nhuận tối ưu nhất. Phương pháp này rất phù hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi sự linh hoạt của nó, thay vì các quỹ lớn do mô hình quá lớn nên khó có thể áp dụng chiến lược này.

Những nhà giao dịch theo kiểu lướt sóng thường được gọi là nhà đầu cơ, thay vì là nhà đầu tư. Thực tế, bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán để kiếm lời, chỉ cần có vốn nhàn rỗi, lựa chọn công ty uy tín và mua cổ phiếu. Tuy nhiên, để có thể lướt sóng thành công, nhà giao dịch cần rất nhiều yếu tố như khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, kỹ năng giao dịch, chiến lược giao dịch, kinh nghiệm .. và cả yếu tố may mắn.

Đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả nhất.1

Ưu, nhược điểm của đầu tư lướt sóng

Ưu điểm

Thời gian giao dịch tương đối linh hoạt

Nếu các phương pháp giao dịch ngắn hạn khác như day trading hoặc scalping đòi hỏi nhà giao dịch phải theo dõi biến động giá liên tục theo ngày thì thời gian giao dịch của phương pháp lướt sóng linh hoạt hơn. Với khoảng thời gian vày ngày hoặc vài tuần, bạn không cần mất quá nhiều thời gian để theo dõi thị trường 24/7 và đóng mở thật nhiều lệnh.

Đầu tư lướt sóng với xu hướng dài hạn

Trong khi scalping và day trading phụ thuộc vào biến động ngắn hạn trong ngày, swing trading cho phép các nhà giao dịch tận dụng các xu hướng dài hạn hơn. Các phân tích được thực hiện trên những khung thời gian lớn hơn thường có độ chính xác cao hơn, trong khi đó giao dịch ngắn hạn trong ngày dễ bị nhiễu và sai tín hiệu.

Tiết kiệm chi phí

Một trong những chi phí chính của giao dịch là spread – chênh lệch giữa giá mua và bán của một tài sản. Mặc dù chênh lệch rất nhỏ, nhưng chúng bị tính phí mỗi khi bạn giao dịch, ăn vào lợi nhuận của các giao dịch ngắn hạn. So với các phương pháp giao dịch ngắn hạn khác, các nhà giao dịch swing đặt ít lệnh hơn và giữ lệnh trong khoảng thời gian lớn hơn. Do đó, tiết kiệm chi phí hơn so với việc đóng mở nhiều lệnh trong ngày.

Đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả nhất.2

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp đầu tư chứng khoán lướt sóng cũng có một số hạn chế như sau:

  • Phí qua đêm cao: Phí qua đêm (swap fee) là phí lãi suất hàng ngày được tính trên các vị trí được giữ qua đêm. Đây không phải là vấn đề đối với những nhà giao dịch trong ngày, nhưng nhà đầu tư dài hạn và cả nhà đầu tư lướt sóng cần lưu ý tới khoản này trong kế hoạch giao dịch của mình.
  • Rủi ro cơ bản: Các sự kiện kinh tế và chính trị ngoài giờ giao dịch có thể tác động đến thị trường tài chính để phá vỡ xu hướng và ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch của bạn.
  • Thị trường thay đổi đột ngột có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể

Thông thường nếu không có biến động quá nhiều từ các tác nhân bên ngoài thì nguyên lý “lướt sóng” khi áp dụng vào sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi lại được vốn và có nguồn thu lợi nhuận nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhà đầu tư đôi khi không thể kiểm soát nổi bởi chúng phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như kinh tế thị trường biến động, tin tức trong và ngoài nước, … kéo theo nhiều ảnh hưởng gây rớt giá mà không thể kịp thời bán. Chính vì vậy song song với việc kiếm lời nhanh thì nhà đầu tư có thể rơi vào thế trắng tay chỉ trong giây lát.

Đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả nhất.3

Chiến lược đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả nhất

Trong nền kinh tế biến động thường xuyên, điều gì cũng có thể xảy ra. Vì vậy, nhiều người ví đầu tư chứng khoán lướt sóng cũng giống như đánh bạc. Việc lựa chọn đầu tư mạo hiểm nếu thành công sẽ đem về lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn, nhưng cũng có thể khiến nhà đầu tư trắng tay chỉ sau một đêm bởi biến động của thị trường và không tuân thủ các nguyên tắc quản trị rủi ro. Bởi vậy, khi đã xác định nghiêm túc đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ càng về những kiến thức, kỹ năng cần thiết và quy luật cơ bản để có thể thu được lợi nhuận ở mức trung bình cũng như tránh bị thua lỗ nhiều nhất.

Dưới đây là một số nguyên tắc nhà đầu tư cần nhớ khi đầu tư lướt sóng chứng khoán:

Nguyên tắc 1: Tìm hiểu, thu thập, phân tích, đánh giá xu hướng nền kinh tế thị trường hiện tại. Việc này rất quan trọng bởi các cổ phiếu giá tăng hay giảm đều phụ thuộc vào tình hình kinh tế. Từ đó, xác định xu hướng chính của chỉ số và giao dịch theo xu hướng đó.

Nguyên tắc 2: “Tâm lý đám đông”. Tức tìm hiểu xem số đông những người khác đang quan tâm, đầu tư nhiều tới lĩnh vực nào, công ty nào. Bởi thông thường, các công ty đang ăn nên làm ra hay có những chính sách mới nhằm thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận thường được đa số nhà đầu tư quan tâm.
Nên lựa chọn mua cổ phiếu từ các công ty lớn, có tầm ảnh hưởng trên thị trường bởi chúng sẽ tạo sóng lớn tới toàn ngành. Từ đó dễ thu được lợi nhuận và hạn chế tối đa rủi ro.

Nguyên tắc 3: Tìm kiếm những vùng quá mua khi xu hướng chính là giảm và vùng quá bán với xu hướng chính là tăng. Cuối cùng, tìm điểm vào vị thế.

Nguyên tắc 4: Quản trị rủi ro. Giữ vững tâm lý, sẵn sàng thực hiện “cắt lỗ” khi xảy ra tình trạng đi ngược lại dự đoán để đảm bảo vốn được bảo toàn.

Dưới đây là những công cụ phân tích kỹ thuật cần thiết sử dụng cho chiến lược Swing trading

Thứ nhất: chỉ báo xác định xu hướng

Các chỉ báo thường được áp dụng là các đường trung bình di động, chỉ báo MACD. Các chỉ báo này giúp chúng ta hình dung được xu hướng của chỉ số trên khung đồ thị lớn.

Thứ hai: chỉ báo xác định biên độ dao động

Các chỉ báo thường được áp dụng là RSI, Stochastic. Các chỉ số này giúp chúng ta xác định được các vùng quá mua/ quá bán trên thị trường.

Thứ ba: sử dụng các mẫu hình giá, mẫu hình nến kỹ thuật để vào lệnh.

Với sự biến động thường xuyên của thị trường, những ai đang có ý định đầu tư chứng khoán cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản nhất, đồng thời luôn giữ vững tâm thế để luôn tự tin, “lướt sóng” an toàn, duy trì sự sống còn trên thị trường chứng khoán khốc liệt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận